Gian lận thi tốt nghiệp THPT tại Bắc Giang: Bộ GD-ĐT yêu cầu tiếp tục làm rõ sai phạm

* Đình chỉ Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô

* Đình chỉ Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô

Chiều 4-6, ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, cùng với việc Bộ GD-ĐT họp báo công bố kết quả kỳ thi thì trên mạng đăng tải clip gian lận thi cử. Clip ghi lại hình ảnh các giám thị bỏ vị trí ra ngoài “buôn chuyện” để thí sinh thoải mái quay cóp. Chưa dừng lại ở đó, người trong hội đồng thi còn tuồn bài giải vào từng phòng để “cứu” thí sinh. Clip ghi rõ cảnh thí sinh nhận tờ photocopy bài giải từ ngoài vào và chuyền tay nhau chép.

Clip này được thầy giáo Đỗ Việt Khoa - người từng nổi tiếng về việc chống tiêu cực trong thi cử ở Hà Tây (cũ) năm 2006 - đưa lên mạng YouTube.

Theo thầy Khoa, nhiều giáo viên ở Bắc Giang thông báo tình hình gian lận trong thi cử ở đó rất nghiêm trọng. Với mong muốn “cảnh tỉnh” ngành giáo dục, thầy Khoa và một số giáo viên ở Bắc Giang động viên một số học sinh tham dự kỳ thi quay lại clip để có những chứng cứ phòng chống tiêu cực.

Theo xác minh của cơ quan công an, người cung cấp clip cho thầy giáo Đỗ Việt Khoa là Đỗ Danh Ngọc, nguyên giáo viên dạy thể dục Trường THPT dân lập Đồi Ngô đã bị chấm dứt hợp đồng vào năm 2010.

Nội dung clip này ngay sau đó được xác thực là về những hiện tượng gian lận trong thi cử trong một hội đồng thi ở tỉnh Bắc Giang, cụ thể là môn thi Hóa chiều 2-6.

Sự việc xảy ra tại Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang).

Ngày 5-6, ông Nguyễn Đức Hiền, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang đã khẳng định, dù thời gian hiển thị trên clip là năm 2009 nhưng sau khi mời thanh tra và chủ tịch hội đồng nơi bị đặt máy quay cùng xem, chủ tịch hội đồng thi đã thừa nhận, giám thị trong clip là những người vừa hoàn thành công tác coi thi năm 2012.

Ông Hiền cho rằng: “Sự việc xảy ra bất ngờ và đáng tiếc. Ngay sau khi xác nhận vụ việc chúng tôi đã tạm thời đình chỉ Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT dân lập Đồi Ngô bởi có tham gia vào Hội đồng phách. Những người liên quan sẽ không tham gia vào công tác chấm thi”.

Sự việc cũng đã được Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang báo cáo UBND tỉnh Bắc Giang, Bộ GD-ĐT. Sở cũng tiến hành phối hợp với các ban ngành liên quan để xác minh nội dung clip này, trên cơ sở đó sẽ quy trách nhiệm. Sở GD-ĐT Bắc Giang cũng có công văn xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc xử lý đối với các thí sinh tại Trường THPT dân lập Đồi Ngô.

“Việc xử lý thí sinh như thế nào chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên quan điểm của tôi là để xảy ra sự việc này là trách nhiệm của giám thị đã không làm đúng quy chế” - ông Hiền cho biết. “Đang xác minh thông tin có hay không việc giải bài thi ngay trong hội đồng thi để chuyển cho thí sinh làm bài. Nếu điều này là có thì mức độ vi phạm là nghiêm trọng” - ông Hiền trao đổi.

Chiều 5-6, bên hành lang Quốc hội, trao đổi với PV Báo SGGP, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, ngay khi nắm được thông tin về vụ này, Bộ trưởng đã chỉ đạo các cục, vụ liên quan báo cho cả Cục An ninh chính trị nội bộ (A83) để vào cuộc, hỗ trợ tỉnh Bắc Giang điều tra vụ việc. “Tinh thần là sẽ xử lý nghiêm đúng quy chế. Những ai vi phạm đều bị xử lý nghiêm”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.

Ngày 5-6, Bộ GD-ĐT đã có công văn số 3420/BGDĐT-TTr yêu cầu Sở GD-ĐT Bắc Giang thực hiện tiếp một số việc sau:   

Phối hợp với các cơ quan liên quan, xác minh làm rõ danh tính, hành vi vi phạm quy chế thi của lãnh đạo hội đồng, các giám thị, thí sinh và các đối tượng liên quan trong hội đồng coi thi.   

Trên cơ sở sai phạm thực tế của các đối tượng, xử lý nghiêm theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT ngày 6-3-2012 của Bộ GD-ĐT và các văn bản pháp luật liên quan. Kết quả xử lý báo cáo Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Bắc Giang và để rút kinh nghiệm chung trong công tác chỉ đạo.


LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục