Giao lưu trực tuyến với bạn đọc SGGP, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Cam kết xử lý nghiêm những trường hợp nhân viên thuế sách nhiễu doanh nghiệp

Thuế Thu nhập cá nhân chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2009. Sáng nay, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục thuế TPHCM đã có buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc SGGP online về cách tính thuế, khấu trừ gia cảnh trong nộp thuế thu nhập cá nhân, cùng các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực thuế. Sau đây là nội dung giao lưu:
Cam kết xử lý nghiêm những trường hợp nhân viên thuế sách nhiễu doanh nghiệp

Thuế Thu nhập cá nhân chính thức có hiệu lực vào đầu năm 2009. Sáng nay, ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục thuế TPHCM đã có buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc SGGP online về cách tính thuế, khấu trừ gia cảnh trong nộp thuế thu nhập cá nhân, cùng các vấn đề khác liên quan đến lĩnh vực thuế. Sau đây là nội dung giao lưu:

Cam kết xử lý nghiêm những trường hợp nhân viên thuế sách nhiễu doanh nghiệp ảnh 1

 Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM đang trả lời câu hỏi giao lưu trực tuyến

Nguyễn Văn Thành - Nam -25 tuổi
Bạn tôi đầu tư chứng khoán, thời điểm mua vào giá ở đỉnh (giá cao). Sang năm bạn tôi bán giá thấp, vậy bạn tôi có chịu thuế TNCN hay không? Phuơng pháp tính thế nào?

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng phòng Tuyên truyền Hổ trợ người nộp thuế: Thu nhập có được từ mua bán chứng khoán gọi là thu nhập từ chuyển nhượng vốn phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Có 2 cách để tính thuế:
Trường hợp bạn của anh xác định được giá bán, giá mua và các chi phí liên quan thì thuế TNCN bằng giá bán trừ giá mua trừ chi phí nhân thuế suất 20%. Như vậy, đối với trường hợp này, khi bán chứng khoán có lời thì mới phải nộp thuế.
Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí có liên quan thì thuế TNCN bằng giá bán nhân thuế suất 0,1%.

Đức Minh - Nam - Q.4
- Tôi đang công tác ở TPHCM, có nuôi dưỡng cha mẹ mẹ già ở quê nhưng cha mẹ tôi sống với anh trai của tôi, anh tôi làm nông (thu nhập không ổn định), vậy tôi có được khấu trừ phần phụng dưỡng cha mẹ ở quê hay không? Thủ tục khấu trừ thế nào?

Trả lời: Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ 1 lần vào 1 đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp các đối tượng nộp thuế có chung người phải nuôi dưỡng thì các đối tượng này tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh. Việc kê khai người phụ thuộc do đối tượng nộp thuế tự kê khai, tự chịu trách nhiệm trước PL về tính chính xác của việc kê khai.

Trường hợp của bạn, nếu có nuôi dưỡng cha mẹ già đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng mức thu nhập không vượt quá mức do Chính phủ quy định thì bạn được tính giảm trừ gia cảnh đối với ngừơi phụ thuộc với mức 1.6 triệu đồng/người/tháng.

Ngô Kim Trúc - Nữ - Q.Bình Thạnh
Ai cũng biết, mức sống hiện nay là rất cao, 4 triệu đồng không đủ chi tiêu cơ bản cho một người. Trong khi đó, luật thuế giá trị gia tăng, người tiêu dùng sau cùng phải chịu thuế, vậy trong trường hợp, chi tiêu của cá nhân đó vượt quá 4 triệu thì có nghĩa là người dân bị đóng thuế 2 lần (GTGT và thuế thu nhập cá nhân) là bất hợp lý, vậy có được hoàn thuế hay không?

Trả lời: Bản chất của thuế GTGT và thuế TNCN là khác nhau: thuế GTGT được tính và nộp khi mua hàng hóa, dịch vụ còn thuế TNCN được điều tiết trên phần vượt sau khi trừ các khoản được giảm trừ.

Giảm trừ gia cảnh là khoản tiền đựơc trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế TNCN để tính đến hoàn cảnh cụ thể của người nộp thuế.

Ví dụ: Bạn là người độc thân, có thu nhập 5triệu đồng/tháng và không có người phụ thuộc thì số thuế TNCN bạn phải nộp sau khi tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân là: (5tr – 4tr) x 5% = 50 ngàn đồng.

Trịnh Thị Kim Nga - Nữ  - Q.5
- Nếu tôi sang nhượng đất có lợi nhuận thì tôi phải đóng thuế thu nhập cá nhân bằng 25% (bằng với thuế thu nhập doanh nghiệp), vậy nếu tôi chuyển nhượng đất bị lỗ (đất đang đóng băng, giảm giá) thì có được hoàn thuế không, vì nếu doanh nghiệp bị lỗ thì sẽ được khấu trừ thuế?

Trả lời: Nếu trường hợp chuyển nhượng đất của bạn thuộc diện chịu thuế TNCN thì có hai cách tính thuế TNCN phải nộp:

- Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan đến việc mua và chuyển nhượng được trừ nếu bạn có đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ chứng minh giá chuyển nhượng bất động sản, giá mua bất động sản và các chi phí liên quan. Nếu có thu nhập, bạn phải nộp thuế (thuế suất 25 %), nếu phát sinh lỗ, bạn không phải nộp thuế.

- Trường hợp không có đủ hồ sơ chứng từ xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản, thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản, bạn phải nộp thuế theo thuế suất 2 % trên giá chuyển nhượng.

Cam kết xử lý nghiêm những trường hợp nhân viên thuế sách nhiễu doanh nghiệp ảnh 2
Phó TBT Báo SGGP Trần Văn Tuấn tặng hoa Cục trưởng Cục thuế TPHCM Nguyễn Đình Tấn

Thảo Nguyên - Nữ, quận 10
- Nếu tôi mua đất từ năm 1996, đến nay sang nhượng, so về tiền thì có lời nhưng so về giá trị thì bị lỗ, vì đồng tiền mất giá, lãi suất ngân hàng tăng… vậy tôi có được khấu trừ những phần đó trong việc xác định lợi nhuận không, nếu tôi vay tiền ngân hàng để mua đất thì có được khẩu trừ lãi suất vay hay không? Việc khẩu trừ những chi phí khác được tính như thế nào?

Trả lời:  Nếu bạn mua đất từ năm 1996, đến năm 2009 sang nhượng và bạn nộp thuế theo diện kê khai, bạn vay tiền để mua đất có đầy đủ hồ sơ, chứng từ vay và trả lãi vay hợp lệ thì khoản vay này được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNCN.

Trường hợp không có đủ hồ sơ chứng từ xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản, thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản, bạn phải nộp thuế theo thuế suất 2 % trên giá chuyển nhượng.

hoasenbsggp@yahoo.com - Nam
Nếu tôi bán cổ phiếu, lời thì phải đóng thuế, còn bị lỗ thì tôi có được khấu trừ thuế hay không?

- Bạn là “cá nhân cư trú”, đối với chuyển nhượng chứng khoán, bạn được lựa chọn 2 phương pháp tính thuế:

- Nộp theo từng lần chuyển nhượng, thuế suất 0,1 % trên toàn bộ giá trị chuyển nhượng, không phải quyết toán thuế năm.

- Hoặc áp dụng thuế suất 20% trên thực lãi cả năm (đã bù trừ lãi lỗ giữa các lần chuyển nhượng), nếu lỗ thì không phải nộp thuế TNCN, nếu áp dụng phương pháp này bạn phải đăng ký với cơ quan thuế từ đầu năm.

Tay Thanh - Nam - vplstaythanh@yahoo.com
Trường hợp tôi được thừa kế cổ phiếu, nhưng khi bán cổ phiếu bị lỗ so với chứng cứ mà người thừa kế để lại, vậy việc đóng thuế thu nhập từ thừa kế và khấu trừ lỗ từ hoạt động mua- bán như thế nào?

- Có 2 nghiệp vụ phát sinh :

1/ Bạn phải nộp thuế TNCN từ giá trị tài sản thừa kế là chứng khoán phần giá trị vượt trên 10 triệu đồng theo từng lần phát sinh thu nhập nhận thừa kế.

2/ Khi bán số chứng khoán được thừa kế, bạn được chọn 2 phương pháp tính thuế:

- Nộp theo từng lần chuyển nhượng, thuế suất 0,1 % trên toàn bộ giá trị chuyển nhượng, không phải quyết toán thuế năm.

- Hoặc áp dụng thuế suất 20% trên thực lãi cả năm (đã bù trừ lãi lỗ giữa các lần chuyển nhượng), nếu lỗ thì không phải nộp thuế TNCN. Bạn phải đăng ký chọn phương pháp này với cơ quan thuế từ đầu năm.

Lâm Thục Mỹ - Nữ - Huyện Nhà Bè
Việc tính thuế thu nhập đối với nông dân như thế nào? Gia đình tôi trồng hoa màu, lấy công làm lời, nhưng đến vụ thu hoạch bán cũng được trăm triệu, vậy cách tính “đầu vào” như thế nào để xác định thu nhập?

- Căn cứ điểm 5 điều 4 Luật Thuế TNCN, thu nhập của hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường được miễn thuế TNCN.

Nguyễn Mỹ Tú - Nữ - cchctp@yahoo.com 
Tôi có một cửa hàng phở, tôi đã đóng thuế môn bài, thuế kinh doanh, vậy tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân nữa không? Cách tính thuế như thế nào?

- Từ 01/01/2009, bạn phải đóng các loại thuế môn bài, GTGT, và thuế TNCN (chuyển thuế TNDN sang nộp thuế TNCN )

Cách tính thuế TNCN:

Thu nhập tính thuế từ kinh doanh = Tổng thu nhập chịu thuế - các khoản đóng góp BHXH,BHYT - giảm trừ gia cảnh và từ thiện.

Sau đó áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần để xác định số thuế TNCN phải nộp.

Hải Đức - Nam - Quận 11
Cách xác định thu nhập, cách tính thuế và khấu trừ trong thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

- Theo quy định tại điều 3 Luật thuế TNCN, có 10 loại thu nhập chịu thuế TNCN, mỗi loại có cách xác định thu nhập chịu thuế, thu nhập tính thuế, thuế suất khác nhau. Đề nghị bạn cho biết cụ thể loại thu nhập nào, chúng tôi sẽ trả lời cho bạn (email: giaidapthue.hcm@gov.vn).

Thục Hiền - Nữ - Quận Tân phú
Việc cấp MST thu nhập cá nhân như thế nào và cách khai thuế ra sao?

- 1/ Về cấp mã số thuế: Trước mắt cơ quan thuế sẽ cấp mã số thuế cho những cá nhân có thu nhập chịu thuế, tiến tới cấp MST cho người phụ thuộc. Việc áp dụng cấp mã số công dân gắn liền với MST sẽ được thực hiện trong tương lai. Hiện nay, Cục thuế TPHCM đang nghiên cứu để đưa ra biểu mẫu thích hợp và đơn giản để đối tượng nộp thuế kê khai, đăng ký cấp MST và có thể thực hiện đăng ký thuế qua mạng.

- 2/ Về kê khai thuế: Điều 24 và điều 33 Luật thuế TNCN quy định: tổ chức, cá nhân trả thu nhập có trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thuế vào NSNN đối với các khoản thu nhập chịu thuế của đối tượng nộp thuế. Các khoản thu nhập chịu thuế áp dụng biện pháp khấu trừ tại nguồn gồm:

Thu nhập từ tiền lương, tiền công;

Thu nhập từ đầu tư vốn;

Thu nhập từ chuyển nhượng vốn;

Thu nhập từ nhượng quyền thương mại;

Thu nhập từ bản quyền;

Thu nhập từ trúng thưởng.

Các khoản thu nhập chịu thuế sau đây cá nhân có thu nhập thực hiện tự kê khai, tự tính, tự nộp thuế vào NSNN:

Thu nhập từ kinh doanh;

Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản;

Thu nhập từ thừa kế, quà tặng.

N.V.A - Nữ
Kính thưa Ông Cục Trưởng. Hiện nay gia đình tôi chuẩn bị cho con đi du học nước ngoài (sang năm cháu 16 tuổi). Vậy gia đình tôi có được trích trừ gia cảnh. Trân trọng cảm ơn .

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:
Từ ngày 1-1-2009, thì con đi du học nước ngoài sẽ được giảm trừ gia cảnh ở mức là 1,6 triệu/người/tháng.


vandung_80@yahoo.com - Nữ
Khoản trợ cấp thay lương chi từ quỹ BHXH trong thời gian nghỉ thai sản thuộc diện chịu thuế TNCN. Công ty tôi có thể chia số tiền đó cho 4 tháng để kê khai thuế TNCN hàng tháng tương ứng thới gian NLĐ nghỉ thai sản không ? Vì nếu kê khai đóng thuế 1 lần khi phát sinh thì sẽ ảnh hưởng đến đời sống NLĐ (do thực tế tại công ty tôi thì lương hàng tháng là cố định nên thuế TNCN nộp hàng tháng cũng cố định & khi quyết toán thuế TNCN năm thì không có gì thay đổi). Xin được hướng dẫn cụ thể để công ty tôi biết & thực hiện đúng chính sách thuế. Xin cám ơn

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:

Kể từ ngày 1-1-2007 thì khoản trợ cấp thay lương chi từ bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ thai sản căn cứ theo Điều 6 của Luật Bảo hiểm xã hội không thuộc diện chịu thuế TNCN. Vậy bạn không phải kê khai nộp thuế.

Minh Thư - Nam - Quận Bình Tân
- Với hai vợ chồng thu nhập trên 10 triệu đồng và nuôi hai con nhỏ thì miễn trừ gia cảnh được tính như thế nào? Mỗi người đều được tính là 2 con hay mỗi người tính 1 con?

- Việc giảm trừ gia cảnh do người nộp thuế lựa chọn, cho vợ hoặc chồng, hoặc mỗi người giảm trừ 1 con nhưng không được tính trùng. Ví dụ trừ cho vợ thì tính thuế như sau:

Trừ cho bản thân người nộp thuế 4 triệu, trừ cho 2 con là 1,6 triệu x 2=3,2 triệu. Tổng mức giảm trừ gia cảnh là 3,2 triệu đồng.

Thu nhập tính thuế là: 10 triệu – 7,2 triệu = 2,8 triệu

Thuế phải nộp là 2,8 triệu x 5% = 140 nghìn đồng.

Pham.thi.le@ong.ong.com - Nữ
Năm 2008 đơn vị chúng tôi có ký hợp đồng thời vụ vói cá nhân là người nước ngoài về việc cung cấp dịch vụ tư vấn hệ thống mạng. Trong hợp đồng quy định thu nhập chúng tôi phải trả cho người lao động là thu nhập ròng và chúng tôi chịu trách nhiệm kê khai nộp thuế Thu nhập cá nhân. Vậy xin hỏi tỉ lệ phần trăm chúng tôi phải kê khai nộp thuế trong hợp đồng này là bao nhiêu. Và sự thay đổi tỉ lệ phần trăm kê khai nộp thuế có ảnh hưởng như thế nào đối vói người lao động và đơn vị thuê lao động.

- Năm 2008, Cty của bạn có ký HĐ thời vụ với cá nhân nước ngoài cung cấp DV tư vấn qua mạng, nếu khoản thu nhập này nhận trong năm 2008, thì Cty phải khấu trừ thuế nhà thầu theo thuế suất 5% theo quy định tại Thông tư số 05/2005/TT-BTC ngày 11/01/2005 của BTC , nếu nhận từ năm 2009, thì đây là khoản thu nhập từ kinh doanh của cá nhân không cư trú phải khấu trừ thuế TNCN 5% theo quy định của Luật Thuế TNCN có hiệu lực thi hành kể từ năm 2009.

Trường hợp , khoản tiền trả cho cá nhân người nước ngoài là thu nhập chưa có thuế (Net), thì phải quy đổi ra thu nhập có thuế để tính thuế nhà thầu cũng như tính thuế TNCN .

Như vậy tại thời điểm trước và sau 01/01/2009 điều tiết thuế đối với khoản thu nhập này không có chênh lệch .

Khai thuế thu nhập tại Cục thuế TPHCM. Ảnh: Thành Tâm
Khai thuế thu nhập tại Cục thuế TPHCM. Ảnh: Thành Tâm

vandung_80@yahoo.com - Nữ 
Xin hỏi : 1/ Theo luật thuế TNCN mới thì các khoản trợ cấp ốm đau, thai sản nhận từ BHXH hoặc trợ cấp thay lương chi từ quỹ BHXH... có thuộc diện chịu thuế TNCN nữa không ? 2/ Việc giảm trừ gia cảnh cho bản thân & người phụ thuộc cần những chứng từ gì ? 3/ Hàng tháng, cơ quan chi trả thu nhập vẫn có trách nhiệm kê khai khấu trừ tiền thuế TNCN để nộp cho cơ quan thuế & cuối năm quyết toán theo mẫu 04/TNCN và 04-1/TNCN ? 4/ Việc cấp biên lai thuế TNCN áp dụng trong những đối tượng vãng lai, lao động không chính thức của công ty ? Nếu tất cả người lao động trong công ty đều là lao động chính thức & có HĐLĐ thì cơ quan chi trả thu nhập không phải cấp biên lai thuế TNCN ?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Lương được chi từ quỹ BHXH được miễn thuế TNCN.

Việc giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc thực hiện theo nguyên tắc giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Việc kê khai người phụ thuộc do đối tương nộp thuế tự kê khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc kê khai.

Các mẫu biểu kê khai thuế TNCN về nguyên tắc thực hiện theo Thông tư số 60/2007/TT-BTC hướng dẫn thi hành Luật quản lý Thuế.
Việc cấp biên lai Thuế TNCN theo Luật Thuế TNCN sẽ chờ hướng dẫn của BTC.

THUY TRANG - Nữ - minhchau190405@yahoo.com.vn
Cty có phải làm thủ tục xin cấp MST cho tất cả nhân viên (thử việc + đã ký HDLD chính thức) không? Nếu cty tôi chưa làm thì có bị phạt không (cty đã khai báo & đóng thuế TNCN đầy đủ)? Xin cảm ơn

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: về cấp mã số thuế trước mắt cơ quan thuế sẽ cấp MST cho cá nhân có thu nhập chịu thuế. Tiến tới cấp MST cho người phụ thuộc. Theo chỉ thị của Thủ tướng CP chậm nhất đến 30/12/2008 cơ quan thuế phải hoàn tất việc cấp MST. Nếu cá nhân không thực hiện việc đăng ký thuế thì sẽ bị xử phạt theo quy định.

Anh Nguyên - Nam, 43 tuổi - Nguyenvananh_1964@yahoo.com
Thưa Cục truởng, các hộ kinh doanh cá thể thuộc diện khoán thuế, từ ngày 1/1/2009 sẽ áp dụng thuế TNCN thay thế cho thuế TNDN, vậy thuế TNCN hàng tháng phải kê khai hay khoán thuế.. Xin cảm ơn Ông.

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:
Nếu hộ của anh thuộc diện khoán thuế trước đây khi chuyển sang áp dụng Luật Thuế TNCN vẫn áp dụng hình thức khoán thuế (trong trường hợp không có sổ sách, không xác định được doanh thu, chi phí).

Thu Hà - Nữ - Quận 3
Tôi đã nghỉ hưu, lương hưu hàng tháng là 4 triệu đồng, nay tôi ký hợp đồng làm việc cho một đơn vị khác và được trả 6 triệu đồng/tháng. Vậy tôi phải nộp thuế như thế nào?

- Giảm trừ gia cảnh được căn cứ vào những người phụ thuộc mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, gồm con chưa thành niên, con bị tàn tật, không có khả năng lao động.

Ngoài ra các cá nhân khác không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức Chính phủ quy định mà người nộp thuế trực tiếp nuôi dưỡng cũng được giảm trừ gia cảnh mà không hạn chế số lượng. Có thể là con đang đi học đại học hoặc cao đẳng... vợ hoặc chồng không có khả năng lao động, bố mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động.

Những người khác như ông bà, chú bác, cô dì, cháu, anh chị em ruột không nơi nương tựa... Người nộp thuế tự kê khai số người phụ thuộc mà mình nuôi dưỡng và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của số liệu kê khai.

Hoàng Trúc - Nữ - Rạch Miếu – Phú Nhuận
Tôi là nhà đầu tư chứng khoán nghiệp dư, xin hỏi Nhà nước đã đánh thuế thu nhập doanh nghiệp đối với những công ty mà chúng tôi đầu tư, tiếp đó là đánh thuế thu nhập từ đầu tư chứng khoán, vậy có bị chồng chéo nhau hay không?

- Thuế thu nhập đối với công ty là thu vào lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp chứng khoán. Còn thuế thu nhập của cá nhân trong lĩnh vực chứng khoán là thu đối với hoạt động đầu tư vốn, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân. Như vậy, với hai chủ thể khác nhau, hai loại thuế khác nhau nên không thể gọi là thu trùng lắp.

Hải Nam - Nam - Quận Phú Nhuận
Tôi có mảnh đất ở 240 m², nay tôi định chuyển nhượng 110 m² Ngoài thuế chuyển quyền sửa dụng đất 4% và lệ phí trước bạ 5%, tôi còn phải đóng thuế thu nhập cá nhân nữa không?

- Theo quy định hiện hành, người chuyển quyền sử dụng đất sẽ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất với thuế suất là 4%. Người nhận quyền sử dụng đất thì nộp lệ phí trước bạ 1% (không phải mức 5%). Ngoài hai khoản này người chuyển nhượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Từ ngày 1/1/2009, thu nhập về chuyển quyền sử dụng đất sẽ thực hiện theo Luật thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, sẽ nộp 2% trên giá trị chuyển nhượng hoặc 25% trên thực lãi chuyển nhượng.

Bảo Trân - Nữ - Quận 7
Khi thực hiện Luật thuế TNCN, các hộ kinh doanh buôn bán lẻ hiện nay đang nộp thuế theo hình thức khoán sẽ có sự thay đổi gì không?

- Khi thực hiện Luật thuế thu nhập cá nhân, các hộ kinh doanh cá thể đang nộp thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ chuyển sang nộp thuế thu nhập cá nhân và được áp dụng mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân và người phụ thuộc theo quy định chung.

Đối với các hộ giữ sổ sách kế toán thì việc kê khai xác định thu nhập chịu thuế được xác định trên cơ sở lấy doanh thu trừ chi phí hợp lý. Đối với các cá nhân chưa tuân thủ đúng chế độ kế toán, hoá đon chứng từ, không xác định được doanh thu, chi phí và thu nhập chịu thuế thì cơ quan thuế thực hiện ấn định doanh thu chi phí để xác định thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

binh huynh - Nam - huynhthibinh1668@yahoo.com
Về vấn đề chi phí phục vụ nhân viên : Cơ quan chúng tôi là đơn vị thiết kế - xây dựng nên xếp chúng tôi đồng ý cho bộ phận hành chính mua các đồ dụng như Cà phê, mì gói, đường, sữa phục vụ cho các KTS & kỹ sư làm đêm, những chi phí này chúng tôi có được phép đưa vào chi phí hay không ( các chi phí này đều có hóa đơn GTGT )?

- Căn cứ Luật Thuế TNDN và các Nghị định, Thông tư hiện hành hướng dẫn về thuế TNDN,

Các khoản chi phí như: Cà phê, mì gói, đường, sữa phục vụ cho các KTS & kỹ sư làm đêm (không phải là tiền ăn giữa ca) là những khoản chi phí phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng cá nhân, không trực tiếp phục vụ cho hoạt động SXKD do đó không được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN .

Xuan Huong Ho - Nữ - hoxuanhuong5420@yahoo.com.vn
Nếu cho thuê nhà, VD: 6.000USD/tháng, tôi phải đóng thuế cho thuê nhà, thì cách tính thếu này thư thế nào ?Và thuế thu nhập cá nhân của tôi sẽ phải được tính như thế nào? Nếu có 2 con đi du học nước ngoài (học phí phải đóng cho 2 trường khoảng 70.000USD/năm) và nuôi 1 mẹ già (81 tuổi). Tôi có ựược khấu hao gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân hay không? Vì nếu trừ đi các khoản chi tiêu  rồi mới đúng nghĩa thu nhập cá nhận  một năm của tôi  và TTN sẽ tính trên khoan TN này.

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Trường hợp bà là đối tượng cư trú theo Luật Thuế TNCN, mức giảm trừ gia cảnh cho 3 người phụ thuộc phải trực tiếp nuôi dưỡng và không có thu nhập là 4,8 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ gia cảnh của bản thân bà là 4 triệu đồng/tháng, tổng cộng là 8,8 triệu đồng/tháng.

Sau khi đã trừ 8,8 triệu thì thu nhập chịu thuế còn lại của bà sẽ áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần để xác định số thuế thu nhập phải nộp.

binh huynh - Nam - huynhthibinh1668@yahoo.com
Về vấn đề chi phí phục vụ nhân viên : Cơ quan chúng tôi là đơn vị thiết kế - xây dựng nên xếp chúng tôi đồng ý cho bộ phận hành chính mua các đồ dụng như Cà phê, mì gói, đường, sữa phục vụ cho các KTS & kỹ sư làm đêm - Những chi phí này chúng tôi có được phép đưa vào chi phí hay không ( các chi phí này đều có hóa đơn GTGT )?

- Trần Thị Lệ Nga (Trưởng phòng TTHT):
Căn cứ Luật Thuế TNDN và các Nghị định, Thông tư hiện hành hướng dẫn về thuế TNDN,

Các khoản chi phí như đồ dùng như đồ dùng như Cà phê, mì gói, đường, sữa phục vụ cho các KTS & kỹ sư làm đêm (không phải là tiền ăn giữa ca) là những khoản chi phí phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng cá nhân, không trực tiếp phục vụ cho hoạt động SXKD do đó không được tính vào chi phí khi tính thuế TNDN .

vuong khanh - Nam - vhktcdn1@yahoo.com
K/g Cục Trưởng, Luật thuế TNCN có hiệu lực từ 01/01/2009 nhưng ở Cty tôi hiện nay, các vị lãnh đạo đang thắc mắc về việc đăng kí mã số thuế TNCN để nộp thuế. Tôi xin hỏi: Cty tôi chi trả thay cho cá nhân phải nộp thuế TNCN. Vậy các cá nhân có bắt buộc phải đăng kí Mã số thuế TNCN không? Nếu bắt buộc phải đăng kí MST TNCN thì có tôi có thể đại diện Cty, mang danh sách nhân viên lên Cục Thuế đăng kí một lần cho thuận lợi không? Theo Cục Trưởng, việc nộp thuế TNCN hàng tháng/ năm đã có kê khai. Vậy có nhất thiết phải cấp Biên lai nộp thuế TNCN cho từng cá nhân không? Hay chỉ cần có xác nhận của Cơ Quan chi trả thu nhập hoặc Cục Thuế là được. Hoặc qui định số tiền thuế TNCN nộp ở một mức nào đó thì được cấp Biên Lai nếu có yêu cầu. (Vì một cơ quan có rất nhiều nhân viên thì không thể cấp biên lai cho toàn thể CB CNV) (Sau khi đọc xong Luật Thuế TNCN, tôi không thấy đề cập đến vấn đề này nên không biết việc sử dụng Biên Lai Thuế TNCN có còn không). Cám ơn Cục Trưởng

Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:
Trước mắt cơ quan thuế sẽ cấp MST cho những cá nhân có thu nhập chịu thuế tiến tới cấp MST cho người phụ thuộc. Việc áp dụng cấp mã số công dân gắn liền với MST sẽ được thực hiện trong tương lai. Hiện nay, Cục Thuế đang nghiên cứu để đưa ra biểu mẫu thích hợp và đơn giản để đối tượng nộp thuế kê khai đăng ký cấp MST và có thể thực hiện đăng ký thuế qua mạng.

Việc nộp thuế thông qua cơ quan chi trả thu nhập thì cơ quan chi trả thu nhập phải cấp biên lai nộp thuế TNCN hoặc chứng từ khấu trừ thuế cho cá nhân.

Nguyễn Kim Minh - Nữ 62 tuổi - trongthach@gmail.com - Bình Trị Đông A, Bình Tân
Tôi sang nhượng 1 miếng đất ở 48m2 , hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn 2 vợ chồng tôi trên 60 tuổi mất sức lao động. Ngòai ra có cha mẹ già trên 80t phải nuôi dưỡng, vậy tôi phải đóng bao nhiêu tiền thuế? Phải làm thủ tục gì để được miễn giảm thuế.. Cảm ơn.

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Theo quy định hiện hành, người chuyển quyền sử dụng đất ở sẽ nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo Luật thuế chuyển quyền sử dụng đất với thuế suất là 4%, Người nhận quyền sử dụng đất thì nộp lê phí trước bạ 1%. Ngoài 2 khoản này người chuyển nhượng không phải nộp thuế TNCN.

Từ ngày 01/01/2009, thu nhập về chuyển quyền sử dụng đất sẽ thực hiện theo Luật thuế TNCN đối với chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, sẽ nộp 2% trên giá trị chuyển nhượng hoặc 25% trên thực lãi chuyển nhượng.

netxua0110@yahoo.com - Nam
Theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp được Quốc hội thông qua ngày 21/11/2007 thì chi phí bữa ăn giữa ca được bỏ mức khống chế bằng mức lương tối thiểu của CNVC, mà được tính theo thực tế. Trong trường hợp doanh nghiệp không tổ chức bữa ăn giữa ca mà chỉ phát tiền cho công nhân theo danh sách thì có được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ khi tính thuế TNDN hay không ?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Theo Luật Thuế TNDN áp dụng từ 1/1/2009 thì tiền ăn giữa ca được tính vào khoản chi phí được trừ khi tính thuế TNDN mà không bị khống chế mức tối đa như quy định hiện hành nhưng cá nhân nhận được khoản tiền này phải tổng hợp vào thu nhập chịu thuế TNCN.

n_t_kimlien@yahoo.com - Nữ
Xin hoi: Truoc day Toi dong thue phan tien cho thue nha ( Nha cua ca nhan toi ) tai chi cuc thue quan va ra hoa don tai chinh day du vi nguoi thue nha la Cty TNHH. Nay tinh thue thu nhap ca nhan thi khi ra hoa don GTGT co thay doi gi khg? Va toi van chi nop thue GTGT nhu truoc day hay toi phai nop ca 2 loai thue GTGT & thue TNCN ? Cam on. .

Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:
Từ 1-1-2009, bạn phải nộp thuế TNCN thay cho thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động cho thuê nhà.

Việc cấp hóa đơn lẻ vẫn không có gì thay đổi.

ketoan@vidipha.com.vn - Nữ
Theo luật thuế TNDN mới thì việc ưu đãi đối với doanh nghiệp di dời ra khỏi nội thị không còn nữa phải không ? Như vậy có ưu đãi gì để khuyến khích doanh nghiệp di dời nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe trong thành phố không ?.

- Trần Thị Lệ Nga (Trưởng phòng TTHT):
Căn cứ Luật Thuế TNDN có hiệu lực thi hành kề từ ngày 01/01/2009

Thì kể từ năm 2009 các doanh nghiệp di dời ra khỏi đô thị không được hưởng ưu đãi ,miễn giảm thuế TNDN . Như vậy về thuế TNDN không còn có chính sách ưu đãi về thuế TNDN đối với trường hợp này .

Huỳnh Thị Bình - Nữ - 40 tuổi - huynhthibinh1668@yahoo.com - 42/19/2 Ung Văn Khiêm - P25 - Bình Thạnh
Công ty chúng tôi xếp có đồng ý phòng tổ chức mua cho nhân viên cà phê , trà ... mì gói - Vì đơn vị chúng tôi là đơn vị thiết kế - xây dựng hay có làm đêm - vì vậy tôi muốn hỏi chi phí này có được tính là chi phí hợp lý hay không ( các chi phí này đều có hoá đơn GTGT )

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Căn cứ Luật thuế TNDN hiện hành, thì khoản chi phí mặc dù có hóa đơn nhưng để phục vụ cho tiêu dùng cá nhân thì không được tính vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

binh huynh - Nam - huynhthibinh1668@yahoo.com
Về thuế thu nhập cá nhân : Theo như luật thuế TNCN thì cứ 5.000.000 là phải đóng thuế nhưng bây giờ báo giá như bây giờ với mức thu nhập như vậy phải nuôi thêm con cái chắc chắn là không đủ ngành thuế có thay đổi lại mức để đóng thuế hay không? Các thủ tục để đóng thuế TNCN phải tiến hành các bước như thế nào - Vì chúng tôi chưa phải đóng bao nhưng chắc chắn sẽ phải đóng vì tương lai chúng tôi được tăng lương - Nhưng hỏi đơn vị thuế quản lý chúng tôi khó khăn lắm - họ hách dịch lắm - Chúng tôi sợ nhất là đi mua hóa đơn GTGT nhiêu khê cửa quyền lắm

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Mức giảm trừ gia cảnh là khoản được trừ trước khi tính thuế để tính đến hoàn cảnh cụ thể của từng người khi nộp thuế, không phải là khoản thu nhập đảm bảo nuôi sống bản thân và gia đình.

Mức giảm trừ gia cảnh đã được QH thông qua đến nay chưa có điều chỉnh khác. Thủ tục kê khai, nộp thuế TNCN vẫn thực hiện theo Thông tư số 60/2007/TT-BTC ngày 14/06/2007 của BTC hướng dẫn thi hành Luật Quản lý Thuế (tương tự như kê khai nộp thuế TNCN hiện hành).

Những phản ánh về các đơn vị, cá nhân trong ngành Thuế có biểu hiện quan liêu, hách dịch: Xin vui lòng nêu rõ cụ thể và gửi trực tiếp cho tôi hoặc Phòng Thanh tra Nội bộ Cục Thuế TPHCM

Nguyễn Đình Trung - Nam 35 tuổi - trungdinh1973@yahoo.com - 18/1b Phường Đông Hưng Thuận, Q12
Giảm trừ gia cảnh thì tính như thế nào ? Phải có thủ tục gì không ?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:
Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một đối tượng nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp các đối tượng nộp thuế có chung người phải nuôi dưỡng thì các đối tượng này tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh. Việc kê khai người phụ thuộc do đối tượng nộp thuế tự kê khai, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc kê khai.

Đối bản thân đối tượng nộp thuế thì được giảm trừ 4 triệu đồng/tháng.
Đối với người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng.

Người phụ thuộc là người mà đối tượng nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng gồm:
1. Con chưa thành niên, con bị tàn tật, không có khả năng lao động;
2. Các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt qua mức quy định bao gồm con thành viên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề; vợ hoặc chồng không có khả năng lao động; bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động; những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.
Chính phủ quy định mức thu nhập, kê khai để xác định người phụ thuộc được tính giảm trừ gia cảnh.

THUY TRANG - Nữ - minhchau190405@yahoo.com.vn
Chào Cục Trưởng. Xin được hỏi vấn đề liên quan đến Luật thuế TNCN: Cách tính thuế: công ty tôi trả lương cho nhân viên dạng lương NET. Xin hỏi: theo luật thuế mới có công thức quy đổi từ lương Net sang lương Gross không? số thuế TNCN mà công ty tôi trả thay cho nhân viên có được tính vào chi phí hợp lý không (trên HDLD có ghi cụ thể)?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: BTC đang chuẩn bị ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Thuế TNCN áp dụng từ 1/1/2009; trong đó sẽ có quy định cụ thể về công thức quy đổi từ lương Net sang lương Gross. Trường hợp công ty trả lương Net thì số thuế TNCN công ty nộp thay cho nhân viên được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN của công ty.

Võ Kinh Tế - Nam- 32 tuổi - quochungqs@yahoo.com - 237 Âu Cơ,F12,Q.TB
Thua ông Nguyễn Đình Tấn, hiện nay thu thuế thu nhập cá nhân chưa công bằng, cụ thể như nguờicó mức thu nhập cố định thì bị tận thu triệt để, trong khi đó giới bác sĩ có phòng mạch tư, ca sĩ, buôn bán thì khó mà truy thu thuế cá nhân, như vậy làm sao ngành thuế thu thuế trong giới này một cách công bằng như chúng tôi?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Hiện nay, những người buôn bán và bác sĩ có phòng mạch tư đều phải kê khai nộp thuế GTGT, thuế TNDN; còn các ca sĩ phải kê khai nộp thuế TNCN. Từ 1/1/2009, tất cả các đối tượng trên đều phải kê khai nộp thuế TNCN. Cơ quan thuế sẽ có biện pháp thu thuế đối với từng đối tượng để đảm bảo thu thuế công bằng và chống thất thu thuế.

THUY TRANG - Nữ - minhchau190405@yahoo.com.vn
Nuôi ba mẹ đã nghỉ hưu (có hưởng lương hưu) và ba mẹ chưa đến tuổi hưu hoặc đã đến tuổi hưu nhưng không có thu nhập có được tính giảm trừ gia cảnh không?
 - Nhân viên người nước ngoài làm việc tại VN nuôi ba mẹ ( đang sống ở nước ngoài) thì có được tính giảm trừ gia cãnh không?
- Nuôi vợ/ chồng ở nhà / thất nghiệp , không có thu nhập có được tính giảm trừ gia cảnh không?; Nuôi con đang du học ở nước ngoài, con từ 20 tuổi bị thất nghiệp ở nhà có được tính giảm trừ gia cảnh; việc còn đang đi học có bị giới hạn tuổi không (nghĩa là có quy định đến tuổi bao nhiêu mà còn đi học thì được tính giảm trừ nếu quá tuổi đó thì không được tính)?; Nuôi em còn đang đi học có được tính giảm trừ gia cảnh?.

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:

Trường hợp của Bà nuôi Ba, Mẹ đã nghỉ hưu nhưng có thu nhập là lương hưu thì không được trừ gia cảnh của Ba, Mẹ.

Trường hợp Ba, Mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động, không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định thì được giảm trừ gia cảnh.

Các đối tượng được giảm trừ gia cảnh đã được quy định cụ thể tại Điều 19 Luật Thuế TNCN áp dụng cho cá nhân là ngưòi cư trú, không phân biệt ngươi nước ngoài hay người Việt Nam.

Vương Hữu Khánh - Nam 27 tuổi - vhktcdn1@yahoo.com - 45c5 Chu Văn An, f26, Q. Bình Thạnh
Việc đăng kí MST TNCNcó bắt buộc không? Cty tôi chi trả thay cho nhân viên vậy nếu bắt buộc đăng kí MST TNCN  thì tôi có thể đại diện mang danh sách nhân viên lên đăng kí MST TNCN không? Biên lai thuếTNCNcòn sử dụng không? Trong trường hợp nào thì sử dụng? Vì không thể cấp cho mỗi cá nhân có yêu cầu về biên lai.

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:

Theo Khoản 2, Điều 21 của Luật Quản lý thuế thì đối tượng đăng ký thuế là cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế TNCN.

Trước mắt cơ quan thuế sẽ cấp MST cho các cá nhân có thu nhập chịu thuế, tiến tới cấp MST cho người phụ thuộc. Việc áp dụng cấp mã số công dân gắn liền với MST sẽ được thực hiện trong tương lai. Hiện nay Cục Thuế đang nghiên cứu để đưa ra biểu mẫu thích hợp và đơn giản để đối tượng nộp thuế kê khai, đăng ký cấp MST và có thể thực hiện đăng ký thuế qua mạng.

Biên lai thuế TNCN hiện vẫn còn sử dụng. Cá nhân nộp thuế TNCN thông qua cơ quan chi trả thu nhập thì sẽ được cơ quan chi trả thu nhập cấp biên lai nộp thuế.

Võ Kinh Tế - Nam 32 tuổi - quochungqs@yahoo.com - 237 Âu Cơ,F12,Q.TB
Trong thời gian qua, cũng như hiện nay những nguời kinh doanh bất động sản (những nguời này không lập công ty chỉ mua đi bán lại) nhất là những nguời mua bán sang tay huởng chênh lệch rất cao (siêu lợi nhuận) nhưng nhưng lại không bị đóng thuế, như vậy làm sao để thu thuế loại hình này ?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Thu nhập từ kinh doanh bất động sản là thu nhập chịu thuế TNCN. Theo Luật kinh doanh bất động sản, hoạt động chuyển nhượng bất động sản phải thực hiện thông qua sàn giao dịch. Từ đó, cơ quan thuế sẽ tiến hành thu thuế TNCN đối với các đối tượng này.

nguyen nhu - Nữ - hiyou1984@yahoo.ca
Khi doanh nghiep hoat dong (Trung tam day hoc) voi hinh thuc 100% von nuoc ngoai. Tong giam doc la chu dau tu va cung la nguoi nuoc ngoai phu trach. . Do hoat dong khong hieu qua nen trung tam tien hanh giai the, trong khoan thoi gian hoat dong sau nay, chung toi khong co hoc vien nen dang tien hanh lam thu tuc giai the va chi co nhan vien Viet Nam lam viec ban thoi gian va Tong Giam Doc. . Vay trong khoang thoi gian nay chung toi hau nhu ngung hoat dong, vay chung toi co can phai dong thue thu nhap ca nhan cho nguoi nuoc ngoai nay khong ?

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
Theo Pháp lệnh Thuế thu nhập cá nhân hiện hành thì cá nhân có thu nhập đến mức phải chịu thuế (người nước ngoài trên 8 triệu đồng/tháng, người Việt Nam trên 5 triệu đồng/tháng) phải kê khai và nộp thuế theo quy định.

Anh Nguyet - Nữ - nguyet.nguyen@vietcore.net
Cho tôi hỏi:"Theo luật thuế mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2009 thì mục tính thuế thu nhập của cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú là bao nhiêu?Ưu đãi thuế TNCN đối với những cá nhân làm trong lĩnh vực phần mền có thay đổi không?".

- Trần Thị Lệ Nga (Trưởng phòng TTHT):
Luật Thuế TNCN mới phân biệt đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú , do đó trong từng khoản thu nhập chịu thuế việc tính thuế đối với cá nhân cư trú và không cư trú có khác nhau, đây là câu hỏi có nhiều nội dung để trả lời và đã được quy định trong Luật Thuế TNCN . Đề nghị bạn tham khảo Luật để biết và thực hiện .

Về việc ưu đãi thuế TNCN đối với cá nhân làm việc trong lĩnh vực phần mềm kể từ năm 2009 sẽ không còn hiệu lực thi hành , vì Luật Thuế TNCN mới đã không còn phân biệt Biểu thuế TNCN đối với người Việt Nam và người nước ngoài.

juicymio0101@yahoo.com - Nữ
Mot cong ty muon giai the nhung con du thue nop thua , sau khi da hoan tat cac buoc :
* Ra quyet dinh giai the va nop cho chi cuc Thue noi quan ly Cty
* Da nop cac bao cao quyet toan tai chinh (doi voi cty giai the) cho chi cuc Thue
* Da tra ma so thue (ban goc) + va lap bien ban cat goc hoa don voi co quan Thue.
* Nop don xin duoc quyet toan giai the cho co quan thue Vay khi nao cong ty do duoc hoan so thue nop thua va hoan tat thu tuc khoa ma so thue de bo sung thu tuc giai the cho So KH-DT

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Trường hợp công ty giải thể đã làm xong các thủ tục hồ sơ để giải thể, khóa mã số thuế, cơ quan thuế đã kiểm tra quyết toán xác định số thuế nộp thừa thì trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ, cơ quan thuế sẽ hoàn thuế.

Nguyễn Đình Trung - Nam 35 tuổi - trungdinh1973@yahoo.com - 18/1b Phường Đông Hưng Thuận, Q12
Hiện nay mức thu nhập của tôi là 4 triệu/tháng, Vợ tôi là 5 triệu đồng/tháng và cùng nuôi 1 con nhỏ 5 tuổi và tiền cho thuê nhà 700.000 đồng/tháng. Vậy thuế TNCN vợ chồng tôi phải nộp không? Trong năm 2007 có mua chứng khoán nhưng hiện tại bị lỗ 30% vậy tôi có được giảm trừ thuế không ?Cha mẹ tôi đang cho thuê nhà có phải nộp thuế TNCN không ?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:
Theo câu hỏi của bạn thì thu nhập hàng tháng của bạn sẽ là 4.000.000 + 700.000/2 = 4.350.000 đồng. Thu nhập của vợ bạn 5.000.000 + 700.000/2 = 5.350.000 đồng.
Giả sử con nhỏ 5 tuổi của bạn sẽ được giảm trừ gia cảnh cho vợ bạn như vậy thuế TNCN của bạn phải nộp là: [4.350.000 - 4.000.000 (giảm trừ cho bản thân bạn)] x 5% = 17.500 đồng/tháng.
Thuế TNCN cá nhân của vợ bạn phải nộp:
Thu nhập tính thuế:
5.350.000 - [4.000.000 (giảm trừ cho bản thân vợ bạn) + 1.600.000 (giảm trừ cho người phụ thuộc là con bạn)] = - 250.000 đồng.
Do vợ bạn không có thu nhập tính thuế nên không phải nộp thuế TNCN.

Vương Hữu Khánh - Nam 27 tuổi - vhktcdn1@yahoo.com - 45c5 Chu Văn An, f26, Q. Bình Thạnh
Cty tôi có trên 1.000 người, không thể cấp biên lai thuế TNCN cho tất cả nhân viên. Có qui định hay điều kiện gì mới cấp Biên Lai thuế TNCN không?

- Bà Trần Thị Lệ Nga (Trưởng phòng TTHT): Đối với những người lao động làm việc theo HĐ lao động tại Cty, thì hàng tháng Cty khi khấu trừ thuế TNCN không phải cấp biên lai nộp thuế, chỉ cấp giấy xác nhận nghĩa vụ nộp thuế khi người nộp thuế có yêu cầu . Cty chỉ cấp Biên lai nộp thuế đối với những cá nhân làm việc tại Cty theo HĐ vụ việc , dịch vụ để các cá nhân này làm căn cứ quyết toán thuế tại Cơ quan thuế

Nguyễn Thị Xuân Huyền - Nữ 45 tuổi - xhuyen63@yahoo.com.vn - 126 NTMK-Q3-TP.HCM
Theo quy định sẽ áp dụng thu thuế TNCN theo luật Thuế TNCN từ ngày 01/01/2009, nhưng đến nay chưa có Thông tư huớng dẫn cụ thể, vậy xin hỏi Cục Truởng khi nào thì có TTư huớng dẫn?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Theo Chỉ thị 22/2008/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/7/2008 về việc triển khai thực hiện Luật Thuế TNCN thì trong quý 3/2008 Bộ Tài Chính sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Thuế TNCN.

Truc xanh - Nữ
Doanh nghiep cua chung toi 100% von nuoc ngoai, nganh nghe kinh doanh la dich vu tu van. Toi muon hoi ve viec tinh thue TNCN cho nguoi VN doi voi nhung nguoi huong luong NET nhu sau: neu mot nguoi co muc luong NET la 12,000,000 vnd thi cach tinh để gross up len nhu the nao? Vi du neu nguoi do khau tru gia canh cho ban than la 4,000,000 va nuoi cha me gia la 3,200,000. Xin chan thanh cam on

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Trường hợp công ty trả lương NET thì vẫn phải quy đổi ra lương gross để tính thuế TNCN. Cách quy đổi cụ thể chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính

ketoan@vidipha.com.vn - Nam
Xin ông cho hỏi : Thế nào là người phụ thuộc được kê khai giảm trừ gia cảnh? Cơ quan chi trả thu nhập cho CBCNV có bắt buộc phải thu thuế TNCN không? Căn cứ vào giấy tờ gì làm căn cứ để được giảm trừ gia cảnh? Thu nhập từ cổ phiếu có bị đánh thuế không ?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân:
Chúng tôi đã trả lời nội dung này. Mời bạn xem phần trả lời cho bạn Nguyễn Đình Trung - Nam 35 tuổi.

Võ Kinh Tế - Nam 32 tuổi - quochungqs@yahoo.com - 237 Âu Cơ,F12,Q.TB
Hiện nay, nhân viên ngành thuế vẫn còn "sách nhiễu" doanh nghiệp nhưng tố giác họ, họ lại làm khó, như vậy DN làm sao lần sau dám tố giác? nếu bị làm khó dễ ai sẽ bảo vệ DN chúng tôi thưa ông?
- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Tôi cam đoan sẽ xử lý nghiêm khắc những trường hợp như ông đã nêu. Xin nêu cụ thể và chính xác sự việc, gửi trực tiếp cho tôi hoặc phòng Kiểm tra Nội bộ Cục thuế TPHCM. Rất cám ơn ông.

Võ Kinh Tế - Nam 32 tuổi - quochungqs@yahoo.com - 237 Âu Cơ,F12,Q.TB
Tôi có 3 đứa con, đứa thứ 3 có đuợc khấu trừ gia cảnh không?

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:

Theo Luật Thuế TNCN thì con chưa thành niên và con thành niên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp không có thu nhập hoặc thu nhập không vượt mức quy định, không giới hạn số lượng được giảm trừ gia cảnh

n_t_kimlien@yahoo.com - Nữ
Thu nhap cua toi hang thang bao gom luong tai doanh nghiep NN va tien thue nha do ca nhan kinh doanh. Truoc day Toi dong thue TNCN tai co quan phan thu nhap tai DNNN va dong thue GTGT tai chi cuc thue quan phan thu nhap cho thue nha. Vay cho hoi den 1/12009, toi phai tinh thue TNCN nhu the nao va dong thue tai co quan hay chi cuc thue quan? Chan thanh cam on.

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Từ 1 - 1 - 2009, hai khoản thu nhập tiền lương tại doanh nghiệp và tiền thuê nhà của bạn sẽ được tổng hợp lại để tính thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần.
Tiền lương sẽ được cơ quan chi trả khấu trừ thuế hàng tháng. Thuế TNCN cho thuê nhà sẽ được chi cục thuế địa phương thu thuế hàng tháng. Cuối năm bạn sẽ thực hiện quyết toán thuế cá nhân tại chi cục thuế địa phương trên cơ sở tổng hợp thu nhập từ tiền lương và tiền thuê nhà.

Cẩm Tú - Nữ
Thưa ông, thu nhập của tôi hàng tháng khoảng năm triệu, như vậy tôi phải đóng thuế thu nhập, nhưng tôi phải thuê nhà hơn 1 triệu đồng 1 tháng. Cho hỏi, tôi có đuợc hưởng chính sách ưu đãi thuế TN nào không?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Nếu thu nhập 5 triệu đồng của bạn là từ tiền lương, tiền công, giả sử bạn không có giảm trừ cho người phụ thuộc thì khoản chi phí tiền thuê nhà không được giảm trừ khi tính thuế TNCN và thu nhập tính thuế của bạn sẽ là 1 triệu đồng (5 triệu đồng - 4 triệu đồng).

Nguyen Bui Thu Loan - Nữ 32 tuổi - loanvinhquan@yahoo.com.vn - Quận 10
Hiện nay tôi là thành viên góp vốn của một Công ty TNHH, tôi có trực tiếp tham gia điều hành công ty. Hàng năm, sau khi nộp thuế TNDN, Công ty có trích các quỹ và chia lợi nhuận cho thành viên góp vốn. Vậy lợi nhuận được chia cho các thành viên sau khi nộp thuế TNDN có phải nộp thuế TNCN?

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Hiện tại thì khoản thu nhập được chia từ thu nhập sau khi đã nộp thuế TNDN chưa phải tính thuế TNCN. Nhưng theo Luật Thuế thu nhập cá nhân thì từ ngày 01/01/2009 khoản thu nhập này phải chịu thuế TNCN.

Bùi Thị Xuân Dung - Nữ 28 tuổi - vandung_80@yahoo.com - 164 Nguyễn Thuợng Hiền, PN
Tổng số tiền mà BHXH duyệt cho LĐ nghỉ thai sản gồm : 4 tháng luơng trên HĐLĐ + trợ cấp sinh con (= 2 tháng luơng tối thiếu chung). Theo công văn 2741/TCT-TNCN thì Phó Tổng cục truởng Tổng Cục thuế Lê Hồng Hải trả lời cho Cục thuế tỉnh Đồng Nai ngày 17/7/08 thì thu nhập từ tiền luơng trong thời gian huởng chế độ thai sản do BHXH chi trả phải chịu thuế TNCN, chỉ có khoản trợ cấp 1 lần = 2 tháng luơng tối thiểu chung (điều 34 luật BHXH số 71/2006/QH11) mới không thuộc diện chịu thuế TNCN.. Theo đó thì : 4 tháng luơng nhận đuợc từ BHXH phải chịu thuế, chỉ có 2 tháng luơng tối thiểu chung mới không chịu thuế TNCN. Và trong phần trả lời câu hỏi tuơng tự, Cục thuế đã trả lời trong sách Hệ thống đối thoại DN-chính quyền thành phố thì khoản trợ cấp thay luơng này cũng chịu thuế TNCN (theo Pháp lệnh thuế TN đối với nguời có TN cao & Nghị định 147/2004/NĐ-CP) . Vậy xin hỏi Nghị định 147 & pháp lệnh này có còn đuợc áp dụng nữa không & Doanh nghiệp phải thực hiện như thế nào ?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Pháp Lệnh Thuế Thu nhập đối với người có thu nhập cao và Nghị định số 147/2004/NĐ-CP ngày 23/7/2004 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Thuế Thu nhập đối với người có thu nhập cao hiện nay vẫn còn hiệu lực đến hết 31/12/2008. Riêng vấn đề chị nêu do đã có quy định mới của Luật BHXH số 71/2006/QH11 thì phải thực hiện theo Luật BHXH.

Trần Duy Lục - Nam 71 tuổi - - 12 Lê Thị Hoa, Phường Bình chiểu Quận Thủ Đức, THCM.
Tôi có một miếng đất nhận chuyển nhượng từ năm 1982, vừa qua làm giấy tờ nhà đất được công nhận diện tích là 508m². Năm 2007, tôi làm hợp thức hóa nhà đất và lấy giấy chứng nhận QSDĐ trong số diện tích 508m² thì 200 không phải đóng thuế, còn 308 m² phải đóng là 230.000.000đồng(Hai trăm ba mươi triệu đồng). Kính thưa Ông, tôi là gia đình diện chính sách, bản thân tham gia cách mạng từ 1955 đến nay, tôi được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiếng hạng nhất, vợ được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến Hạng 3. Đối chiếu tiêu chuẩn tôi được giảm 65 % tiền thuế phần đất 308m², nhưng Chi cục thuế Thủ Đức không giải quyết. Anh Lê Thanh Chi cục Thủ Đức trả lời là để xin ý kiến phản ảnh lên Cụ Thuế Thành phố. Kính thưa ông, hai vợ chồng về hưu chủ yếu hưởng lương hưu, không làm gì ra tiền để đóng thuế 230.000.000đồng đề nghị ông cứu xét

- Theo quy định tại Thông tư số 117/2004/TT-BTC ngày 07/1202004 của Bộ Tài chính quy định: Người hoạt động Cách mạng được tặng Huân chương Kháng Chiến hạng nhất thì được giảm 65% tiền sử dụng đất phải nộp nhưng mức giảm tối đa không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp trong hạn mức đất ở và người sử dụng đất chỉ được miễn, giảm tiền sử dụng đất một lần.

Đề nghị Ông liên hệ Chi cục Thuế quận Thủ Đức để lập thủ tục miễn, giảm tiền sử dụng đất theo quy định.

Pham Thi Le - Nữ - pham.thi.le@ong-ong.com
Chúng tôi đã có hỏi về vấn đề cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với hợp đồng thời vụ với cá nhân là người nước ngoài, nhưng tôi không rõ lắm về câu trả lời.. Vậy cho tôi hỏi rõ lại. Trong năm 2008 chúng tôi có ký hợp đồng thời vụ với cá nhân là người nước ngoài không có giấy phép hành nghề tại Việt Nam về cung cấp dịch vụ tư vấn hệ thống mạng trong công ty (không phải là tư vấn qua mạng). Và trong hợp đồng có ghi rõ là thu nhập phải trả cho người lao động là thu nhập ròng và chúng tôi chịu trách nhiệm kê khai nộp thuế. Xin được nói rõ them là cá nhân người nước ngoài này hiện đang sống tại Việt Nam và chúng tôi không quan tâm đến vấn đề cá nhân này thuộc diện cư trú hay không cư trú, và chúng tôi chi trả thu nhập theo mỗi lần hoàn thành công việc được quy định theo hợp đồng. Vậy xin hỏi là mức thuế suất thuế TNCN chúng tôi phải kê khai là bao nhiêu theo mỗi lần phát sinh thu nhập. Và khi người lao động này có nhu cầu quyết toán thuế đã thực hiện tại Việt Nam thì phải làm những thủ tục là gi? Xin cảm ơn.

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Theo Luật Thuế TNCN, đối với người nước ngoài yếu tố cư trú hay không cư trú là rất quan trọng và là một trong những tiêu thức để làm căn cứ để tính thuế TNCN. Ví dụ đối với cá nhân người nước ngoài thuộc dạng không cư trú thì thuế suất thuế TNCN là 5%. Nếu cư trú thì nộp thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Vu Ngoc Long - Nam- 50 tuổi - vungoclong2000@yahoo.com - Quận 3,TP HCM
Doanh nghiệp của chúng tôi là doanh nghiệp nhà nuớc đóng tại quận 3.Hàng tháng đều kê khai và đóng thuế đầy đủ,đúng hạn nhưng cục thuế lại ra thông báo nợ thuế ghi rõ cơ sở còn nợ tiền thuế,tiền phạt lên tới gần 1 tỷ đồng và yêu cầu nộp ngay nếu không cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định hiện hành.sau khi liên hệ làm việc với phòng quản lý nợ và cuỡng chế thuế thì đuợc biết sai xót là do kho bạc chuyển thông tin về cục thuế không đúng.Chúng tôi rất không hài lòng khi nhận đuợc thông báo nợ thuế nêu trên vì đây là do sai xót về thông tin giũa kho bạc và cục thuế mà doanh nghiệp chịu mang tiếng là nợ thuế và phải nhận những lời lẽ như sẽ bị xử lý v v ...Vậy là nguời đứng đầu cơ quan thuế TP Hồ Chí Minh ông có cách nào để giải quyết những truờng hợp trên hợp tình,hợp lý đảm bảo vẫn thu đủ,thu đúng hạn mà doanh nghiệp không bị mang tiếng như thông báo nợ thuế nêu trên. Xin cám ơn

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Tất cả các số liệu liên quan đến số thuế đã nộp, phải nộp, còn tồn đọng đều được cập nhật trên mạng máy tính của ngành. Ngành Thuế đã và đang nâng cấp cơ sở dữ liệu của ngành, nhưng cũng có những thời điểm gặp lỗi kỹ thuật, dẫn đến xảy ra tình trạng như ông phản ánh. Chúng tôi ghi nhận những thiếu sót này và sẽ khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời, chúng tôi xin lỗi về những phiền hà đã xảy ra với doanh nghiệp do sơ xuất này.

Mai Cong Thanh - Nam 52 tuổi - viphimex@hcm.vnn.vn - 289 Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú
Cong Ty CBTHSXK vietphu co ky hop dong thue dat s 3732/hdkt ngay 15/09/1998 voi so dia chinh tp.ho chiminh .dien tich : 442m2. Nam 2003 ,thuc hien chu truong cua UBND TP.v/v giai phong mat bang lam du an Dai lo dong tay ,cong ty phai ngung hoat dong di doi ve 289 luy ban bich de ban giao phan dien tich bi giai toa 184,8m2 cho Bna boi thuong giai phong mat bang quan 5 vao thang 11/2003 .Hien nay mat bang nay bi cong trinh bit khong the trien khai hoat dong sxkd .Nay cong ty kinh de nghi Cuc thue xem xet mien giam tien thue dat tai mat bang 13 Tran Van Kieu cua cong ty trong nam 2008 . Tran trong

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:

Theo quy định tại khoản 6 Điều 14 Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14/11/2005 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước thì :"Dự án gặp khó khăn phải tạm ngừng xây dựng, tạm ngừng hoạt động được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian tạm ngừng xây dựng cơ bản, tạm ngừng hoạt động theo sự xác nhận của cơ quan cấp giấy phép đầu tư hoặc cấp đăng ký kinh doanh."

Trường hợp Công ty được Nhà nước cho thuê đất nhưng gặp khó khăn (do Nhà nước đang thi công Dự án đại lộ Đông Tây) nên không thể triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh thì được miễn tiền thuê đất trong thời gian tạm ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đề nghị Công ty liên hệ Chi cục Thuế quận 5 để được xem xét miễn giảm tiền thuê đất theo quy định.

Nguyễn Thị Dung - Nữ 36 tuổi - rosathach@yahoo.com - TP.HCM
Xin cho tôi hoỉ: Tôi có một con nhỏ 5 tuổi, theo luật thuế thì mức giảm trừ phụ thuộc là 1,6 triệu/thang/người (Có đúng không ạ hay chỉ là 1 trieu?). Vay xin hỏi nếu tôi phải đóng tiền học cho con tôi (có phiếu thu của trường) 2 triệu/tháng vậy phần vượt trội 400 ngàn/tháng có được giảm trừ không (đó là mới tiền học phí thôi chưa kể tiền ăn và các khoản khác)?.

- Trần Thị Lệ Nga (Trưởng phòng TTHT): Trường hợp bạn có 1 con nhỏ 5 tuổi (chưa tới tuổi thành niên và người con này chưa được giảm trừ gia cảnh vào 1 đối tượng nộp thuế khác như vợ của bạn, thì khi tính thuế TNDN bạn được giảm trừ gia cảnh cho một người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng , trường hợp bạn có nộp học phí là 2 triệu đồng cho con, thì cũng được giảm trừ cho 1 người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng theo quy định nêu trên .

Võ Kinh Tế - Nam 32 tuổi - quochungqs@yahoo.com - 237 Âu Cơ,F12,Q.TB
Vậy trong thời gian qua giới nghệ sĩ, bác sĩ nguời đóng thuế cao nhất là ai? họ có tự giác hay phải kêu goị, nhận định, dánh giá của ông về giới này?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Trong thời gian qua, giới nghệ sĩ, bác sĩ đã có nhiều cố gắng trong việc kê khai nộp thuế TNCN. Tên tuổi cụ thể của người nộp thuế TNCN cao nhất thì chúng tôi rất tiếc không thể công bố rộng rãi được.

Ngyuễn Thị Kim Tuyến - Nữ, 37 tuổi - - 284/3T Bảy Sậy, P8, Q6
Tôi đuợc chuyển nhuợng cổ phiếu của 1 Cty Cổ phần nhưng Công ty này chưa lên sàn giao dịch chứng khoán.Vậy xin hỏi Tôi có phải nộp thuế gì không? và căn cứ thuế sẽ như thế nào?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Thu nhập từ chuyển nhượng cổ phiếu là loại thu nhập chịu thuế TNCN. Nhưng bạn là người được chuyển nhượng cổ phiếu vì vậy bạn không phải là đối tượng nộp thuế.

Võ Kinh Tế - Nam 32 tuổi - quochungqs@yahoo.com - 237 Âu Cơ,F12,Q.TB
Ông có thể cho tôi số Điện thoại đuợc không và đảm bảo mở và nghe máy khi gọi?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Số điện thoại của tôi là 0903.812.976. Tôi luôn mở máy và sẵn sàng tiếp nhận những phản ánh của ông.

Bùi Thị Xuân Dung - Nữ, 28 tuổi - vandung_80@yahoo.com - 164 Nguyễn Thuợng Hiền, PN
Cá nhân nộp thuế TNCN thông qua cơ quan chi trả thu nhập thì sẽ được cơ quan chi trả thu nhập cấp biên lai nộp thuế. Nhưng nếu cá nhân không yên cầu cty cấp biên lai nộp thuế TNCN thì công ty có thể không cấp không ? Toàn bộ nhân viên cty tôi đều là nhan viên chính thức & có HĐLĐ thì có phải cấp biên lai nộp thuế này không ?

- Trần Thị Lệ Nga (Trưởng phòng TTHT): Trường hợp những người lao động làm việc trong Cty bạn đều có ký HĐ lao động, thì hành tháng khi khấu trừ thuế TNCN, Cty bạn không phải cấp Biên lai nộp thuế , Cty bạn chỉ cấp giấy xác nhận nghĩa vụ nộp thuế khi có yêu cầu .

Trúc Thi - Nữ -  Quận Bình Thạnh
Đề nghị giải thích việc giảm trừ, căn cứ vào đâu mà số thành viên phụ thuộc được công nhận. Số thành viên phụ thuộc được bao gồm những ai?

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ:
Theo quy định tại Điều 19 Luật thuế TNCN thì giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú.

Ngưòi phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh bao gồm:

Con chưa thành niên; con bị tàn tật, không có khả năng lao động;

Các cá nhân không có thu nhập hoặc có thu nhập không vượt quá mức quy định, bao gồm con thành niên đang học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp hoặc học nghề; vợ hoặc chồng không có khả năng lao động; bố, mẹ đã hết tuổi lao động hoặc không có khả năng lao động; những người khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế phải trực tiếp nuôi dưỡng.

NGUYỄN THỊ VÂN - Nữ 59 tuổi - ngoainanu@yahoo.com - Q.Bình Thạnh
Thưa ông,tôi làm KT.trưởng đã về hưu có hưởng lương hưu trí nhưng một Cty cổ phần thuê tôi làm KT.trưởng trả lương 4.500.000d/tháng thì tôi có phải đóng thuế TNCN không

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Theo Luật Thuế TNCN, tiền lương hưu chi từ Quỹ BHXH là thu nhập được miễn thuế. Còn thu nhập do bà làm tại công ty cổ phần (4.500.000 đồng/tháng) thì phải chịu thuế TNCN.

Nguyễn Thị Xuân Huyền - Nữ 43 tuổi - xhuyen63@yahoo.com.vn - 37/47 Quốc Hương Thảo Điền, Q2
Tôi có mức lương 6 triệu tháng, con tôi 2 triệu tháng vậy có được trừ giá cảnh không?

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
Theo quy định tại Điều 19 Luật Thuế TNCN, trường hợp con của Bà có thu nhập (2 triệu đồng/tháng) không thuộc đối tượng người phụ thuộc được xét giảm trừ gia cảnh.

Nguyễn Thị Thúy Huờng - Nữ 31 tuổi - nguyenthi_thuyhuong@yahoo.com - 20/D70 Đuờng 3/2 P12 Q10 TPHCM
 Xin hoi doi voi nhung nguoi hanh nghe tu do thi lam the nao de co the xac dinh tong thu nhap cua ho de danh thue. Ho se lien he den co quan nao de nop thue neu ho tu nguyen. Ngoai ra doi tuong nghe si co duoc giam chi phi dau tu cho nganh nghe nhu trang phuc, phi lam bang dia truoc khi nop thue hay khong? Xin cam on.

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:  Về nguyên tắc theo quy định của Luật Thuế TNCN , thì đối với tất cả cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thuộc đối tượng nộp thuế thì phải đăng ký, kê khai, nộp thuế . Do đó, những cá nhân hành nghề tự do thì phải liên hệ trực tiếp đối với cơ quan thuế mà cá nhân cư trú để đăng ký,kê khai, nộp thuế .

Theo Luật Thuế TNCN mới, thì thu nhập của ca sĩ, nghệ sĩ không được trừ 1 khoản thu nhập 25% trên thu nhập trước khi tính thuế TNCN như pháp lệnh thuế TNCN hiện hành .

Huỳnh thị Bình - Nữ 40 tuổi - huynhthibinh1668@yahoo.com - 42/19/2 Ung Văn Khiêm - P25 - Bình Thạnh
Thưa Cục trưởng, các văn bản cần thiết chúng tôi muốn cập nhật thì cần liên hệ ở đâu? Cục trưởng cho chúng tôi địa chỉ cung cấp các tài liệu liên quan về thuế .
- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:
 Địa chỉ website của BTC: www.mof.gov.vn.
Địa chỉ website của Tổng Cục thuế: www.gdt.gov.vn.
Đại chỉ website của Cục Thuế TPHCM: www.hcmtax.gov.vn.
Đề nghị bà thường xuyên truy cập các trang web trên để cập nhật kịp thời thông tin về thuế. Ngoài ra, bà có thể đến phòng tuyên truyền hổ trợ Cục Thuế TPHCM số 140 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 (Tầng trệt, dãy B) để được cung cấp tài liệu.
Nhân đây chúng tôi cũng xin được thông tin để bạn đọc được biết: Hiện nay, có nhiều tổ chức cá nhân mạo danh Cục thuế TPHCM để điện thoại yêu cầu doanh nghiệp mua tài liệu, đĩa... Gặp trường hợp này, xin đề nghị thông báo cho cơ quan công an gần nhất để xử lý.

Nguyen Thi Van Anh - Nữ 38 tuổi - vananhnguyenbo@yahoo.com - 203 Phan Xích Long-PN
 Tôi không có hộ khẩu TP, hiện đang phải thuê nhà ,nuôi một con nhỏ và chu cấp cho một người bà con là cô ruột không có nơi nương tựa, xin hỏi Cục thuế, trường hợp của tôi được tính giảm trừ gia cảnh như thế nào, xin cám ơn .

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:

Theo quy định của Luật Thuế TNCN, con nhỏ chưa thành niên và người khác không nơi nương tựa (gồm cô ruột) mà Bà phải trực tiếp nuôi dưỡngthuộc đối tượng phụ thuộc được giảm trừ gia cảnh.

Một độc giả
 Theo hợp đồng mua nhà, khách hàng đã nộp tiền mua nhà theo từng đợt qui định trong hợp đồng nhưng khi chưa nhận nhà thì gặp khó khăn về kinh tế, muốn chuyển nhượng, sang qua cho người khác đứng tên mua và nộp tiếp tiền cho bên bán thì khách hàng đó có là đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân không? Làm sao để biết được giá chuyển nhượng thực tế để làm căn cứ tính thuế?.
Những giấy tờ nào cần phải có để được tính giảm trừ gia cảnh?
Đối với cổ đông của Công ty cổ phần chưa là Công ty đại chúng muốn chuyển nhượng cổ phiếu cho người khác thì việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với cổ đông đó như thế nào, làm sao để xác định giá chuyển nhượng để làm căn cứ tính thuế?.
- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Theo quy định hiện hành thì mua nhà nhưng chưa có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu, quyền sử dụng thì không được chuyển nhượng.
Hiện nay chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn về những giấy tờ cần phải có để được tính giảm trừ gia cảnh.
Thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán là loại thu nhập chịu thuế TNCN, đối với chuyển nhượng chứng khoán bạn được lựa chọn 2 phương pháp tính thuế:
- Nộp theo từng lần chuyển nhượng, thuế suất 0,1% trên toàn bộ giá trị chuyển nhượng, không phải quyết toán thuế năm.
- Hoặc áp dụng thuế suất 20% trên thực lãi cả năm (đã bù trừ lãi lỗ giữa các lần chuyển nhượng), nếu lỗ thì không phải nộp thuế TNCN, nếu áp dụng phương pháp này bạn đăng ký với cơ quan thuế từ đầu năm.

Ngyuễn Thị Kim Tuyến - Nữ, 37 tuổi - - 284/3T Bảy Sậy, P8, Q6
Tôi xin hỏi tiếp câu hỏi vừa rồi . Trong truờng hợp Tôi có CP ở Công ty CP( Cty này chưa lên sàn GD CK) và Tôi là nguời chuyển nhuợng thì tôi có phải nộp thuế không ? và căn cứ tính thuế như thế naò? mức đóng ra sao?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Bạn là người chuyển nhượng cổ phiếu thì bạn là đối tượng nộp thuế. Tùy theo giá chuyển nhượng thực tế của bạn từ đó xác định căn cứ tính thuế để tính ra thuế TNCN mà bạn phải nộp.

Le Thanh Vy - Nữ - juicymio0101@yahoo,com
Toi xin cam on cau tra loi cua Ong Nguyen Dinh Tan ve truong hop cua cong ty giai the.. Tuy nhien toi muon hoi them la trong truong hop cty do da nop day du cac ho so giai the cho chi cuc thue , nhung chua thay chi cuc thue xuong cty quyet toan vay cty phai cho bao lau chi cuc thue moi quyet toan de cty hoan tat ho so giai the

- Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Theo quy trình của Cục Thuế TPHCM, chậm nhất là 15 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp nộp đầy đủ thủ tục hồ sơ giải thể, cơ quan thuế sẽ có quyết định kiểm tra tại doanh nghiệp. Trường hợp của bà, nếu đã quá thời gian quy định trên, đề nghị liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Chi cục Thuế để được xem xét giải quyết.

Vương Hữu Khánh - Nam, 27 tuổi - vhktcdn1@yahoo.com - 45c5 Chu Văn An, P26, Q. Bình Thạnh
Bố mẹ đã hết tuổi lao động nhưng có lương hưu (lương hưu dưới 2tr). Vậy có phải là đối tượng phụ thuộc không?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Nếu lương hưu của bố mẹ bạn trên mức quy định của Chính phủ để xác định được người phụ thuộc được tính giảm trừ gia cảnh thì bố mẹ bạn không thuộc đối tượng để được giảm trừ gia cảnh.

Nguyen Khanh Yen Minh - Nam - nguyenkhanhyenminh@gmail.com
 Thưa ông Nguyễn Đình Tấn, Tôi được biết, theo luật thuế hiện hành, đối với các giải thưởng cấp thành phố thì người nhận giải không phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho khoản tiền thưởng này, thông tin này có đúng không thưa ông?Trong trường hợp cũng là giải thưởng cấp thành phố, được UBND thành phố cấp bằng khen, riêng tiền thưởng thì được hỗ trợ từ các doanh nghiệp (theo hình thức tài trợ giải thưởng). Vậy những người nhận giải thưởng dạng này có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Rất mong nhận được câu trả lời của ông trong buổi giao lưu trực tuyến do Báo SGGP tổ chức.Xin chân thành cảm ơn.

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Theo quy định của Pháp lệnh Thuế TNCN hiện hành thì tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế phát minh do nhà nước Việt Nam tổ chức công nhận; tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được nhà nước phong tặng; tiền thưởng từ ngân sách nhà nước là khoản thu nhập không chịu thuế. Trường hợp của ông, nhận tiền thưởng từ doanh nghiệp theo hình thức tài trợ không thuộc trường hợp trên, nên phải chịu thuế TNCN.

Hoàng Linh - Nữ 26 tuổi - duongmeister@gmail.com - TPHCM
Tôi hiện đang công tác tại một công ty cổ phần. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia cộng tác viết bài cho vài tờ báo. Trung bình, với mỗi bài báo đuợc chọn đăng, nhuận bút tôi nhận được khoảng 300.000 dong. Nếu tôi đến tòa soạn nhận nhuận bút sau mỗi bài báo, tôi sẽ không phải chịu khoản thuế thu nhập không thường xuyên (dưới 500.000 dong). Tuy nhiên, tôi không có nhiều thời gian để đến tòa soạn nhận nhuận bút nên thường gom lại nhiều bài và nhận 01 lần. Như vậy, tôi có phải đóng thuế thu nhập không thường xuyên hay không? Vì hiện tại, tôi vẫn bị bắt đóng thuế thu nhập không thường xuyên như vậy. Xin cảm ơn ông!

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
Theo quy định của Pháp lệnh thuế thu nhập cá nhân hiện hành, trường hợp Bà có thu nhập tiền nhuận bút từ 500.000 đồng/lần trở lên thì phải nộp thuế TNCN 10% trên thu nhập nhận được.

Vương Hữu Khánh - Nam, 27 tuổi - vhktcdn1@yahoo.com - 45c5 Chu Văn An, P26, Q. Bình Thạnh
Trong tương lai, theo ông Cục Trưởng, mức giảm trừ cho bản thân 4triệu và giảm trừ gia cảnh có tăng lên không? Vì có thể trong tương lai, mức giá sinh hoạt sẽ tăng lên.

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân (4 triệu đồng/tháng), người phụ thuộc (1,6 triệu đồng/tháng) theo Luật thuế TNCN do Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009. Đến nay, chúng tôi chưa nhận được thông tin về việc điều chỉnh tăng mức giảm trừ này.

Nguyễn Thị Thúy Hường - Nữ 31 tuổi - nguyenthi_thuyhuong@yahoo.com - 20/D70 Đuờng 3/2 P12 Q10 TPHCM
Xin hoi doi voi nhung nguoi hanh nghe tu do thi lam the nao de co the xac dinh tong thu nhap cua ho de danh thue. Ho se lien he den co quan nao de nop thue neu ho tu nguyen. Ngoai ra doi tuong nghe si co duoc giam chi phi dau tu cho nganh nghe nhu trang phuc, phi lam bang dia truoc khi nop thue hay khong? Xin cam on.

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
Theo quy định của Luật Thuế TNCN mới, thì về nguyên tắc các cá nhân có phát sinh thu nhập thuộc đối chịu thuế TNCN thì phải đăng ký kê khai nộp thuế TNCN . Do đó, trường hợp cá nhân hành nghề tự do có thu nhập chịu thuế thì phải đăng ký và tự kê khai số thu nhập nhận được, để kê khai nộp thuế cho cơ quan thuế nơi cá nhân cư trú có địa chỉ thường trú .

Theo quy định Luật Thuế TNCN mới : thì các nghệ sỹ không được trừ các khoản chi phí là tiền mua trang phục, phí làm băng đĩa, ... vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế TNCN .

Huỳnh Thị Bình - Nữ, 40 tuổi - huynhthibinh1668@yahoo.com - 42/19/2 Ung Văn Khiêm - P25 - Bình Thạnh
Ngày nào tôi cũng lên mạng cục thuế TPHCM nhưng khi tải bất cứ văn bản nào tôi chỉ có số thông tư hay nghị định - tôi muốn in luôn mà không được - hoặc có khi tôi muốn tải xuống cũng không được - nếu không lên mạng thường xuyên thì làm sao tôi biết ngày hôm nay có trực tuyến như thế này . Khi không được tôi thường xuyên lên Cục thuế để mua tài liệu - Nhưng ý tôi ở đây là muốn có địa chỉ của 1 đơn vị cung cấp - để chúng tôi ký hợp đồng cung cấp tài liệu .

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Trong trường hợp muốn in các nghị định thông tư hoặc muốn tải xuống từ website của Cục Thuế nhưng không được thì chị có thể vào hai website sau: www.gdt.gov.vn (của Tổng Cục thuế); www.mof.gov.vn (Bộ Tài chính) để in và tải về.

Doan Thanh Vu - Nam, 64 tuổi - truclinh81@hotmail.com - 1A_25 Nguyễn Đình Chiểu Q1
Theo thông tin trên báo ngày 29/7/2008 Thủ tướng Chính phủ ký thuế trước bạ từ 1% giảm xuống còn một nửa (0.50 %). Vậy xin cho tôi biết khi nào nghị định này có hiệu lực?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Thưa ông. Ngày 29/7/2008 Chính phủ ban hành Nghị định số 80/2008/NĐCP về lệ phí trước bạ, theo NĐ này thì tỷ lệ thu lệ phí trước bạ được giảm chỉ còn 0,5%. NĐ này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày đăng công báo. Đến nay, chúng tôi thấy NĐ này chưa được đăng trên công báo.

NGUYỄN THỊ VÂN - Nữ, 59 tuổi - ngoainanu@yahoo.com - Q.Bình Thạnh
Ông trả lời tôi lương hưu không phải nộp thuế, còn lương đi làm thêm là : 4,5 triệu thì phải nộp thuế nhưng có được trừ đi 4 triệu còn số tiền phải nộp thuế là: 500.000d có phải không ,hay phải tính thuế cả 4,5 triệu

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Khoản tiền 4,5 triệu đồng đi làm thêm phải nộp thuế TNCN, nếu bà là đối tượng cư trú thì được trừ chước giảm gia cảnh cho bản thân là 4 triệu đồng trước khi tính thuế.

hthoc - Nam, 28 tuổi - hthoc@yahoo.com - Tân Phú
Xin ông cho biết có chính sách nào giảm trừ gia cảnh cho người nhập cư đang làm việc tại TPHCM hay không. Hiện nay tôi đang làm việc tại TPHCM, hằng tháng tôi phải trả tiền nhà trọ, hơn nữa tiền điện và nước thì tôi đều trả cao hơn so với mức bình thường. Xin cảm ơn ông.

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
 Luật Thuế TNCN mới không phân cá nhân có thu nhập chịu thuế là người nhập cư hay người không nhập cư, chỉ phân biệt đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú và không cư trú .

Do đó, trường hợp bạn là người nhập cư lao động tại TP.HCM là đối tượng cư trú tại Việt Nam , thì về chính sách giảm trừ gia cảnh cũng áp dụng như các cá nhân khác cư trú tại Việt Nam .

saran1982 - Nam - haikhanh@yahoo.com.vn - TP.HCM
Công ty chúng tôi làm dịch vu giám định hàng hoá xuất khẩu như gaọ, sắn....về phẩm chất, khối luợng, tạp chất....cho một công ty nuớc ngoài yêu cầu. Hoạt động giám định này đuợc hoạt động trong lãnh thổ Việt nam.. xin cho hỏi hoạt động giám định cho cty nuớc ngoài như thế thì có chịu thuế gtgt không?khách hàng nuớc ngoài thanh toán tiền qua ngân hàng...như vậy có đủ điều kiện là dịch vụ xuất khẩu không? Xin cảm ơn.

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Dịch vụ giám định hàng hóa xuất khẩu tại Việt Nam áp dụng thuế suất thuế GTGT 10%

Võ Kinh Tế - Nam 32 tuổi - quochungqs@yahoo.com - 237 Âu Cơ,F12,Q.TB
Thưa ông, khó nhất hiện nay là khoản thu nhập của hầu hết các đối tuợng là không minh bạch, không rõ ràng và do đó sẽ dẫn đến không công bằng,nguời thu nhập ít hơn sẽ đóng thuế nhiều hơn, điều này sẽ dễ xảy ra việc trốn thuế?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Xin cảm ơn ông. Chúng tôi biết hiện trạng này đang xảy ra, tuy nhiên các chế độ chính sách sẽ được hoàn chỉnh dần cụ thể là các khoản thanh toán sẽ được thông qua ngân hàng, các khoản thu nhập cá nhân sẽ được trả vào các tài khoản cá nhân... là bước khởi đầu để tạo ra sự công khai minh bạch, hạn chế dần việc trốn thuế, tạo sự công bằng cho mọi người trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Phạm Tấn Đạt - Nam, 26 tuổi - anluong1982@yahoo.com - 256/32, Hàn hải Nguyên, Quận 11, TPHCM
 Cho em hỏi thuế thu nhập trên cổ tức một cá nhân hiện nay sẽ đuợc tính như thế nào? Trong truờng hợp cổ tức trả bằng cổ phiếu thì cách tính thuế như thế naò? Đối với cổ phiếu thuởng khi nhà đầu tư cá nhân đuợc nhận bị đánh thuế một lần; khi chuyển nhuợng những cổ phiếu thuởng này lại bị đánh thuế một lần nữa liệu đã hợp lý chưa? Xin cảm ơn ông.

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Từ 1 - 1 - 2009, cổ tức là thu nhập từ đầu tư vốn của cá nhân. Bạn sẽ phải nộp thuế 5%/cổ tức được nhận. Trong trường hợp cổ tức được trả bằng cổ phiếu sẽ được quy đổi giá trị để làm cơ sở tính thuế (hiện nay chưa có nghị định và thông tư hướng dẫn cụ thể cách thức quy đổi).
Có hai nghiệp vụ phát sinh khi nhận được cổ phiếu thưởng và chuyển nhượng số cổ phiếu này:
Khi nhận được cổ phiếu thưởng, đó là thu nhập từ đầu tư vốn.
Khi bán cổ phiếu được thưởng là thu nhập từ chuyển nhượng vốn.
Hai loại thu nhập này thuế suất khác nhau.

Nguyễn Văn Thành - Nam, 25 tuổi
Thưa ông, đuợc biết thuế GTGT đầu vào sắp tới đuợc tới 6 tháng thay vì 3 tháng như truớc đây. Vậy thời gian thực hiện khi nào?Cho tôi xin thông tư huớng dẫn?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Việc áp dụng kê khai thuế đầu vào có thay đổi như bạn đã nêu, được áp dụng kể từ ngày 1/1/2009. Các Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật sẽ được ban hành trong thời gian sắp tới.

Vương Hữu Khánh - Nam, 27 tuổi - vhktcdn1@yahoo.com - 45c5 Chu Văn An, P26, Q. Bình Thạnh
Với cơ cấu tổ chức như hiện nay thì cán sự chuyên quản doanh nghiệp lúc trước có nhiệm vụ hay quyền lợi như thế nào? Có giống lúc trước không?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Theo hệ thống tổ chức của ngành thuế từ 1 - 7 - 2007 thì không còn cán bộ chuyên quản, tổ chức của ngành thuế được tổ chức theo chức năng gồm những chức năng cơ bản sau:
- Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế
- Thanh tra, kiểm tra
- Quản lý nợ và cưỡng chế
- Kê khai kế toán thuế

Pham Ngoc - Nam 42 tuổi - thuan_city@yahoo.com.vn
 Cha tôi chết tháng 6/2008 để lại căn nhà, tôi đuợc huởng thừa kế di sản do cha tôi để laị. Nếu trong năm nay 2007 tôi kê khai nhận di sản thừa kế thì không phải chịu thuế TNCN? còn nếu để đến 1/2009 mới kê khai thì có phải chịu thuế TNCN hay không? Mức thuế suất là bao nhiêu?

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
Thu nhập từ hưởng thừa kế bất động sản do cha, mẹ để lại thuộc thu nhập miễn thuế TNCN

Bùi Thị Xuân Dung - Nữ 28 tuổi - vandung_80@yahoo.com - 164 Nguyễn Thuợng Hiền, PN
 Xin hỏi việc kê khai thuế TNCN đối với giáo viên như thế nào ?.

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
 Luật Thuế TNCN mới không phân biệt đối tượng nộp thuế là giáo viên hay các cá nhân hành nghề khác, do đó nếu giáo viên là cá nhân cư trú tại Việt Nam, thì nộp thuế TNCN theo cách tính thuế của cá nhân cư trú quy định tại Luật Thuế TNCN

Bùi Thị Xuân Dung - Nữ 28 tuổi - vandung_80@yahoo.com - 164 Nguyễn Thuợng Hiền, PN
Xin hỏi việc kê khai thuế TNCN đối với giáo viên như thế nào ?.

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
Luật Thuế TNCN mới không phân biệt đối tượng nộp thuế là giáo viên hay các cá nhân hành nghề khác, do đó nếu giáo viên là cá nhân cư trú tại Việt Nam, thì nộp thuế TNCN theo cách tính thuế của cá nhân cư trú quy định tại Luật Thuế TNCN

Bùi Thị Xuân Dung - Nữ 28 tuổi - vandung_80@yahoo.com - 164 Nguyễn Thuợng Hiền, PN
Vậy việc cơ quan chi trả thu nhập quyết toán thuế TNCN theo mẫu 04/TNCN & biểu chi tiết 04-1/TNCN chỉ là quyết toán thuế TNCN từ tiền luơng ở cty . Còn cá nhân nguời lao động phải quyết toán trực tiếp tại cơ quan thuế nếu họ có thêm các khoản thu nhập khác (VD Thu nhập từ cho thuê nhà, KD quán ăn...) mà những khoản này cty đâu thể xác định được. Nếu cá nhân đó muốn nhờ công ty quyết toán thì họ phải làm giấy ủy quyền (theo mẫu) và cơ quan chi trả thu nhập chỉ đứng ra quyết toán hộ ?

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:

về việc quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân vừa có thu nhập từ kinh doanh, vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công, đề nghị bạn chờ Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của BTC .

Doan Thanh Vu - Nam 64 tuổi - truclinh81@hotmail.com - 1A_25 Nguyễn Đình Chiểu, Q1
Thua ong Nguyen Dinh Tan. Ho so dong thue truoc ba nha toi da nop o Chi Cuc Thue Quan 1 va da duoc bao so tien dong vao ngay 29/7/2008 nhung toi chua co kha nang dong. Vay toi co the dong so tien do theo nghi dinh moi cua chinh phu la 0.5% cho truoc ba nha khong ?

- Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Thưa ông. Trường hợp này không được, ông  phải nộp lệ phí trước bạ theo thông báo của cơ quan thuế.


Vương Hữu Khánh - Nam, 27 tuổi - vhktcdn1@yahoo.com - 45c5 Chu Văn An, P26, Q. Bình Thạnh
Một người có được miễn giảm thuế TNCN trong trường hợp tháng đó anh ta phải chi trả nhiều hơn cho sinh hoạt của mình vì các trường hợp như : tai nạn lao động, xảy ra hỏa hoạn nơi ở, thiên tai... (những sự cố không ngờ tới)?

- Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
Theo quy định của Luật Thuế TNCN thì đối tượng nộp thuế gặp khó khăn do thiên tai hỏa hoạn, tai nạn hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không vượt quá số thuế phải nộp.

Nguyễn Thị Xuân Huyền - Nữ 43 tuổi - xhuyen63@yahoo.com.vn - 37/47 Quốc Hương Thảo Điền, Q2
 Xin cho biết giảm trừ gia cảnh 1.600.000 đồng, vậy dựa vào cơ sở nào để tính ?

- Ông Dương Anh Minh, Phó Phòng thuế thu nhập cá nhân: Giảm trừ gia cảnh là khoản tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế TNCN để tính đến hoàn cảnh cụ thể của người nộp thuế.
1.600.000 đồng là 40% của mức giảm trừ của bản thân đối tượng nộp thuế (4.000.000 đồng).

Bùi Thế Anh - Nam, 28 tuổi - aq2543@gmail.com - Q4
Các chứng từ để chứng minh giảm trừ gia cảnh. trường hợp tui có anh em học đại học nhưng ba mẹ tôi không nuôi mà tôi đảm nhận trách nhiệm nuôi và cho tiền đi học. Thì giấy tờ gì tôi cần để được giảm trừ cho 2 đứa em của tôi. Chân thành cảm ơn.

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
Về chứng từ để chứng minh giảm trừ gia cảnh, đề nghị bạn chờ Nghị định quy định chi tiết của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của BTC .

Vương Hữu Khánh - Nam, 27 tuổi - vhktcdn1@yahoo.com - 45c5 Chu Văn An, P26, Q. Bình Thạnh
Tôi nộp tờ khai trễ một ngày so với qui định, ví dụ ngày 20 qui định nộp nhưng 21 mới nộp thì không thấy bị đóng dấu trễ hạn. Vậy có phải Cục thuế TPHCM có thông báo về việc cho nộp trễ thêm 1 ngày không? Nếu có thì trong trường hợp ngày 20 trúng vào ngày chủ nhật thì ngày qui định nộp là thứ hai ngày 21, vậy nếu thứ 3 ngày 22 tôi nộp tờ khai thì có bị trễ hạn không?

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:
 Theo quy định tại Thông tư số 61/2007/TT-BTC của BTC thì Người nộp thuế nộp tờ khai thuế trễ hạn từ 5 ngày trở lên mới bị đóng dấu trễ hạn và bị xử phạt .

Bùi Thị Xuân Dung - Nữ 28 tuổi - vandung_80@yahoo.com - 164 Nguyễn Thuợng Hiền, PN
Công ty tôi được UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 22/9/2006 theo Luật đầu tư số 59/2005/QH11 và Luật doanh nghiệp số 60/2005/QH11, theo đó công ty tôi được hưởng ưu đãi như sau :. Về thuế suất : thuế TNCN hàng năm bằng 20% TNCT trong 10 năm, kể từ khi bắt đầu hoạt động SXKD, và bằng 28% trong những năm tiếp theo.. Về miễn giảm thuế: được miển thuế TNDN trong 2 năm kể từ khi có TNCN và giảm 50% số thuế phải nộp cho 3 năm tiếp theo.. Vậy từ khi SXKD đến nay công ty tôi lỗ 2 năm thì chỉ được hương ưu đãi về thuế suất cho 8 năm còn lại & những năm tiếp theo áp dụng thuế suất 25% như luật thuế mới ?. Và với luật thuế TNDN mới ban hành thì công ty tôi vẫn được hưởng những ưu đãi như trên giấy phép kinh doanh không ? Tính đến 01/01/09 nếu công ty chưa có TN chịu thuế & phát sinh lỗ < 3 năm, vậy phải áp dụng theo luật thuế mới là việc miễn giảm thuế tính từ năm thứ 4 có DOANH THU không phân biệt năm đó có TN chịu thuế hay không ?.
 
- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Trường hợp của Bà để có cơ sở trả lời đề nghị Bà liên hệ Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP, để được hướng dẫn cụ thể.

saran1982 - Nam - haikhanh@yahoo.com.vn - TP.HCM
Công ty tôi đuợc nhà nuớc cho thuê đất để làm kho tàng, văn phòng, sắp tới cty tôi đuợc nhà nuớc cho phép chuyển quyền sử dụng đất, cty tôi đang tiến hành làm thủ tục chuyển quyền và có dự án góp vốn với một cty khác để thành lập cty khác có chức năn kinh doanh bất động sản và xây dựng. Thủ tục góp vốn: cty tôi góp vốn bằng toàn bộ tài sản trên đất, giá trị quyến sử dụng đất và phần chênh lệch về quyền sử dụng đất để thành lập cty. Vậy xin hỏi thủ tục, chứng từ phải như thế naò? phần tài sản trên đất cty có phải xuất hoá đơn GTGT không? thuế suất bao nhiêu %,phần chênh lệch về quyền sử dụng đất có phải xuất há đơn không? thuế suất %?va khi xuất hoá đơn có phải kê khai khấu trừ không? và có phải chịu thuế TNDN không? xin đuợc huớng dẫn cụ thể để cty thực hiện đúng quy định.. Xin chân thành cảm ơn !

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:Góp vốn bằng giá trị QSDĐ thì không phải tính thuế GTGT, tính thuế TNDN. Trường hợp khi góp vốn bằng tài sản, lập hóa đơn GTGT, dòng thuế suất và tiền thuế GTGT không ghi gạch chéo, hóa đơn này chỉ là căn cứ để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản

le thanh vy - Nữ - juicymio0101@yahoo.com
Cam on ba Tran Thi Le Nga da tra loi ve cau hoi cty giai the, Vay Cty do lien he voi Lanh dao cuc thue noi cty nop ho so . Toi xin hoi neu trong truong hop Chi Cuc khong xuong cty quyet toan , Cty nop don xin hoan thue nop thua co duoc khong?

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Trường hợp chi cục thuế chưa xuống cty quyết toán thuế để xác định số thuế nộp thừa thì cty chưa được hoàn thuế theo quy định. Đề nghị bà cho biết cụ thể tên cty và cơ quan thuế quản lý để Cục Thuế TP có ý kiến chỉ đạo chi cục xem xét giải quyết theo quy định.

HAI NAM - Nam 35 tuổi - HAINAM@GMAIL.CM - Bình Dương
Cha me toi da lon tuoi khong con kha nang lao dong. Tuy nhien hang thang,cha me van co thu nhap tu vuon cao su. Vay cha me toi co phai dong thue TNCN hay khong? Hien cha me toi van con phai chu cap tien hang thang cho anh toi dang o TP vi anh toi da tot nghiep DH 2 nam nhung van chua tim duoc viec lam. Vay neu phai dong thue thi cha me toi co duoc giam tru gia canh khong? Cam on.
- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế:  Thu nhập từ hoạt động sản xuất nông nghiệp thuộc thu nhập miễn thuế TNCN.

Bùi Thế Anh - Nam, 28 tuổi - aq2543@gmail.com - Q4
Trường hợp anh chị em ruột trong độ tuổi lao động từ 45- 55t, đã có gia đình và có con nhưng thất nghiệp không có một nguồn thu nhập nào khác, tôi có được giảm trừ gia cảnh khi nuôi những người này không? Ba me đền tuồi hưu ở bên nước ngoài về VN ờ luon có được giảm không ?

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Trường hợp anh chị em ruột của bạn còn trong độ tuổi lao động, còn có khả năng lao động nhưng bị thất nghiệp thì không được giảm trừ gia cảnh. Ba mẹ đến tuổi hưu nếu không có thu nhập hoặc thu nhập dưới mức quy định của Chính phủ Việt Nam thì mới được giảm trừ gia cảnh.

Nguyen Hoai Thuong -thuonghoaivt@yahoo.com - Phú Nhuận
Thua ong : hien tai luong toi khoang 7.000.000d dang nuoi cha gia nghi huu, co muc luong huu la 1,000,000d, xin hoi khi tinh thue thu nhap ca nhan co duoc khau tru phan trenh lech la 600,000d /thang khong

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Cha của bạn đã có lương hưu nên không được giảm trừ gia cảnh. Bạn chỉ được giảm trừ gia cảnh cho bản thân.

Bùi Thị Xuân Dung - Nữ 28 tuổi - vandung_80@yahoo.com - 164 Nguyễn Thuợng Hiền, PN
Xin hỏi truờng hợp mua hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, tôi có thể sử dụng bảng kê mua hàng (Mẫu 06-VT QĐ15/2006 của BTC) không & làm phiếu chi TT số tiền mua hàng này đuợc không ?

- Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế: Nếu bạn mua hàng hóa của cơ sở kinh doanh thì bắt buộc phải có hóa đơn chứng từ làm cơ sở tính vào chi phí, không sử dụng bảng kê mua hàng.

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM: Do có rất nhiều bạn đọc quan tâm đến thuế thu nhập cá nhân, trong thời gian có hạn chúng tôi không thể trả lời hết. Chúng tôi xin cung cấp bảng tính sẵn thuế thu nhập cá nhân để các bạn tham khảo. Bạn đọc có thể liên hệ với Phòng Thông tin - Hỗ trợ Cục thuế TPHCM, ĐT 9.330877, email: giaidapthue.hcm@gov.vn, để được giải đáp tiếp.

Buổi GLTT đến đây tạm kết thúc. Xin chân thành cám ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn đọc. Châh thành cám ơn lãnh đạo Cục thuế TPHCM đã dành thời gian tham gia giao lưu.

SGGP online 

Tin cùng chuyên mục