Ngày đầu thi tốt nghiệp Trung học phổ thông diễn ra an toàn, nghiêm túc

Theo báo cáo nhanh do Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) 2013 ký ban hành chiều 2-6, ngày đầu tiên thi tốt nghiệp, cả nước có số thí sinh đến dự thi là 942.975, đạt 99,67% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi (tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp năm 2013 là 946.064 em). Tổng số phòng thi cả nước là 40.361, so với năm 2012 (40.620) giảm 259 phòng. Tổng số hội đồng coi thi là 2.296, so với năm 2012 (2.307) giảm 11 hội đồng. Về tình hình tổ chức thi ngày 2-6, Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót.
Ngày đầu thi tốt nghiệp Trung học phổ thông diễn ra an toàn, nghiêm túc

(SGGPO).-  Theo báo cáo nhanh do Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Vinh Hiển, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) 2013 ký ban hành chiều 2-6, ngày đầu tiên thi tốt nghiệp, cả nước có số thí sinh đến dự thi là 942.975, đạt 99,67% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi (tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp năm 2013 là 946.064 em). Tổng số phòng thi cả nước là 40.361, so với năm 2012 (40.620) giảm 259 phòng. Tổng số hội đồng coi thi là 2.296, so với năm 2012 (2.307) giảm 11 hội đồng. Về tình hình tổ chức thi ngày 2-6, Bộ GD-ĐT cho biết, đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót.

Theo đánh giá chung ban đầu, đề thi môn Ngữ văn và Hóa học có nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, vừa sức với thí sinh, đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh. Đề thi môn Ngữ văn tiếp tục được ra theo hướng mở, nhất là câu nghị luận xã hội được coi là thiết thực vì mang tính thời sự, có tính nhân văn cao, hướng thí sinh đến những sự việc, những tính cách thiết thực nhất trong đời sống, đó là sự dũng cảm, góp phần xây dựng nhân cách cho thí sinh.

Về công tác coi thi, các địa phương đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho kỳ thi, nhất là việc tổ chức quán triệt quy chế đến thí sinh dự thi và cán bộ làm công tác thi, tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi. Không khí trường thi ở các hội đồng coi thi trên phạm vi toàn quốc nhìn chung trật tự, an toàn. Những vi phạm quy chế thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc.Thời tiết trên phạm vi cả nước nhìn chung mát mẻ, thuận lợi cho thí sinh dự thi; không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, thí sinh đến dự thi đúng giờ. Tất cả các hội đồng thi trên phạm vi toàn quốc, điện, nước được cung cấp ổn định; không xảy ra hiện tượng mất điện, mất nước; vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo.

“Ngày thi thứ nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đánh giá.

Chiều 2-6, sau 60 phút làm bài với hình thức thi trắc nghiệm, nhiều thí sinh ra về trong tâm lý phấn khởi. Với hình thức tri trắc nghiệm, đề thi môn Hóa gồm 48 câu chia làm 2 phần, không gây nhiều khó khăn cho các sĩ tử. Nhiều thí sinh ra về với tâm lý rất thoải mái.

Sáng 2-6, gần 1 triệu thí sinh trong cả nước đã hoàn tất môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2013. Buổi sáng, các thí sinh thi môn Ngữ văn trong 150 phút, thời gian bắt đầu làm bài từ 7 giờ 30 và kết thúc lúc 10 giờ.

Ghi nhận chung ở một số Hội đồng thi tại Hà Nội cho thấy, thí sinh rất phấn khởi vì đề thi văn bám sát chương trình, không quá dài, nhiều thí sinh  còn đánh giá “đề dễ chịu hơn cả đề thi học kỳ 2”.

Học sinh Hà Nội phấn khởi sau môn thi Văn

Học sinh Hà Nội phấn khởi sau môn thi Văn

Tại Hội đồng thi Trường THPT Tư thục Hà Đông thí sinh Nguyễn Thị Thu Quyên (Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ) cho biết: “Đề thi văn rất sát với chương trình, ở mức độ bình thường, không khó. Đặc biệt, yêu cầu “viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam” rất sát thực tế, thời sự, là câu chuyện mà hầu hết học sinh đã được nghe, được cảm thụ”.

Thí sinh Phạm Thanh Tùng (Trường THPT Tư thục Hà Đông) xúc động: “Lẽ ra hôm nay bạn ấy cũng được làm bài thi tốt nghiệp như chúng em. Em đã viết về bạn ấy với tất cả sự xúc động của mình. Em nghĩ học sinh nào cũng sẽ viết bài trong niềm cảm phục như thế”.

Ngoài ra, đề thi rơi vào nội dung truyện ngắn “Thuốc” của nhà văn Lỗ Tấn, yêu cầu “Nêu ý nghĩa của vòng hoa trên mộ người con. Thái độ của người mẹ khi nhìn thấy vòng hoa ấy” cũng sát chương trình học.

Ở phần tự chọn, học sinh có thể lựa chọn phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật Mị (trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài) qua cảnh “đêm mùa xuân, Mị muốn đi chơi và bị trói”; hoặc phân tích một đoạn thơ trong bài “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Đây đều là những tác phẩm được chú trọng giảng dạy trong chương trình văn học phổ thông, vì thế không gây khó khăn gì cho học sinh.

Nhiều học sinh Hà Nội cho biết, ở nhiều phòng thi vẫn diễn ra tình trạng dùng “phao” chép bài. Giám thị hoặc làm lơ, hoặc chỉ thu tài liệu của học sinh mà không sử dụng bất cứ biện pháp kỷ luật nào. Cũng không có tình trạng học sinh sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình để tố cáo gian lận thi cử, vì như lời các em học sinh nói “ai dại gì làm chuyện đó”.

PHAN THẢO

- Thông tin liên quan:

>> Gần 1 triệu học sinh thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2013

Tin cùng chuyên mục