Sáng nay, thi tuyển sinh đại học môn Toán: đề thi hơi khó

Phan Thảo
Sáng nay, thi tuyển sinh đại học môn Toán: đề thi hơi khó

(SGGPO).–Sáng nay, 4-7, tại  997 điểm thi trên cả nước, khoảng 640.000 thí sinh đã dự thi môn đầu tiên (môn Toán) để dành chỗ tại một trong 83 Trường ĐH, học viện tổ chức tuyển sinh đột 1. Buổi chiều, các thí sinh sẽ thi môn Vật lý bằng hình thức thi trắc nghiệm (thời gian làm bài 90 phút). 

* Bài giải tham khảo đề thi môn Toán, môn Vật Lý

 

Hà Nội: Nắng như đổ lửa, nhiều thí sinh ốm

Tại Hà Nội, sáng nay thí sinh phải đến điểm thi với thời tiết nắng như đổ lửa. Ngay từ sớm, từ hơn 5h sáng, tại các điểm thi trên địa bàn Hà Nội đã đông nghẹt thí sinh và người nhà. Sau khi thí sinh vào phòng, bên ngoài điểm thi, người nhà thí sinh ngồi đợi con em trong không khí căng thẳng, nóng bức. Nhiều phụ huynh mang theo quạt nan, quạt giấy để quạt đỡ.

Sinh viên tình nguyện bảo đảm trật tự ở điểm thi. Ảnh: Phan Thảo

Sinh viên tình nguyện bảo đảm trật tự ở điểm thi. Ảnh: Phan Thảo

Vì nắng nóng, lại căng thẳng do vấn đề thi cử, nên chỉ trong buổi thi đầu tiên, nhiều sĩ tử đã bị tiêu chảy cấp, sốt cao, hạ đường huyết.

Chỉ trong vòng 10 phút, tại địa điểm thi Trường Quản trị kinh doanh (Vĩnh Tuy, Hà Nội), đã có 2 TS phải vào gặp bác sĩ. Lúc 8h, một TS số báo danh 02244, tên là Ngô Mạnh Giỏi, bị tiêu chảy cấp, mạch yếu, hạ huyết áp, nên BS Phạm Thị Ngọc Liên, trưởng phòng Y tế trường đã phải cho uống thuốc cầm. 15 phút sau, TS này mới tiếp tục quay lại phòng thi thi tiếp. Theo tìm hiểu, TS cho biết, sáng nay em đã ăn bánh mì pa-tê ngoài đường, và uống 2 cốc sữa. Một thí sinh khác là Trần Đức Cường (SBD 01181) cũng phải vào phòng y tế để uống thuốc hạ sốt vì sốt cao 39,5°C. Sau khi uống thuốc hạ sốt,10 phút sau, TS này đã trở lại phòng thi. TS Cường cho biết, tối qua do đi chơi về khuya, lại tắm nước lạnh nên sáng nay em đã có triệu chứng ngây ngấy sốt.

Còn tại điểm thi của trường ĐH Thủy Lợi sáng nay, sau thời gian làm bài được 1 giờ (8h15 phút), một TS nữ bị đau bụng phải xuống phòng y tế của trường uống thuốc. Tuy nhiên, sau thời gian nghỉ ngơi TS này tiếp tục dự thi. 

Vẫn liều mang điện thoại vào phòng thi

Tại hội đồng thi trường THCS Tam Hiệp, một TS thi vào trường ĐH Xây dựng đã bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi. Đây là TS đến từ Sơn La, đã giấu điện thoại di động bằng cách buộc vào ống chân. Nhưng khi vào làm bài được một lúc thì chuông điện thoại reo và giám thị đã bắt được, ngay lập tức đình chỉ thi.

Cũng tại ĐH Thủy lợi, khi thời gian làm bài thi môn Toán vừa được 10 phút, cán bộ coi thi của trường ĐH Thủy Lợi nhìn thấy ánh đèn nhỏ nhấp nháy trong túi áo của một thí sinh. Cán bộ coi thi đã yêu cầu thí sinh đó bỏ vật dụng trong túi ra thì đó là điện thoại.

Tại trường ĐH Giao thông vận tải, có 1 TS bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi. TS có tên Trần Công Chính, số báo danh 254 (phòng 108- cơ sở 2) do mang tài liệu vào phòng thi bị giám thị phát hiện và bị đình chỉ thi các môn tiếp theo.

Ngoài ra, sáng nay tại trường Thủy Lợi cũng có 3 thí sinh đến muộn, lúc đó là 7h12 phút nhưng vẫn được vào phòng thi vì còn 2 phút nữa mới đến giờ làm bài.

Tại ĐH Kiến Trúc (Hà Nội), một người nhà đi đón thí sinh với một tấm biển giơ cao, gây chú ý cho nhiều người. Vị phụ huynh này giải thích, “làm thế này để đón cháu nhanh, đỡ nắng”. Sáng kiến này được nhiều người tán thưởng, nhưng bị cảnh sản trật tự cáu: "có phải là sân bay đâu mà làm vậy”.

Đặc biệt, thời điểm thí sinh làm bài xong, các bậc phụ huynh tràn hết xuống lòng đường đợi con, gây tắc nghẽn ở các điểm thi. Dù nhiều nơi, sinh viên tình nguyện đã nắm  tay làm thành rào chắn nhưng vẫn bất lực để người nhà thí sinh tạo thành cảnh nhốn nháo. Ở nơi tập trung đông các trường ĐH, nhiều nhà chờ xe buýt biến thành nơi tránh nắng của người nhà thí sinh. Nhiều thí sinh ngay sau khi ra khỏi trường băng qua đường rất nguy hiểm.

Môn Toán: 8 thí sinh bị đình chỉ thi

(SGGPO).- Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, tính đến hết sáng 4-7, cả nước có 12 TS bị xử lý, trong đó đình chỉ thi 8 TS, 4 TS không được vào dự thi do muộn giờ so với quy định. Chỉ có 1 giám thị bị khiển trách. Tỉ lệ dự thi tăng 6,2% so với năm 2009, trong đó cao nhất là trường khối An ninh (93%), quốc phòng (84%). Các trường ĐH cụm, vùng đều đạt tỉ lệ TS dự thi trên 80%

Đánh giá chung cho thấy, không có tình hình bất thường nào, đề thi được bảo mật, nằm trong chương trình, không có sai sót. Tình hình điện nước, giao thông cũng được đảm bảo phần lớn.

Phan Thảo

Đà Nẵng: Hơn 5.200 thí sinh bỏ thi môn Toán

Theo thống kế của Hội đồng tuyển sinh Đại học Đà Nẵng, kết thúc buổi sáng thi môn Toán, trong tổng số 35.861 thí sinh đăng ký dự thi, có đến 5.213 thí sinh bỏ thi môn Toán. Cũng trong buổi thi này, có 3 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó, 1 thí sinh ở Hội đồng thi Trường CĐ Công nghệ mang theo điện thoại di động và ở các hội đồng thi khác có 2 thí sinh khác sử dụng tài liệu.

Nhiều thí sinh thi vào ĐH Đà Nẵng đã ra sớm vì đề Toán quá khó. Tại các Hội đồng Trường THCS Trưng Vương,  THCS Phan Đình Phùng, THPT Trần Phú, Đại học Sư phạm,…đã có rất nhiều thí sinh nộp bài ra khỏi phòng thi sớm.

Đại học Huế: Tỷ lệ thí sinh dự thi cao nhất từ trước đến nay

PGS.TS Nguyễn Hoàng, Trưởng ban đào tạo ĐH Huế cho biết, tính đến 10 giờ sáng nay 4-7, 100% thí sinh dự thi tại 559 phòng thi thuộc 23 địa điểm thi đều làm bài nghiêm túc, kỷ luật phòng thi được duy trì.

Lần đầu tiên tại kỳ thi tuyển sinh do ĐH Huế tổ chức, tỷ lệ thí sinh có mặt tại phòng thi cao nhất từ trước đến nay. Cụ thể, sáng nay có thêm gần 1.000 thí sinh cùng với hơn 16 ngàn thí sinh đã đến tập trung ngày 3-7 có mặt tại phòng thi để làm bài, nâng tỷ lệ thí sinh dự thi so với hồ sơ đăng ký đạt 86,31%. Trong khi đó, các kỳ thi tuyển sinh do ĐH Huế tổ chức từ năm 2009 về trước chỉ đạt từ 70-80% thí sinh có mặt so với hồ sơ đăng ký. Nguyên nhân, mùa tuyển sinh năm 2010, lệ phí hồ sơ và lệ phí dự thi phải nộp một lần nên thí sinh cẩn trọng, không hoang phí, không nộp nhiều hồ sơ gây nên ảo; qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin đến với thí sinh ngày càng nhiều và rõ ràng nên thí sinh đã quyết định ngành học khi nộp hồ sơ, không phải cân nhắc chọn ngành, trường lúc đi thi.

Thí sinh và phụ huynh tại Huế đến các địa điểm thi ngay từ sáng sớm, đề phòng ách tắc giao thông. Ảnh: Văn Thắng

Thí sinh và phụ huynh tại Huế đến các địa điểm thi ngay từ sáng sớm, đề phòng ách tắc giao thông. Ảnh: Văn Thắng

Có 10 thí sinh đăng ký dự thi vào các khoa, trường thành viên của ĐH Huế không nhận được Giấy báo dự thi do lỗi của thí sinh không đến nơi nộp Hồ sơ nhận giấy báo theo quy định, Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế phải cấp Giấy giới thiệu (thay Giấy báo dự thi) cho thí sinh đến điểm thi để làm thủ tục dự thi như các thí sinh khác.

Theo ghi nhận của chúng tôi, điện lưới tại các phòng thi không bị cúp, nhiệt độ sáng nay tại TP. Huế giảm hơn ngày hôm qua từ 2-3°C nên phụ huynh có thể yên tâm hơn về thời tiết không ảnh hưởng đến chất lượng làm bài thi của thí sinh.

Trưa và chiều tối nay, 800 thí sinh nghèo từ các tỉnh bạn về Huế dự thi được Ban Trị sự giáo hội phật giáo Thừa Thiên- Huế cung cấp cơm miễn phí. Trong khi đó, hưởng ứng chương trình Tiếp sức mùa thi 2010, Hợp tác xã Dịch vụ thương mại Thuận Thành (Thừa Thiên- Huế) cũng đã trao tặng 10.000 phiếu ăn giảm giá 30% và 10.000 phiếu mua hàng giảm giá 2% trên tổng doanh số mua hàng cho thí sinh và người nhà thí sinh đến Huế dự thi.

TP Vinh: Các trường Cao đẳng, Trung cấp đua nhau phát tờ rơi quảng cáo

Theo ghi nhận của phóng viên SGGP Online, sáng nay, tại cụm thi Vinh, tình hình diễn ra trật tự, an toàn, tuy thời tiết có nóng hơn 2-3 ngày trước. Trước cổng các địa điểm thi ĐH Vinh, Trường THPT Phan Bội Châu, Lê Quý Đôn, Lê Viết Thuật,… một số trường cao đẳng, trung cấp đóng trên địa bàn Nghệ An đua nhau phát tờ rơi quảng cáo, thậm chí tại một số địa điểm như Trường THPT Lê Quý Đôn người ta còn dán cả bảng quảng cáo to đùng ngay trước cổng vào trường.

Các bậc phụ huynh được phát tờ rơi quảng cáo ngay trước địa điểm thi (ảnh chụp tại Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Vinh, Nghệ An). Ảnh: Duy Cường

Các bậc phụ huynh được phát tờ rơi quảng cáo ngay trước địa điểm thi (ảnh chụp tại Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Vinh, Nghệ An). Ảnh: Duy Cường

Anh Nguyễn Tuấn (xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An), hóm hỉnh nói: ”Họ phát cũng tốt thôi. Không có chi đọc lúc ni, ngồi đợi cũng buồn. Nhưng cứ có cảm giác các em chưa thi xong môn đầu Đại học mà đi phát tờ rơi quảng cáo Cao đẳng, Trung cấp thì dễ làm “nhụt nhuệ khí” của các sĩ tử quá”.

Bình Định: kẹt xe tại đường Trần Hưng Đạo và An Dương Vương sau giờ thi

Sáng nay, tại cụm thi liên trường TP Quy Nhơn chỉ có 38.222 trên tổng số 45.655 thí sinh đăng ký đến dự thi, chiếm tỷ lệ  83,7% .

Sau 180 phút làm bài thi, thí sinh Hà Thư Hoàng (học sinh Trường THPT Phân Bội Châu huyện Hoài NHơn, Bình Định), dự thi tại Hội đồng thi Trường ĐH Quy Nhơn, cho biết: “Đề thi môn Toán rất khó, nhiều bạn cùng phòng không giải được, em cũng chỉ hoàn thành 70%  yêu cầu của đề những kết quả đúng sai thế nào vẫn chưa rõ. Các Giám thi coi thi rất nghiêm túc, thí sinh không thể trao đổi trong suốt thời gian làm bài”.

