11 tuổi, xin học lớp 12

Chỉ mới 11 tuổi và không được đến trường học hành bài bản như bè bạn cùng lứa nhưng em Phạm Thanh Ngọc (sinh năm 2000, ở thôn Hiệp Thành 1, xã Tam Bố, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) có thể giải được toán lớp 12.
11 tuổi, xin học lớp 12

Chỉ mới 11 tuổi và không được đến trường học hành bài bản như bè bạn cùng lứa nhưng em Phạm Thanh Ngọc (sinh năm 2000, ở thôn Hiệp Thành 1, xã Tam Bố, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) có thể giải được toán lớp 12.

Thầy Trần Xuân Việt hướng dẫn cháu Ngọc làm toán.

Thầy Trần Xuân Việt hướng dẫn cháu Ngọc làm toán.

Ông Phạm Xuân Thành (bố của cháu Ngọc) cho biết, năm lên 2 tuổi, nhìn những hàng chữ lớn trên trang báo, Ngọc đã thắc mắc, đòi bố mẹ dạy và nhanh chóng biết đọc, biết viết, rồi làm quen với các phép tính toán.

Trong những lần được lên Đà Lạt chơi, Ngọc không thích mua đồ chơi trẻ em mà chỉ đòi mua sách về học. Năm lên 5 tuổi, nhờ tự học và hướng dẫn của bố mẹ (cả bố, mẹ của Ngọc đều làm nông bình thường), Ngọc đã học hết chương trình tiểu học. Đến tuổi đi học, bố mẹ đưa Ngọc đến lớp nhưng em không chịu, vì biết hết kiến thức ở lớp.

Từ đó, gia đình đành để Ngọc ở nhà, mua sách về cho con tự học. Năm lên 7 tuổi, cho rằng con mình đã học xong chương trình cấp 2, bố mẹ Ngọc đưa con đi tìm thầy kèm cặp, hướng dẫn học tiếp chương trình cấp 3.

Thầy Trần Xuân Việt, giáo viên Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Di Linh), cho biết: “Khi phụ huynh đưa Ngọc đến xin học (theo lớp dạy thêm môn Toán cho học sinh lớp 10), tôi không nhận vì thấy cháu quá nhỏ. Nhưng mẹ Ngọc khẳng định con mình đã học hết chương trình lớp 9, tôi ra một số bài toán, Ngọc đều giải đúng nên nhận hướng dẫn cháu học”. Hiện Ngọc đang được hướng dẫn học chương trình Toán lớp 12.

Theo đánh giá của thầy Việt, Ngọc tiếp thu bài rất nhanh, ngang ngửa với học sinh khá.

Ngoài môn Toán, Ngọc cũng làm được bài tập môn Lý lớp 10 và biết một số kiến thức môn Hóa. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, Ngọc chưa có kiến thức các môn xã hội, như văn, sử, địa…

Đầu tháng 8-2011, ông Phạm Xuân Thành đã gửi đơn lên Sở GD-ĐT Lâm Đồng, nói rằng  Phạm Thanh Ngọc đã học đến chương trình lớp 12, muốn xin cho em vào Trường THPT Nguyễn Viết Xuân, nhằm hợp thức hóa để đi thi “Đường lên đỉnh Olympia”.

Khi được hỏi có muốn đến trường không và muốn học lớp mấy, Ngọc trả lời: “Em chỉ thích vào học lớp 12”. Bố mẹ của Ngọc cũng một mực cho rằng, nếu cho Ngọc đi học thì phải học cấp 3, chứ các lớp dưới thì cháu đều đã biết rồi!

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lâm Đồng, cho biết, sở không thể cho phép tiếp nhận cháu Ngọc vào trường THPT với mục đích chỉ để hợp thức hóa đăng ký dự thi chương trình “Đường lên đỉnh Olympia”. Vì theo quy định, về độ tuổi, Ngọc hiện chỉ mới học ở bậc tiểu học hoặc vào lớp 6 (nếu đã tốt nghiệp tiểu học). Ngọc cũng chưa tham gia học bậc mầm non, tiểu học, THCS theo điều lệ trường trung học.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Bảy, sắp tới, sở sẽ tổ chức đoàn công tác về kiểm tra cụ thể kiến thức của Ngọc, không chỉ kiến thức về các môn tự nhiên mà cả các môn khác, vì việc học đòi hỏi phải toàn diện. Nếu thực sự Ngọc có khả năng đặc biệt, sở sẽ xin ý kiến giải quyết của Bộ GD-ĐT.

Nam Viên

Tin cùng chuyên mục