Thi tốt nghiệp THPT 2012: Đề thi môn Sử bám sát chương trình, dễ làm

Ngày thi thứ 2: 12 thí sinh bị đình chỉ thi* TPHCM: 500 suất cơm hỗ trợ thí sinh nghèo* Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị: Nhiều thí sinh bỏ thi
Thi tốt nghiệp THPT 2012: Đề thi môn Sử bám sát chương trình, dễ làm

* Ngày thi thứ 2: 12 thí sinh bị đình chỉ thi
* TPHCM: 500 suất cơm hỗ trợ thí sinh nghèo
* Thừa Thiên – Huế và Quảng Trị: Nhiều thí sinh bỏ thi

(SGGPO). – Chiều nay, 3-6, thí sinh đã tiếp tục thi môn Sử - môn thi thứ 4 của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 với thời gian làm bài 90 phút. Về cơ bản, nhiều thí sinh cho biết môn Sử khá “dễ thở”, có thể kiếm điểm tốt.

Đề thi Sử có ba câu, hai câu về sử Việt Nam, một câu về sử thế giới.
 
Câu một (3 điểm) yêu cầu học sinh trình bày nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của lịch sử của Cách mạng Tháng 8 năm 1945 ở Việt Nam. Câu hai (4 điểm) yêu cầu học sinh nêu nội dung cơ bản của Hiệp định Pari năm 1973 về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Hiệp định trên đã tạo điều kiện thuận lợi gì để nhân dân ta tiếp tục đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam.
 
Theo đánh giá của nhiều học sinh, hai câu này (7 điểm) khá nhẹ nhàng, học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ dễ kiếm điểm. “Cả hai câu đều không yêu cầu học sinh phải nhớ nhiều sự kiện, chi tiết, con số, chủ yếu yêu cầu phân tích ý nghĩa của sự kiện, vì vậy hoàn toàn không khó kiếm điểm”, em Hoàng Thị Bình (trường THPT Hoàng Diệu, Hà Nội) cho biết.

Đây cũng là nhận định chung của nhiều thí sinh thi xong môn Sử chiều nay. Điều đó cũng cho thấy, công tác ra đề thi Sử đã có nhiều cải thiện. Với đề thi này, ngành giáo dục sẽ tránh được tình trạng có “hàng ngàn bài thi môn Sử điểm O” như mùa thi năm trước.

Về câu hỏi Sử thế giới (3 điểm), phần thi tự chọn yêu cầu học sinh nêu tình hình kinh tế, khoa học kỹ thuật của nước Mỹ trong giai đoạn 1945-1973. Việc áp dụng những thành tựu khoa học-kỹ thuật hiện đại có tác dụng gì đối với sự phát triển của nền kinh tế Mỹ. Câu này dành cho học sinh theo chương trình chuẩn.

Thí sinh Nguyễn Văn Hà (THPT Lê Quý Đôn, Hà Đông) cho biết, câu này em làm mức bình thường. “Tuy nhiên, câu này chỉ 3 điểm nên nếu làm tốt hai câu sử Việt Nam cũng đã dễ dàng kiếm được 6-7 điểm. Vì vậy, em không lo điểm môn Sử”, Hà cho biết.

Đến chiều nay, thí sinh đã hoàn tất xong 4 môn thi. Ngày mai chỉ còn hai môn thi nữa (Toán-Ngoại ngữ hoặc Toán-Vật lý) là các em sẽ hoàn tất toàn bộ kỳ thi.

Cho đến thời điểm này, cả nước chưa xảy ra sự cố gì đặc biệt. Tâm lý thí sinh thoải mái vì đề thi các môn đều ở mức vừa phải.

Sáng 3-6, các thí sinh tiếp tục thi môn Địa lý - môn thi thứ 3 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 với thời gian 90 phút. Theo đánh giá chung của các giáo viên và học sinh, đề thi Địa năm nay tuy hơi dài nhưng khá dễ, nội dung chủ yếu vẫn là những kiến thức trọng tâm trong chương trình THPT, tập trung ở lớp 12.

Các thí sinh ở Hội đồng thi THPT Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, tuy các em chủ yếu học khối A, không có thế mạnh về môn Địa, nhưng chỉ cần dùng Atlat Địa lý Việt Nam đã có thể dễ dàng kiếm được 5-6 điểm môn Địa.

Thi tốt nghiệp THPT 2012: Đề thi môn Sử bám sát chương trình, dễ làm ảnh 1

Học sinh trường THPT Phan Đăng lưu trao đổi sau giờ thi môn Địa tại Hội đồng thi Trường THPT Gia Định (TPHCM)

Theo cô giáo Nguyễn Thị Hương, trường THPT Quỳnh Lưu 3, Nghệ An đang coi thi tại Hội đồng thi ở Quế Phong (Nghệ An), tuy ở Quế Phong chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số nhưng đề thi Địa sáng nay cũng không quá khó đối với các em. Nhiều em làm bài tốt.

“Đề thi yêu cầu học sinh trình bày kiến thức về đặc điểm khí hậu và đất đai, sự phân bố dân cư chưa hợp lý; tình hình phát triển du lịch; sản xuất công nghiệp và sự phân bố các nhà máy nhiệt điện.., nói chung đều là những kiến thức rất cơ bản”, cô Hương cho biết. Đặc biệt, câu hỏi yêu cầu học sinh nêu ý nghĩa của việc đánh bắt xa bờ đối với phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng được đánh giá là mang tính thời sự, có ý nghĩa đối với nhận thức của học sinh.

Phụ huynh chờ con đi thi tại Hội đồng thi Trường THPT Gia Định (TPHCM)

Phụ huynh chờ con đi thi tại Hội đồng thi Trường THPT Gia Định (TPHCM)

Theo nhận định đa số thí sinh, ngay từ đầu thi tốt nghiệp đến hết môn Địa lý, cả 3 môn đều khá nhẹ nhàng.  

Tại Hà Nội, TPHCM trời quang mây tạnh, tiết trời mát mẻ giúp học sinh làm bài thi tốt hơn.

Theo phản ánh của nhiều học sinh, vẫn còn tình trạng học sinh sử dụng tài liệu trong phòng thi, tuy nhiên các thí sinh vi phạm chỉ bị nhắc nhở, tịch thu tài liệu mà không bị lập biên bản.

 Ngày thi thứ 2: 12 thí sinh bị đình chỉ thi

(SGGPO). – Theo báo cáo nhanh về ngày thi tốt nghiệp 3-6,Bộ GD-ĐT cho biết cũng như đề thi của các môn Ngữ văn và Hóa học trong ngày thi 2-6,  đề thi của các môn Địa lí và Lịch sử được bảo mật an toàn tuyệt đối  đến khi chuyển đến từng thí sinh trong các phòng thi.
 
Đề thi của các môn Địa lí và Lịch sử tiếp tục nhận được sự đánh giá tích cực của thí sinh và dư luận xã hội nói chung: nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với nội dung học tập và ôn luyện, đảm bảo vừa sức, kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh. Đề thi của cả hai môn thi đều không có sai sót và được đánh giá là có khả năng phân loại năng lực, trình độ người học.
 
Trong cả hai buổi thi, không có hiện tượng tung tin thất thiệt và không có ý kiến thắc mắc gì về đề thi.
 
Bộ này cho hay, hôm nay 3-6, các sở GD-ĐT và Cục Nhà trường-Bộ Quốc phòng tiếp tục tổ chức tốt khâu coi thi, tập trung huy động mọi  lực lượng phối hợp tổ chức thi để ngày thi diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc. Các nhà trường tiếp tục phối hợp với các đoàn thể xã hội và phụ huynh học sinh tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi an toàn.
 
Tỷ lệ thí sinh đến dự thi tiếp tục ổn định ở mức cao (99,24%;), GD THPT đạt tỷ lệ 99,86% (ngày 2-6 đạt 99,87%); GDTX đạt tỷ lệ 98,61% (ngày 2-6 đạt 98,60%).

Các Bộ, Ngành liên quan, UBND các cấp và Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ngành Giáo dục trong chỉ đạo, bảo đảm các điều kiện an ninh, trật tự, an toàn giao thông và nguồn điện, nước ổn định cho công tác tổ chức thi.
 
Cũng theo Bộ GD-ĐT, thời tiết hai buổi thi vẫn tiếp tục thuận lợi đối với công tác tổ chức thi; nhìn chung tại các Hội đồng coi thi cả nước, thí sinh tiếp tục đến dự thi đông đủ, các phòng thi vẫn an toàn. Tỷ lệ thí sinh không đến dự thi vẫn tiếp tục ở mức thấp, tương đương ngày thi thứ nhất tỷ lệ 0,76%,; trong đó chỉ có 5 thí sinh không được dự thi do đến chậm quá 15 phút sau thời điểm tính giờ làm bài.
 