Thành phố Quy Nhơn có kẹt xe hơn 30 phút tại đường An Dương Vương, đoạn trước cổng Trường ĐHSP Quy Nhơn và đường Trần Hưng Đạo trước cổng Hội đồng thi Trường THCS Tây Sơn sau khi kết khúc giờ thi. Mặc dù lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông có mặt để điều tiết nhưng vẫn không thể ngăn chặn được tình trạng kẹt xe. Đặc biệt là tại đường Trần Hưng Đạo, Hội đồng thi Trường THCS Tây Sơn có số  thí sinh dự thi không nhiều nhưng đây là đường chính, cửa ngõ ra vào của TP Quy Nhơn nên có lưu lượng người qua lại rất đông.

Trong buổi thi sáng nay, tại cụm thi liên trường Quy Nhơn không xảy ra trường hợp thí sinh hay giám thị coi thi nào vi phạm quy chế thi. Tất cả đều diễn ra khá an toàn, nghiêm túc.

Ảnh: Nam Viên

 Ảnh: Nam Viên

Đà Lạt: Ít thí sinh “ảo”

Sáng nay, 4-7, hơn 3.700 thí sinh đã tham dự buổi thi đầu tiên (môn Toán khối A) vào trường Đại học Đà Lạt. So với số hồ sơ đăng ký thì tỷ lệ thí sinh có mặt khá cao, đạt 81,35%.

Không khí buổi thi diễn ra nghiêm túc và an toàn, chỉ có 1 thí sinh bị khiển trách vì nhìn bài bạn. Trong khi đó, trước cổng trường thi không khí lại khá ồn ào với hàng trăm phụ huynh tập trung đợi con em đi thi; hoạt động buôn bán hàng rong ăn uống, hàng lưu niệm và phát tờ rơi quảng cáo.

Theo ghi nhận tại hội đồng thi Đại học Đà Lạt, chỉ có một số rất ít thí sinh nộp bài sớm, còn hầu hết đều làm bài cho đến hết thời gian. Đa số thí sinh được hỏi đều cho rằng, mặc dù đề môn Toán nằm trong chương trình, không có dạng bài đánh đố, lắt léo nhưng đề lại hơi khó nên chỉ làm được khoảng 40 – 50%.

Sau buổi thi, chùa Vạn Hạnh Đà Lạt tổ chức phát 2.500 suất cơm chay miễn phí ngay tại cổng trường Đại học Đà Lạt nên nhiều thí sinh đã ở lại ăn cơm và nghỉ trưa hoặc ôn bài để chuẩn bị cho môn thi tiếp theo.

TPHCM: vẫn còn ùn tắc giao thông, nhưng không bị kẹt  xe

Từ hơn 5 giờ sáng, nhiều phụ huynh, thí sinh đã có mặt tại hội đồng thi ĐH Khoa học xã hội – Nhân văn, ĐH Công nghiệp TPHCM… để tránh kẹt xe do rút kinh nghiệm từ ngày làm thủ tục dự thi hôm trước. Mặc dù, ngày thi đầu tiên diễn ra vào Chủ nhật, nhưng tại nhiều hội đồng thi vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giáo thông.

Từ lúc 6 giờ- 6 giờ 45 phút trước các hôi đồng thi ĐH KHXHNV, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Sư phạm, cơ sở 2 của ĐH Sài Gòn… phụ huynh và thí sinh tràn ra ngoài đường gây ùn tắc, phải nhờ đến lực lượng cảnh sát giao thông và sinh viên tình nguyện dàn xếp, hướng dẫn.

Cán bộ coi thi đang kiểm tra, tập hợp bài thi môn toán cho vào túi niêm phong. Ảnh: Trần Thanh

Cán bộ coi thi đang kiểm tra, tập hợp bài thi môn toán cho vào túi niêm phong. Ảnh: Trần Thanh

Ghi nhận tại trường THPT Nguyễn Thị Diệu (thuộc Hội đồng thi Trường ĐH sài Gòn) đã xảy ra sự cố cúp điện từ lúc 6 giờ - 6 giờ 45 phút. Rất may, sự cố này đã được khắc phục trước giờ phát đề nên không gây ảnh hưởng đến thí sinh làm bài thi.

Nhiều suất cơm miễn phí của Đại học Sài Gòn hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn (ảnh chụp lúc 10h30 ngày 04-07-2010). Ảnh: Thái Bằng

Nhiều suất cơm miễn phí của Đại học Sài Gòn hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn (ảnh chụp lúc 10h30 ngày 04-07-2010). Ảnh: Thái Bằng

Gương mặt các thí sinh sau khi thi môn Toán tại Đại học Sài Gòn. Ảnh: Thái Bằng

Gương mặt các thí sinh sau khi thi môn Toán tại Đại học Sài Gòn. Ảnh: Thái Bằng

Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh cho biết, đề Toán khá khó, TS khá giỏi mới có khả năng đạt 7-8 điểm. TS Huỳnh Thị Hồng Ngọc, dự thi vào trường ĐH Văn Lang cho biết: Em làm được khoảng 5 điểm thôi. Câu lượng giác và phần hình khó nuốt.

Môn toán quá khó khiến cho phần lớn thí sinh ngồi làm đến hết giờ. Ảnh: Trần Thanh

Môn toán quá khó khiến cho phần lớn thí sinh ngồi làm đến hết giờ. Ảnh: Trần Thanh

Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn toán được đánh giá là khó. Ảnh: Trần Thanh

Thí sinh trao đổi sau giờ thi môn toán được đánh giá là khó. Ảnh: Trần Thanh

Ngoài ra, tại trường ĐH Công nghiệp TPHCM có 2 thí sinh đi trễ sau giờ phát đề nhưng chưa quá 15 phút theo quy định nên được vào thi. Và 1 thí sinh đi trễ quá 15 phút không được tiếp tục dự thi.

Sáng nay, thi tuyển sinh đại học môn Toán: đề thi hơi khó ảnh 10

Cần Thơ: Gần 20% thí sinh bỏ thi

Sáng ngày 4-7, ở Cần Thơ trời mát mẻ nên phần nào tạo tâm trạng thoải mái cho thí sinh trước khi bước vào môn thi đầu tiên. Các điểm thi cách trung tâm Thành phố Cần Thơ xa nhất không quá 10 km nên thuận tiện cho thí sinh đi lại.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc môn Toán, nhiều thí sinh và phụ huynh đổ ra một số tuyến đường rất đông: trước khu II trường Đại học Cần Thơ (đường 3-2), trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ (đường Cách Mạng Thắng)… Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với công an địa phương và đội tiếp sức mùa thi đã kịp thời tham gia điều tiết tại những điểm nóng: ngã tư Mậu Thân, cầu Nhị Kiều (đường Hùng Vương), ngã ba Cách mạng Tháng 8 và Nguyễn Văn Cừ… nên hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo thông tin tổng hợp từ Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Cần Thơ, trong buổi thi môn Toán sáng 4-7, có 9.279 thí sinh vắng thi, chiếm tỉ lệ gần 20% trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, riêng trường Đại học Cần Thơ có 7.810 thí sinh vắng, các trường TP.HCM (tổ chức thi tuyển tại cụm Cần Thơ) có 1.469 thí sinh vắng.

Phó giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, Chủ tịch Hội đồng coi thi liên trường, Cụm thi Cần Thơ cho biết, ở môn thi đầu thiên, kỷ luật phòng thi thực hiện nghiêm túc, kết thúc môn thi suôn sẽ, đề thi được bảo mật, an toàn. Đánh giá của Hội đồng coi thi cho thấy mọi công tác bảo đảm an ninh trong và ngoài phòng thi được đảm bảo. Các thí sinh sau khi hoàn thành bài thi đã cho biết đề thi Toán năm nay khó hơn năm 2009, nhiều cầu hỏi buộc thí sinh phải tư duy nhiều.

Nhìn chung,  kết thúc buổi thi sáng nay, ghi nhận về đề thi cho thấy, nhiều thí sinh cho rằng đề thi hơi khó. Nhiều thí sinh cho biết làm bài độ khoảng 70-80%. Tuy vậy, không ít thí sinh rời phòng thi với gương mặt ủ dột.

Chiều nay, các thí sinh thi môn Vật lý bằng hình thức thi trắc nghiệm (thời gian làm bài 90 phút).

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục