Thêm clip gian lận thi ở Đồi Ngô được công bố

Ngày 8-6, anh T.D.N., nguyên giáo viên Trường THPT Dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, Bắc Giang) – người tổ chức cho học sinh quay clip gian lận thi cử cho biết, có 2 học sinh quay tổng cộng 12 clip (ghi cảnh gian lận thi cử tại Hội đồng thi này ở cả 6 môn thi, tại 2 phòng thi khác nhau). Anh N. cho biết sẽ cung cấp 6 clip (do em S. quay) cho cơ quan chức năng.

(SGGP).- Ngày 8-6, anh T.D.N., nguyên giáo viên Trường THPT Dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, Bắc Giang) – người tổ chức cho học sinh quay clip gian lận thi cử cho biết, có 2 học sinh quay tổng cộng 12 clip (ghi cảnh gian lận thi cử tại Hội đồng thi này ở cả 6 môn thi, tại 2 phòng thi khác nhau). Anh N. cho biết sẽ cung cấp 6 clip (do em S. quay) cho cơ quan chức năng.

Lý do anh N. chỉ công bố 6 clip gian lận thi cử do thí sinh tên S. quay và giữ số clip còn lại của một thí sinh khác quay là muốn bảo mật thông tin cá nhân cho thí sinh kia.

Trong khi đó, hôm qua, 8-6, thầy giáo Đỗ Việt Khoa (người đã động viên anh N. tổ chức cho học sinh quay clip tại Trường Đồi Ngô) đã cung cấp đến báo chí 1 clip sai phạm, gian lận môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 tại Hội đồng thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô, Lục Nam, Bắc Giang.

Ở đoạn clip này, các thí sinh nhốn nháo xem bài của nhau và hỏi bài một cách thoải mái mà không thấy có sự can thiệp của giám thị. Điều bức xúc nhất là trong đoạn clip này còn xuất hiện một người phụ nữ mặc váy màu đỏ (ông Khoa cho là giáo viên Trường THPT Dân lập Đồi Ngô không có nhiệm vụ coi thi, ở lại trường làm công tác phục vụ thi) vào phòng thi cùng với túi hồ sơ trên tay và thực hiện việc thu lại những tờ đáp án photo thu nhỏ môn Toán đã phát cho thí sinh sau khi thí sinh đã chép xong.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang và các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh để sớm có kết luận và xử lý nghiêm theo quy chế hiện hành, đồng thời công khai trên công luận. Bộ GD-ĐT sẽ cùng tỉnh Bắc Giang phân tích kỹ vụ việc này để rút kinh nghiệm trong toàn ngành. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho rằng, việc phát tán trên mạng nhiều video clip như vậy làm cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng gặp khó khăn, đồng thời ảnh hưởng không tốt tới nhận thức và suy nghĩ của người xem, nhất là các cháu học sinh còn nhỏ tuổi. Nếu nhận được các video clip tương tự, bộ sẽ xem xét, xác minh và xử lý theo đúng quy định.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang đã tổ chức buổi làm việc với tất cả các thành viên tham gia Hội đồng coi thi tại Trường THPT Dân lập Đồi Ngô. Tham dự buổi làm việc có đại diện UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lục Nam, PA83 Bắc Giang, Thanh tra Bộ GD-ĐT. Mục đích buổi họp nhằm kiểm điểm sâu sắc về trách nhiệm của Hội đồng coi thi và các thành viên, qua đó giúp các cơ quan chức năng làm rõ sai phạm của từng khâu công việc cũng như trách nhiệm cá nhân của từng thành viên tham gia hội đồng.

Đại diện lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Lục Nam và lãnh đạo Hội đồng coi thi đã kiểm điểm trách nhiệm trong việc chỉ đạo chưa sát sao, nghiêm túc dẫn đến sai phạm nghiêm trọng. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kỳ thi của tỉnh, mà còn gây nên nhiều dư luận không tốt. Từng thành viên tham gia Hội đồng coi thi đã tiến hành làm bản tường trình chi tiết về quá trình tham gia coi thi, tự kiểm điểm về những sai phạm đã mắc. Sở GD-ĐT Bắc Giang hiện vẫn đang tiến hành triển khai chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Bắc Giang nhằm sớm làm rõ sự việc, trên cơ sở đó có giải pháp xử lý nghiêm túc, đúng pháp luật đối với các hành vi vi phạm quy chế, vi phạm pháp luật tại Hội đồng coi thi Đồi Ngô mà báo chí đã đưa tin.

Th.Vinh

Vụ gian lận thi cử ở Bắc Giang:

- Sự thật đau đớn nhưng đắt giá

- Bộ GD-ĐT yêu cầu tiếp tục làm rõ sai phạm

- Sẽ sớm công bố kết quả điều tra vụ gian lận thi cử ở Bắc Giang

- Sẽ sớm công bố kết quả điều tra vụ gian lận thi cử ở Bắc Giang

Tin cùng chuyên mục