Tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT quá cao: Khó thuyết phục

Đến hôm qua 18-6, tuy chưa có con số thống kê cuối cùng, nhưng sơ bộ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn hẳn so với năm trước. Một số tỉnh vùng khó khăn đạt tỷ lệ khá cao, có nơi gần 90%. Nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên đậu 100%. Tại các tỉnh có điều kiện học tập tốt, tỷ lệ đậu đều trên 95%, có nhiều tỉnh trên 99%, đặc biệt Nam Định 99,89%.
Tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT quá cao: Khó thuyết phục

(SGGP).- Đến hôm qua 18-6, tuy chưa có con số thống kê cuối cùng, nhưng sơ bộ kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cao hơn hẳn so với năm trước. Một số tỉnh vùng khó khăn đạt tỷ lệ khá cao, có nơi gần 90%. Nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên đậu 100%. Tại các tỉnh có điều kiện học tập tốt, tỷ lệ đậu đều trên 95%, có nhiều tỉnh trên 99%, đặc biệt Nam Định 99,89%.

Học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM trao đổi sau giờ thi môn tiếng Anh. Ảnh: MAI HẢI

Học sinh trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM trao đổi sau giờ thi môn tiếng Anh. Ảnh: MAI HẢI

Dư luận cho rằng những con số “đẹp như mơ” không thuyết phục. Cũng có ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT đã ra đề dễ để có được kết quả đậu cao. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ GD-ĐT không lấy mức độ khó hoặc dễ đối với học sinh làm tiêu chuẩn đề thi, nội dung của đề thi phải căn cứ vào yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng và mục tiêu đào tạo.

Tuy nhiên, dư luận cho biết công tác chấm thi nhiều nơi “có vấn đề”. Đơn cử tại khu vực ĐBSCL, một số cán bộ chấm môn Văn cho biết đã được yêu cầu chấm theo hướng dẫn của các nhà chuyên môn ở ĐBSCL chứ không theo hướng dẫn của bộ. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, Bộ GD-ĐT cũng vừa được nghe báo cáo về vấn đề này và hiện đang cho kiểm tra, xác minh lại.

Theo nguyên tắc, chỉ có một hướng dẫn chấm thi của bộ, các sở không có hướng dẫn gì thêm. Tuy nhiên, môn Văn thi đề mở nên việc chấm thi cũng không thể máy móc, phải tùy theo sự sáng tạo của thí sinh để đánh giá, kiên quyết không để tình trạng không làm được vẫn được điểm cao. Bộ sẽ xác minh và nếu cần thiết sẽ chấm thẩm định, xử lý theo quy chế.

L.NGUYÊN

>> Nam Định tạm dẫn đầu tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT

Tin cùng chuyên mục