Giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng: Cần xem xét nguyện vọng giáo viên

Trước bức xúc, kiến nghị của tập thể giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng, TPHCM, về việc ngôi trường này sẽ bị giải thể theo lộ trình vào năm 2017, ngày 9-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức buổi họp đối thoại, lắng nghe ý kiến của người trong cuộc.
Giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng: Cần xem xét nguyện vọng giáo viên

Trước bức xúc, kiến nghị của tập thể giáo viên Trường THPT Lý Tự Trọng, TPHCM, về việc ngôi trường này sẽ bị giải thể theo lộ trình vào năm 2017, ngày 9-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức buổi họp đối thoại, lắng nghe ý kiến của người trong cuộc.

        Đúng lý...

Sau khi nghe các ý kiến phản ánh, ông Nguyễn Văn Hiếu phát biểu: “Đây mới là chủ trương và Sở GD-ĐT TP đang chỉ đạo trường thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đề án giải thể theo lộ trình và sẽ trình UBND TPHCM quyết định. Giáo viên, phụ huynh và học sinh không nên quá lo lắng, ảnh hưởng đến việc học tập, ôn thi tốt nghiệp THPT”.

Theo đề nghị của Sở GD-ĐT TPHCM ngày 12-4-2014, UBND TPHCM đã có văn bản số 1540/UBND-VX giao cho Sở GD-ĐT TP và Trường THPT Lý Tự Trọng xây dựng đề án, lập kế hoạch, lộ trình giải thể theo quy định, trình UBND TPHCM xem xét, quyết định. Như thế, đây mới là chủ trương và quyết định cuối cùng, định đoạt số phận của ngôi trường phải chờ UBNDTP xem xét.

Dựa trên văn bản này, cuối tháng 4-2014, Sở GD-ĐT TPHCM có thông báo, từ năm học 2014 - 2015, Trường Lý Tự Trọng sẽ không tuyển sinh lớp 10 và sẽ giải thể theo lộ trình, phương thức cuốn chiếu.

Giải thích với báo chí về việc phải giải thể ngôi trường này, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó GĐ Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng phân hiệu Trường THPT bán công Lý Tự Trọng hình thành từ năm 1999, đến năm học 2005 - 2006 chuyển thành THPT Lý Tự Trọng, xuất phát từ nhu cầu giải quyết chỗ học cho học sinh quận Tân Bình. Mọi hoạt động của trường dựa vào điều kiện, cơ sở vật chất của Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng.

Nhưng gần đây, TPHCM đã quy hoạch mạng lưới trường lớp, mở thêm trường công lập lẫn tư thục, đủ sức giải quyết chỗ học cho học sinh trên địa bàn quận Tân Bình nên vai trò của trường này không cần. Hơn nữa, Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng đang có nhu cầu phát triển, mở rộng quy mô hoạt động nên cần mặt bằng để tăng thêm chỗ học, thực hành cho sinh viên.

Như thế, sự tồn tại của Trường THPT Lý Tự Trọng thiếu tính pháp lý, gây ra chồng chéo về quản lý - phụ thuộc vào trường CĐ, thiếu độc lập về đội ngũ nhân lực, giáo viên, cơ sở vật chất.

Giáo viên của Trường THPT Lý Tự Trọng trình bày nguyện vọng được giữ lại ngôi trường.

Giáo viên của Trường THPT Lý Tự Trọng trình bày nguyện vọng được giữ lại ngôi trường.

        Chưa đạt tình

Theo nhiều giáo viên, thông tin ngừng tuyển sinh lớp 10 từ năm học mới và trường sẽ bị giải thể theo lộ trình gây bất ngờ vì trước đó - vào tháng 3-2014, Sở GD-ĐT TP còn giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học mới 2014 - 2015 cho nhà trường. Hơn nữa, một quyết định liên quan đến số phận ngôi trường có khoảng 1.600 học sinh, ảnh hưởng đến 90 giáo viên, nhân viên nhưng người trong cuộc chưa được bàn bạc, trao đổi và giải thích tận tường.

Một số ý kiến khác cũng đặt vấn đề là việc giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng sẽ tạo thêm áp lực về giải quyết chỗ học. Với mật độ dân cư cao, dân nhập cư đông, toàn quận hiện chỉ còn lại 3 trường THPT là Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Chí Thanh và Nguyễn Thái Bình, thì có giải quyết đủ chỗ học cho học sinh?

Theo tính toán, hiện nay, chỗ học ở trường THPT công lập trên địa bàn quận chỉ có thể nhận khoảng trên 50% số lượng học sinh vào lớp 10, số còn lại sẽ học ở đâu? Đó là chưa kể, nguồn học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng nhiều năm qua luôn là nguồn tuyển dồi dào cho Trường CĐ Lý Tự Trọng này.

Về phía nhà trường, ông Văn Công Sang, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng trấn an rằng “Giáo viên không lo thất nghiệp vì nếu ngừng tuyển sinh lớp 10 theo lộ trình thì mỗi năm có khoảng 20 giáo viên dôi dư, số lượng đó ngành GD-ĐT TP vẫn có thể bố trí, giải quyết chỗ dạy”.

Theo nguyện vọng tha thiết của tất cả giáo viên, họ mong muốn ngôi trường này được giữ lại và nếu yếu tố pháp lý chưa đúng theo quy chế chung thì nên có giải pháp hợp thức hóa, hoàn thiện tư cách pháp nhân cho nó thay vì xóa sổ hoàn toàn.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục