Ngày thi thứ 2 tốt nghiệp THPT - Đề dễ

Ngày thi thứ 2 tốt nghiệp THPT - Đề dễ

Ngày 3-6, hơn 1 triệu thí sinh cả nước hoàn thành ngày thi thứ 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT 2011 với hai môn thi Địa lý và Sinh học được giới chuyên môn và thí sinh đánh giá khá dễ thở.

Dễ đạt điểm khá giỏi
 
Nhiều thí sinh tại TPHCM cho rằng đề thi khá dễ, không khó để đạt điểm trên trung bình. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, đề thi môn Sinh học và môn Địa lý được cho là vừa sức với thí sinh, bám sát chương trình sách giáo khoa, tuy nhiên hơi dài. Tuy trước giờ thi có xuất hiện tin đồn lộ đề thi môn Địa lý, Sinh học ở một số nơi nhưng qua đối chiếu không có nội dung trùng hợp với đề thi. Bộ GD-ĐT cũng liên tục khẳng định không có chuyện lộ đề thi.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Trường Lê Hồng Phong, quận 5 trao đổi sau giờ thi môn Địa lý. Ảnh: MAI HẢI

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT tại Hội đồng thi Trường Lê Hồng Phong, quận 5 trao đổi sau giờ thi môn Địa lý. Ảnh: MAI HẢI

Cô Lê Thị Hồng Quyên, giáo viên Trường THPT Trưng Vương, khẳng định đề thi môn Địa lý năm nay dễ nhất trong 3 kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây. Nhiều giáo viên tại TPHCM cho rằng đề thi dễ nhưng vẫn yêu cầu thí sinh đảm bảo những kiến thức căn bản, có kỹ năng vận dụng Atlat. Dự báo với đề Địa lý năm nay, không chỉ ở những TP lớn, cả nước sẽ có nhiều điểm khá giỏi.

Thầy Trần Ngọc Danh, Tổ trưởng môn Sinh học Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nhận định đề thi môn Sinh học ở cả 2 hệ THPT và giáo dục thường xuyên đều dễ thở: “Các câu hỏi bám sát sách giáo khoa và tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng, bao quát chương trình, đúng cấu trúc đề đã ban hành. Đề thi có độ phân hóa trung bình, các câu hỏi vận dụng ở mức độ cơ bản, một số câu hỏi trong đề cho rất quen thuộc, học sinh đã được ôn luyện nhiều lần”.

Đánh giá chung đề thi Sinh học năm nay, nhiều giáo viên tại TPHCM cho rằng đề thi nhẹ hơn đề thi thử tốt nghiệp phổ thông môn Sinh học của Sở GD-ĐT TPHCM. Hầu hết học sinh đều có thể khá yên tâm về kết quả bài thi môn này.
 
3.740 thí sinh bỏ thi
 
Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, sau 2 ngày thi tốt nghiệp THPT 2011, cả nước có 3.740 thí sinh bỏ thi, nhưng đáng lo ngại là có đến 80 thí sinh bị tai nạn giao thông phải bỏ thi, 965 thí sinh vắng thi vì bị bệnh. Bên cạnh đó, 30 thí sinh đến trễ sau thời gian phát đề và không được phép vào phòng thi theo quy chế.
 
Tại Trà Vinh, thí sinh Phạm Minh Điền, học sinh của Trường THPT Phạm Thái Bường TP Trà Vinh phải bỏ thi vì gặp tại nạn trên đường đi thi. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Trà Vinh đang xem xét đặc cách cho thí sinh này theo đúng quy chế vì em có học lực khá và hạnh kiểm tốt.

Cũng trong ngày thi thứ 2, thí sinh Trương Thị Thu Tâm (huyện Ninh Hải - Ninh Thuận) cũng gặp nạn trên đường đến Hội đồng thi tốt nghiệp THPT Trần Phú dự thi môn Địa lý sáng ngày 3-6 đã bị một thanh niên đâm 3 nhát gây trọng thương. Thí sinh này được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận với tình trạng: một nhát dao đâm thủng phổi, gây tràn máu bên trong; 2 vết thương còn lại nằm phía dưới hạ sườn nhưng không tổn thương nội tạng, phải mổ cấp cứu để dẫn lưu máu và dịch ra ngoài.

Được biết, thủ phạm tên Huỳnh Quốc Việt (31 tuổi, TP Phan Rang), là bạn của anh rể Tâm và có tình cảm với Tâm nên Việt từng hâm dọa sẽ đâm chết Tâm rồi tự sát. Ngay sau khi gây án, Việt bị một số người dân vây bắt, giao cơ quan công an.

Thí sinh Đỗ Thanh Dương, học sinh lớp 12A11 Trường THPT Sơn Mỹ dự thi tại Hội đồng thi THPT Sơn Mỹ (huyện Sơn Tịnh) đã tử nạn và không có mặt trong ngày thi thứ 2 này. Theo lực lượng CSGT huyện Sơn Tịnh, sau ngày thi đầu tiên, Dương đi xe gắn máy và không làm chủ tốc độ đã đâm vào xe tải và chết ngay trong đêm 2-6.

NHÓM PV

Phát hiện một trường hợp thi hộ

Buổi thi Văn sáng 2-6 tại Hội đồng thi Trung tâm Hướng nghiệp và GDTX Đông Triều (Quảng Ninh), các giám thị đã phát hiện một trường hợp thi hộ. Thí sinh nhờ thi hộ sinh năm 1972 nhưng đã nhờ người cháu trẻ tuổi hơn đi thi hộ. Vì thẻ dự thi dán ảnh người thi hộ trẻ hơn rất nhiều so với năm sinh 1972 của người nhờ thi hộ nên đã bị phát hiện. Việc xử lý kỷ luật sẽ được Sở GD-ĐT Quảng Ninh tiến hành sau khi kỳ thi kết thúc.
 
Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, kết thúc ngày thi thứ 2, cả nước có 30 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế và 14 giám thị vi phạm quy chế thi, trong đó có 10 giám thị bị đình chỉ coi thi.


* Bên lề

Giám thị tát thí sinh

Trong buổi thi môn Địa lý, tại Hội đồng thi THPT Vũng Tàu, một nữ giám thị đã tát thí sinh sau khi kết thúc môn thi vì lý do “không chịu đánh số trang”. Trong chiều ngày 3-6, Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đình chỉ coi thi đối với giám thị này đến hết đợt thi.

Trước đó, tại phòng thi 17, thí sinh P.V.H., học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ lên nộp bài thi thì bất ngờ bị giám thị N.T.B.N. tát một cái trước sự ngỡ ngàng của các thí sinh trong phòng. Giám thị N. cho rằng đã nhắc các thí sinh phải ghi đầy đủ số trang nhưng thí sinh H. không làm đúng lời dặn. Cùng ngày, cô N. đã gặp thí sinh P.V.H. để xin lỗi em và gia đình vì hành động của mình.

M.HẰNG

Đề thi bị lỗi

Tại phòng thi 101, Hội đồng thi THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh), thí sinh tên Thanh Quang đã nhận được đề thi có nhiều ký hiệu lạ phía cuối đề. Sau khi báo cáo giám thị, thí sinh này nhanh chóng được đổi đề và vẫn tiếp tục làm bài bình thường.

TH.TÂM

Tin cùng chuyên mục