Công tác coi thi tiếp tục được tổ chức nghiêm túc; Ý thức chấp hành Quy chế của cán bộ làm công tác thi và thí sinh nâng lên rõ rệt, góp phần duy trì kỷ cương trường thi và kỷ luật phòng thi. Trong hai buổi thi không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế bị đình chỉ làm công tác thi (giảm 8 trường hợp so với ngày thi đầu tiên).

Các trường hợp vi phạm quy chế thi của thí sinh tiếp tục được phát hiện và xử lý kịp thời. Cả nước chỉ có  12 thí sinh bị đình chỉ thi.
 
Nhìn chung, ngày thi thứ hai của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 tiếp tục được tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc trên phạm vi toàn quốc và  diễn ra bình thường, an toàn, đúng quy chế.                         

* Sáng nay 3-6, Chi hội Từ thiện Trái Tim Vàng (thuộc Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TPHCM), Chùa Lộc Dã (quận 8) đã tổ chức ra mắt Chương trình Cơm chay giá 2.000 đồng/suất.

Sau khi ra mắt, ban tổ chức đã phát miễn phí 500 suất cơm hỗ trợ học sinh, phụ huynh gặp khó khăn đang tham dự kỳ thi trung học phổ thông trên địa bàn quận 8, quận 5.

Ngoài ra, ban tổ chức còn phát thêm 200 phần cơm chay khác cho các bệnh nhân nghèo và dân lao động nghèo (ảnh) tại địa phương.

Ông Võ Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận 8 đánh giá đây là cách làm hay, trước mắt chương trình đã hỗ trợ thí sinh gặp khó khăn và sau này chương trình sẽ cùng chính quyền địa phương chăm lo cuộc sống người lao động nghèo.

Còn ông Nguyễn Đình Bá, Phó Chủ tịch Chi hội Từ thiện Trái Tim Vàng, cho biết: “Chúng tôi nhận lại 2.000 đồng/suất cơm để không ai cảm cảm thấy áy náy. Số tiền thu về chúng tôi cũng sẽ dành hết để làm công tác từ thiện”

* Sáng nay 3-6, thống kê chưa đầy đủ từ Phòng Khảo thí Sở Giáo dục – Đào tạo Thừa Thiên – Huế cho biết, 25/37 thí sinh vắng mặt không lý do. Trong số 12 thí sinh vắng có lý do có 4 học sinh THPT được miễn thi (hai thí sinh được gọi vào đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia và 2 thí sinh được tham gia thi đấu giải khu vực các môn thể dục thể thao). Khối bổ túc có 5 thí sinh khiếm thị được miễn thi và 3 thí sinh bảo lưu kết quả.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Hai Bà Trưng (TP.Huế), nữ thí sinh Kê Thị Thơm (26 tuổi), học viên Trung tâm Giáo dục thường xuyên A Lưới được chồng, con đưa đi thi tốt nghiệp. Cả hai vợ chồng đều là người Ka Tu, họ cưới nhau từ hơn một năm trước, khi Thơm đang còn là học sinh lớp 12.

* Sở Giáo dục – Đào tạo Quảng Trị cho biết, 3 môn thi đầu tiên kỳ thi Tốt nghiệp THPT và Bổ túc THPT 2012 diễn ra an toàn, chưa có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Giám thị các Hội đồng thi làm nhiệm vụ hết sức nghiêm túc. 15 thí sinh bỏ thi, 3 thí sinh bị ốm khi đang làm bài thi. Bên ngoài nhiều Hội đồng thi như: Đông Hà, Vĩnh Linh, Cam Lộ và thị xã Quảng Trị, phụ huynh than phiền vì xuất hiện quá nhiều loại “ngành” dịch vụ như: luyện thi, xem điểm thi níu kéo để phát tờ rơi quảng bá về các dịch vụ này.

Thí sinh trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) trao đổi sau giờ thi môn Địa lý. Ảnh: LAN NGỌC

Thí sinh trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) trao đổi sau giờ thi môn Địa lý. Ảnh: LAN NGỌC

Phan Thảo - Minh Anh - Văn Thắng -  Ảnh: MAI HẢI

Tin cùng chuyên mục