Bất ổn tại Trường Đại học Hoa Sen

Bất ổn tại Trường Đại học Hoa Sen

Ngày 2-8, nhóm cổ đông sở hữu hơn 30% cổ phần của Trường Đại học (ĐH) Hoa Sen đã tự tổ chức “đại hội cổ đông bất thường”. Dù được tổ chức khá “lạ” nhưng ban kiểm tra tư cách cổ đông thông báo có 84 cổ đông có mặt, cổ đông ủy quyền tham dự, chiếm đến hơn 6,57 triệu cổ phần (chiếm 70,08%) nên đủ điều kiện tiến hành đại hội.

Căng thẳng, lộn xộn

Ngay ở phần mở đầu (phần kiểm tra tư cách cổ đông) ban tổ chức làm việc một cách qua loa khiến một số cổ đông phản ứng gay gắt. Cổ đông Trương Quốc Tụy phát biểu: Đây là lần đầu tiên tôi dự một đại hội đồng cổ đông bất thường được tổ chức như thế này. Tại sao chúng ta không tôn trọng các cổ đông tham dự khi họ có ý kiến. Lẽ ra phải hỏi ý kiến trước rồi mới biểu quyết, đằng này biểu quyết xong rồi mới hỏi ý kiến. Tôi thấy ban tổ chức làm việc không rõ ràng.

Tiếp đó, phần bầu ông Nguyễn Trung Đức làm chủ tọa dù có một số ý kiến phản ứng nhưng sau đó một vị thành viên ban chủ tọa cho rằng số phiếu biểu quyết hơn 90% thì cứ tiến hành, đừng làm mất thời gian.

Cổ đông biểu quyết tại Đại hội cổ đông Trường ĐH Hoa Sen sáng 2-8-2014.

Cổ đông biểu quyết tại Đại hội cổ đông Trường ĐH Hoa Sen sáng 2-8-2014.

Ở phần thông qua thể lệ và nội dung đại hội (11 nội dung), có một số đại biểu phản đối nhưng kết quả vẫn có 99,1% cổ đông đồng ý với thể lệ làm việc và biểu quyết. Sau đó, chủ tọa tiến hành đại hội và phía dưới các nhân viên bắt đầu phát tài liệu về những sai phạm của hiệu trưởng và HĐQT lâm thời. Phần nội dung đại hội, đoàn chủ tọa dành phần lớn thời gian tố cáo các sai phạm như việc thành lập công ty, góp vốn, liên kết đào tạo sai quy định; việc giấu doanh thu 119 tỷ đồng từ năm 2010 – 2013 và không khai báo thuế; sai phạm trong việc xây dựng công trình tòa nhà của trường làm phát sinh 22,9 tỷ đồng…

Ngay sau phần báo cáo của đoàn chủ tọa, nhiều cổ đông đã bày tỏ bức xúc. Một cổ đông (có hơn 20.000 cổ phần tại Trường ĐH Hoa Sen) đề nghị bổ sung vào nội dung chương trình làm việc các nội dung: thảo luận về điều lệ hoạt động của trường “không vì mục tiêu lợi nhuận theo Luật Giáo dục ĐH” và tính pháp lý của Công ty iConnect khi tham gia biểu quyết tại đại hội. Tiếp đó, cổ đông Hoàng Đức Bình cũng cho rằng cần làm rõ tính pháp lý của Công ty iConnect vì đang có tranh chấp về cổ phần, trong đó nhân danh cổ phần của ông Bình để biểu quyết. Tuy nhiên, những ý kiến này không được công nhận và giữa các cổ đông và đoàn chủ tọa tranh luận căng thẳng.

Dù đại hội liên tục bị gián đoạn, nhưng đại hội vẫn tiến hành bỏ phiếu kín, bãi nhiệm HĐQT, ban kiểm soát và bầu thành viên HĐQT, ban kiểm soát mới. Một điều “lạ” nữa là ở phần phát phiếu bầu thành viên HĐQT mới, ban kiểm soát mới, tất cả các phiếu đều phát trong lúc nghỉ giải lao, không công bố số phiếu phát ra là bao nhiêu và cả hai phiếu bầu được phát cùng một lúc.

Chưa làm rõ sai phạm tài chính

Vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm nhất là những bất ổn về tài chính của trường. Ngay sau phần trình bày nội dung sai phạm của hiệu trưởng, sự thiếu trách nhiệm của HĐQT lâm thời, đoàn chủ tọa dành 10 phút để các cổ đông thảo luận.

Từng dự hội nghị cán bộ công nhân viên của trường ngày 30-7, cổ đông Nguyễn Đăng Hưng băn khoăn: Tôi đến dự với tư cách một cổ đông rất vô tư. Theo tôi, vấn đề chính là có lỏng lẻo trong quản lý tài chính, chia cổ tức cho cổ đông. Do đó, cần phải xem xét đó là sai sót có thể khắc phục hay là trục lợi cá nhân. Nếu chứng minh được là trục lợi cá nhân thì bãi nhiệm hiệu trưởng. Trong khi đó, chúng ta chưa chứng minh được đó là trục lợi cá nhân thì sai sót đó có đến mức bãi nhiệm không? Chúng ta phải nghĩ tới đại cuộc cho Trường ĐH Hoa Sen, phải ngồi lại và trên tinh thần thỏa hiệp để giải quyết vấn đề chứ không khéo sẽ có hiện tượng “Trường ĐH Hùng Vương thứ 2” và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của trường, ảnh hưởng đến cả thành phố.

Một cổ đông khác bức xúc: Những sai phạm đó đều có thể khắc phục được nhưng dường như dồn lỗi về cho một cá nhân là chính. Chúng ta mới chỉ nghi vấn mà dẫn đến bãi nhiệm 5 người, bãi nhiệm hiệu trưởng. Tại sao không làm rõ, chứng minh hiệu trưởng có trục lợi hay không, nếu có thì báo cơ quan điều tra vào cuộc xử lý. Một cổ đông khác tiếp lời: Trong những sai sót đó có cả những người ngồi đây là thành viên HĐQT bao gồm ông Nguyễn Trung Đức và bà Phạm Thị Thủy, Phó hiệu trưởng phụ trách tài chính Trường ĐH Hoa Sen. Thế nhưng khi phê phán, chỉ trích HĐQT thì các thành viên này thấy thế nào, tại sao không nói về trách nhiệm của mình đã làm gì trước những sự việc đã qua vì đây là trách nhiệm chung.

Cổ đông Nguyễn Thị Hòa nêu rằng: Không có cổ đông nào đầu tư vào đây với mong muốn chia lợi nhuận. Trước những sai sót, chúng tôi mong muốn ngồi lại đối thoại và chia sẻ cùng ban giám hiệu, hội đồng quản trị, nhưng đã bị từ chối.

Trong đại hội, nhiều lần các cổ đông đề cập đến tính pháp lý của đại hội cổ đông bất thường này, nhưng thành viên đoàn chủ tọa liên tục ngắt lời và cho rằng đại hội tổ chức đúng luật, đạt tỷ lệ cổ đông có quyền tham dự và quyền biểu quyết.

Kết quả đại hội cổ đông bất thường

– Chủ tịch, 2 thành viên HĐQT và ban kiểm soát lâm thời bị bãi nhiệm.

– Đề xuất Bà Bùi Trân Phượng bị bãi nhiệm hiệu trưởng.

– Ông Lưu Tiến Hiệp được bầu làm Chủ tịch HĐQT mới; ông Phan Hữu Tấn Đức được bầu làm Trưởng ban kiểm soát mới.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục