Vụ Tổ công tác UBND TPHCM bị “nhốt” tại Trường Đại học Hùng Vương - Giao cơ quan điều tra xử lý

Ngày 6-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận ký văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM tiến hành điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi chống người thi hành công vụ và giữ người trái pháp luật của các cá nhân có liên quan tại Trường Đại học Hùng Vương (TPHCM).

(SGGP).- Ngày 6-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận ký văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM tiến hành điều tra, truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi chống người thi hành công vụ và giữ người trái pháp luật của các cá nhân có liên quan tại Trường Đại học Hùng Vương (TPHCM).

Đề nghị trên của UBND TP dựa trên Báo cáo số 01-03-2012/CV-HĐQT ngày 6-3 của Trường Đại học Hùng Vương về hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của một số cán bộ, công nhân viên Trường Đại học Hùng Vương do Hiệu trưởng Lê Văn Lý cầm đầu và báo cáo của Tổ công tác do Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Đặng Công Luận làm tổ trưởng theo ủy nhiệm của UBND TPHCM triển khai quyết định của UBND TP tại Trường Đại học Hùng Vương. Để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật trong vụ việc này, UBND TP giao Công an TPHCM điều tra, thu thập chứng cứ, xử lý theo quy định pháp luật đối với các cá nhân tham gia gây rối, có hành vi chống người thi hành công vụ, giữ người trái pháp luật tại Trường Đại học Hùng Vương.

Theo báo cáo vụ việc, ngày 5-3, Tổ công tác UBND TP do ông Đặng Công Luận làm tổ trưởng với sự tham gia của đại diện các cơ quan chức năng của TP, trong đó có Sở GD-ĐT, đã đến làm việc và công bố các quyết định nhân sự tại Trường Đại học Hùng Vương.

Tuy nhiên, tại cuộc làm việc chỉ có mặt 5 thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm và Hiệu trưởng Lê Văn Lý vắng mặt. Sau khi các quyết định đình chỉ công tác đối với Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm và Hiệu trưởng Lê Văn Lý được Tổ công tác trao cho đại diện HĐQT thì ông Phan Tuấn Chiến Thắng, trợ lý hiệu trưởng, bất ngờ xông vào la lối, gây gổ với các thành viên dự họp và cho rằng cuộc họp công bố các quyết định trên là trái pháp luật, vì không có mặt người ký quyết định tham gia với tư cách chủ trì. Sau đó, một nhóm người đã vào hùa cùng ông Thắng và yêu cầu đại diện Tổ công tác phải ký vào biên bản Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận vắng mặt tại buổi làm việc. Một người trong nhóm gây gổ đã đánh vào mặt một thành viên HĐQT dự họp khi người này đưa máy ảnh lên định chụp.

Ngang nhiên hơn, nhóm người này còn chặn ngang cửa không cho các thành viên Tổ công tác ra khỏi phòng, đồng thời có những lời nói lăng mạ, chửi bới lại khi được Tổ công tác giải thích. Sau hơn 2 giờ bị giữ, Tổ công tác mới được ra về khi có sự can thiệp của Công an phường 2 (quận Tân Bình).

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM, ông Đặng Công Luận với tư cách là Ủy viên UBND TP, được Chủ tịch UBND TPHCM ủy quyền theo thẩm quyền và cùng Tổ công tác đến công bố các quyết định của UBND TP về tổ chức, nhân sự là đúng với quy định của Nghị định 115/2010/NĐ-CP ngày 24-12-2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục.

Theo nghị định này thì Sở GD-ĐT TP là cơ quan quản lý nhà nước về các trường đại học dân lập, tư thục trên địa bàn. Còn UBND TPHCM là cơ quan hành chính cấp tỉnh thành ký ban hành các quyết định công nhận, không công nhận HĐQT, chủ tịch HĐQT, hiệu trưởng trường đại học tư thục trên địa bàn. Như vậy, việc một số cá nhân có trách nhiệm của Trường Đại học Hùng Vương yêu cầu đại diện Tổ công tác ký vào biên bản xác nhận không có mặt Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận - người thay mặt UBND TP ký các quyết định - tại buổi làm việc là không đúng với quy định của pháp luật.

Trước đó, Văn phòng UBND TP ra thông báo kết luận chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận tại cuộc họp thông qua kết luận thanh tra toàn diện Trường Đại học Hùng Vương. Theo kết luận của Chánh Thanh tra TPHCM, HĐQT và Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương trong nhiều thời kỳ đã có nhiều sai phạm xuất phát từ các mâu thuẫn gay gắt về lợi ích của một số nhóm cá nhân tại trường.

Để làm rõ sai phạm và xử lý theo quy định pháp luật đối với các cá nhân có liên quan sau kết luận thanh tra, UBND TPHCM giao Sở GD-ĐT trình UBND TP ra quyết định đình chỉ chức vụ đối với ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT và ông Lê Văn Lý, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương. Như vậy, theo lãnh đạo Thanh tra TPHCM, quy trình xử lý sau thanh tra đối với những sai phạm tại Trường Đại học Hùng Vương là đúng quy định pháp luật.

Qua vụ việc này, Thanh tra TP kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm kết luận, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân liên quan tại Trường Đại học Hùng Vương để xử lý theo quy định pháp luật, bất kể người đó là ai, giữ cương vị gì.  

H. NAM

Tin cùng chuyên mục