Tăng cường các biện pháp chống tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

(SGGP).- Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp chống tiêu cực thông qua việc tổ chức tiếp nhận thông tin, bằng chứng về vi phạm Quy chế thi. Nơi tiếp nhận là Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TƯ hoặc Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố; thanh tra giáo dục các cấp. Người cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi; người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận trong vòng 7 ngày, kể từ khi kết thúc ngày thi cuối cùng để xử lý; không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất cứ hình thức nào.

Đối với tổ chức, cá nhân tiếp nhận thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi thì bộ quy định, phải tổ chức việc tiếp nhận thông tin, bảo quản bằng chứng theo quy định; xác minh tính xác thực của thông tin và bằng chứng theo thẩm quyền hoặc chuyển thông tin, bằng chứng đến cơ quan có thẩm quyền xác minh, xử lý; triển khai kịp thời các biện pháp ngăn chặn tiêu cực, vi phạm Quy chế thi theo thông tin đã được cung cấp; xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền để xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm Quy chế thi. Thí sinh được mang các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Đây là một biện pháp để phòng chống tiêu cực trong phòng thi.

Thông tư này cũng nêu rõ, năm 2013 này, bộ sẽ chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi tự luận và thêm các đối tượng thí sinh được cộng điểm. Theo đó, ngoài các học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hóa lớp 12, sẽ bổ sung thêm các trường hợp được cộng điểm trong kỳ thi trốt nghiệp THPT 2013. Các thí sinh được cộng điểm sẽ bao gồm: Các thí sinh đạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; thi thí nghiệm - thực hành bộ môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học); thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT.

>> Thi tốt nghiệp THPT và ĐH-CĐ 2013: Thí sinh được sử dụng thiết bị để tố cáo tiêu cực

L.Nguyên

Tin cùng chuyên mục