Phổ điểm rộng, không nhiều thí sinh đạt 27 điểm

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, việc chấm thi và lên điểm thi THPT quốc gia 2016 phải hoàn thành trước ngày 20-7. Tại thời điểm này, các hội đồng thi trên cả nước vẫn đang gấp rút chấm thi.

(SGGP).- Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, việc chấm thi và lên điểm thi THPT quốc gia 2016 phải hoàn thành trước ngày 20-7. Tại thời điểm này, các hội đồng thi trên cả nước vẫn đang gấp rút chấm thi.

PGS Nguyễn Cảnh Thái, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi cụm thi số 3 cho biết, năm nay, cụm thi số 3 của Đại học Thủy lợi có 12.161 bài thi môn Toán; Ngữ văn: 11.825; Tiếng Anh: 11.338; Địa lý: 4.834 và ít nhất là Lịch sử: 1.120. Trường chủ trì đã chấm xong các môn Tiếng Anh và Lịch sử, các môn trắc nghiệm cũng đã hoàn thành việc chấm thi. Riêng môn Toán đã chấm xong 80% ở vòng thứ hai và sẽ hoàn tất trong sáng 11-7. Ngay sau đó trường sẽ tiến hành so vênh và kiểm tra, dự kiến sẽ hoàn thành việc chấm thi trước 13-7. Tất cả các phòng chấm thi đều có camera theo dõi, lực lượng công an, cán bộ thanh tra của trường cũng tham gia giám sát. Để đảm bảo chấm thi nghiêm túc, đảm bảo tiến độ chấm thi, cán bộ chấm thi phải làm việc cả trong các ngày thứ bảy, chủ nhật.

Theo đánh giá của các chuyên gia tuyển sinh, giáo viên chấm thi thì đề thi năm nay có sự phân hóa rất cao, nên kết quả thi cũng có sự phân hóa rõ rệt. Đơn cử như môn Ngữ văn, theo một số giáo viên chấm thi ở cụm Đại học Vinh, điểm thi phổ biến từ 4,5 điểm đến 6 điểm, điểm 7 không nhiều, còn điểm 8-9 rất ít, điểm 10 chưa có. Tương tự, môn Toán cũng gần như vắng bóng điểm 10, điểm 8-9 không nhiều, phổ điểm chủ yếu là từ 4-6 điểm. Nhiều ý kiến nhận định, năm nay sẽ không có nhiều thí sinh đạt 27 điểm ở 3 môn thi đại học.

Điều này khá phù hợp với nhận định là cấu trúc đề thi về cơ bản cũng như các năm, nhưng đề thi năm nay có sự sắp xếp hợp lý hơn, câu dễ lên đầu để học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp dễ dàng trong việc làm bài, còn những câu nâng cao, câu khó ở cuối. Đề thi phân hóa chi tiết nên phổ điểm trải rộng từ căn bản đến khó và rất khó, điều này tạo thuận lợi nhiều cho các trường ĐH-CĐ xét tuyển, đặc biệt là những trường tốp đầu vì sẽ không có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối cũng như gần ở mức đó.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục