Tư vấn trực tuyến tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2009

Thanh Thuan - Nam -
Tư vấn trực tuyến tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2009

Nhằm trợ giúp thí sinh hiểu rõ hơn chính sách tuyển sinh mới cũng như sự lựa chọn ngành nghề, trường phù hợp với năng lực và sở thích cá nhân, chiều nay 13-3, TS Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, Th.S Nguyễn Văn Đương – Phó Phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TPHCM, Th.S Trần Đình Lý – Giám đốc TT Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, thầy Hồ Xuân Hòa – Trưởng phòng Đào tạo và Quản lý khoa học Trường CĐ Sân khấu - Điện ảnh TPHCM đã có mặt tại tòa soạn SGGP online để trả lời trực tuyến các câu hỏi của thí sinh, phụ huynh quan tâm. Sau đây là nội dung chi tiết: 

Nguyen Hoang Dieu - Nữ 18 tuổi - hoangdieu89@gmail.com:
Em tính thi vào Trường ĐH Kinh Tế TPHCM nhưng em nghe mấy anh chị khóa trước nói trường có rất nhiều cơ sở nên đi lại nhiều mà em lại không rành đường thành phố. Không biết như vậy có đúng hay không hả thầy. Nếu đúng thì bao giờ trường mình sẽ học tập trung tại một chỗ

- Thầy Nguyễn Văn Đương:  Trường ĐH Kinh tế TPHCM có 6 cơ sở học tại các quận nội thành trong bán kính khoảng 3 km, như vậy chỉ cần có chiếc xe đạp là em có thể di chuyển được.

Hoàng Hương - Nam - hoa_co_nuong18@gmail.com  - quận 1: 
Thi vào trường CĐ SKĐA cần chuẩn bị những gì? Tuyển sinh năm nay của trường có gì mới so với những năm trước? Ngành nào có tỷ lệ chọi cao nhất? Việc làm sau khi tốt nghiệp có khả quan?

Tư vấn trực tuyến tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2009 ảnh 2

Thầy Hồ Xuân Hòa

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Trường CĐ SKĐA có nhiều ngành đào tạo nhưng muốn biết em thi vào ngành nào để trả lời chính xác.

Tuyển sinh năm nay của trường không có gì mới so với năm trước. Ngành có tỷ lệ chọi cao nhất là ngành diễn viên kịch - điện ảnh.

Phần lớn các em sau khi tốt nghiệp đều có việc làm.

Cong tu Bac Lieu - Nam - congtubaclieu@yahoo.com
Đọc quyển “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2009” thì trường sẽ lấy điểm trúng tuyển theo ngành và khối thi nhưng sao không thấy trường công bố chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành để học sinh có thể lượng sức mình mà chọn ngành phù hợp? Bởi vì điểm trúng tuyển cao hay thấp cũng phụ thuộc vào tỷ lệ chọi và chất lượng TS đầu vào.

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Hiện nay, phần lớn các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo ngành, mỗi ngành có chỉ tiêu tuyển sinh riêng và sẽ có điểm chuẩn trúng tuyển riêng. Tuy nhiên , hiện nay trong quyển "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ 2009" có một số trường chưa công bố chi tiết của chỉ tiêu tuyển sinh của trường theo ngành. Để biết rõ thêm về vấn đề này, thí sinh có thể liên hệ trực tiếp với Hội đồng tuyển sinh nhà trường hoặc Phòng Đào tạo của trường.

Nguyễn Mỹ - Nam - dai_my_nhan33@gmail.com  - quận 5: Em rất muốn làm MC. Xin hỏi trường CĐ SKĐA có đào tạo chuyên ngành này không và người học cần những tố chất gì?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Hiện nay trường chưa mở ngành này. Tương lai sẽ có mở.

Thanh Thuan - Nam - Thanhthuan11@meocon.com
- Dạ thưa thầy, năm nay em sẽ thi vào Trường ĐH Kinh Tế TPHCM. Vậy nếu em không đủ điểm chuẩn mà trên điểm sàn thì em sẽ chạy đăng ký nguyện vọng như thế nào ở các trường khác để có cơ hội trúng tuyển?

- Thầy Nguyễn Văn Đương: Nếu em đạt điểm từ điểm sàn trở lên, em có thể tìm hiểu các trường còn chỉ tiêu nguyện vọng 2 (hoặc nguyện vọng 3) để đăng ký xét tuyển. Quan trọng nhất là nguyện vọng 1 vì nguyện vọng này quyết định kết quả tuyển sinh, cơ hội trúng tuyển NV2 hoặc NV3 phụ thuộc vào chỉ tiêu còn lại của các trường sau khi đã xét tuyển xong NV1.

Đàm Bùi - Nam - dambui1998@never.com
- Vào mục thông tin tuyển sinh ĐH-CĐ, em thấy có một số trường như ĐH Kinh Tế TPHCM, ĐH Bách Khoa Hà Nội chỉ lấy điểm chung của khối mà không lấy điểm theo ngành? Vậy xét tuyển theo cách này có lợi gì cho thí sinh lẫn nhà trường. Nếu có lợi thì tại sao các trường còn lại không xét tuyển như thế?

- Thầy Nguyễn Văn Đương:  Mỗi phương thức tuyển sinh có những ưu điểm riêng, khi làm hồ sơ dự thi tuyển sinh, thí sinh chưa thực sự hiểu hết về các ngành và chuyên ngành đào tạo của nhà trường, nếu tuyển sinh theo ngành ngay từ đầu, thí sinh khó có điều kiện chuyển đổi được nguyện vọng sau khi trúng tuyển; sau khi học giai đoạn đại cương, sinh viên được nhà trường tư vấn lại ngành, nghề trong quá trình học sinh viên có điều kiện tìm hiểu sâu hơn về ngành và chuyên ngành cũng như sở trường của mình, lúc đó căn cứ vào nguyện vọng, sức học và chỉ tiêu chuyên ngành mà nhà trường công bố lúc này nguyện vọng của sinh viên là đích thực nhất.

Mỹ Hằng - Nam - blue_moonlight@yahoo.com
- Cháu ở Đồng Tháp, không có người thân ở Sài Gòn. Trường có ký túc xá dành cho SV không, thưa thầy? Điều kiện để được vào ở? SV có quyền tự do đi làm thêm để trang trải chi phí cuộc sống không? Ra trường, SV có được nhà trường giới thiệu việc làm?

- Đối với ĐHQGHCM, các sinh viên đến từ các tỉnh sẽ được xem xét cho ở nội trú trong ký túc xá theo các qui định về ưu tiên chính sách hoặc nếu địa phương có góp phần xây dựng ký túc xá trên khuôn viên ĐHQG-HCM. Hiện Ký túc xá ĐHQGHCM có khỏang gần 10 ngàn sinh viên đang ở nội trú tại Khu Linh trung, giải quyết được khỏang 70% sinh viên có nhu cầu. Nếu không thuộc diện ưu tiên xét xếp chỗ ở trong Ký túc xá do ĐHQGHCM quản lý, sinh viên có thể nộp đơn xin xét vào ở Ký túc xá xã hội hóa cũng ở khu vực Linh Trung Thủ Đức, nhưng với mức phí cao hơn một ít.

Trong quá trình học tập, sinh viên có thể thu xếp đi làm để có chi phí phụ thêm cho việc học. Tuy nhiên, sinh viên phải thu xếp sao cho việc đi làm thêm này không ảnh hưi73ng đến kết quả học tập.

Hiện nay, sinh viên ra trường phải tự tìm việc làm. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, nhất lảơ những năm cuối, trường ĐH thường tổ chức các ngày hội việc làm để các doanh nghiệp có thể tiếp xúc với sinh viên nhằm tạo cơ hội việc làm cao ngay sau khi tốt nghiệp

Nguyen Thi Ha Giang - Nam - nguyenthihagiang_hp@gmail.com
- Trường ĐH Nông lâm TPHCM có ngành quản trị với 2 chuyên ngành, em đăng ký dự thi theo từng chuyên ngành hay theo ngành quản trị rồi vào học mới chia chuyên ngành? Chuyên ngành quản trị kinh doanh và quản trị kinh doanh thương mại có gì khác nhau không?

Tư vấn trực tuyến tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2009 ảnh 3

Th.S Trần Đình Lý

- Th.S Trần Đình Lý: 2 chuyên này có mã số khác nhau. Chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tổng hợp, NLS 403, quản trị kinh doanh thương mại, NLS 404. Chi tiết 2 chuyên ngành này nhu sau:

Quản trị Kinh doanh tổng hợp (SYNTHETIC BUSINESS ADMINISTRATION) với mục tiêu đào tạo cán bộ, chuyên viên quản trị trung và cao cấp; trước mắt phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đào tạo chuyên viên quản trị có năng lực sử dụng thành thạo các nghiệp vụ quản trị và kinh doanh trong hoạt động doanh nghiệp, có khả năng hoạt động độc lập, năng động cũng như công tác tốt trong các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, các thành phần kinh tế, các tổ chức trong và ngoài nước…

Chuyên ngành Quản trị Kinh doanh Thương Mại [NLS 404] (COMMERCIAL BUSINESS ADMINISTRATION) với mục tiêu trang bị kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn đảm trách các công việc cụ thể như: Thực hiện các hợp đồng kinh doanh thương mại trong và ngoài nước qua các giai đoạn marketing, đàm phán, giao dịch; tiến hành các nghiệp vụ bảo hiểm, chuyển giao và thanh toán, Phân tích và đánh giá quá trình các hoạt động kinh doanh thương mại; Quản lý điều hành cũng như xúc tiến hoạt động kinh doanh thương mại; Xây dựng các chính sách tầm vi mô doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh thương mại hoặc ở tầm vĩ mô các cơ quan chức năng quản lý nhà nước và xúc tiến các hoạt động thương mại trong nền kinh tế.

Em đăng ký dự thi vào chuyên ngành nào thì sẽ học chuyên ngành đó. Cả 2 chuyên ngành này đều thi khối A và D1, chỉ tiêu mỗi ngành 100. Chúc em thanh công.

Hoang Hon Tim - Nam - hoanghontim18@yahoo.com
- Em không có điều kiện nộp hồ sơ trực tiếp tại trường thì có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện?

- Trả lời: Theo qui định, các học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT thì phải nộp hồ sơ cho trường THPT từ ngày 10/3/2009 đến ngày 10/4/2009. Đối với thí sinh tự do, có thể nộp hồ sơ ĐKDT tại các điểm do Sở GD-ĐT qui định, ví dụ như tại 33C Lê Thánh Tôn Phường Bến Nghé Q.1 từ ngày 10/3/2009 đến ngày 10/4/2009. Ngòai ra thí sinh tự do còn có thể nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp cho các trường ĐH-CĐ từ ngày 11/4/2009 đến ngày 17/4/2009. Tốt nhất là thí sinh nên nộp hồ sơ trực tiếp tại các điểm đã qui định như trên. trong trường hợp nộp qua đường bưu điện, thí sinh cần chú ý gửi kèm lệ phí đăng ký dự thi theo các thủ tục qui định của bưu điện và của trường ĐH-CĐ

* Mời em click vào đây để xem chi tiết về thời gian và một số thông tin tham khảo mà chúng tôi đã trả lời trong các đợt tư vấn vừa qua (SGGP)

Thu Cuc - Nam - thucuc@yahoo.com
- Thưa Th.S Nguyễn Văn Đương, Chuyên ngành kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn thuộc ngành kinh tế ĐH Kinh Tế TPHCM sẽ học được những chuyên môn gì? Và nó có khác gì so với nhóm ngành nông nghiệp nông thôn ở Trường ĐH Nông Lâm TPHCM?

- Thầy Nguyễn Văn Đương: Chuyên ngành kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn đào tạo các cử nhân kinh tế có đủ năng lực để quản lý các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có khả năng hoạch định tác nghiệp cho các doanh nghiệp nông nghiệp và phục vụ cho việc phát triển nông thôn, có khả năng phân tích và đánh giá, tham gia hoạch định các chính sách phát triển nông nghiệp nông thôn.

Nếu cùng tên gọi, chuyên ngành kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn của 2 trường giống nhau đến 70-80% nội dung chương trình đào tạo theo khung đào tạo của Bộ GD-ĐT, phần khác biệt còn lại là những ưu thế riêng của từng trường. Em có thể xem chi tiết hơn tại website của mỗi trường. Chúc em thành công! (www.ueh.edu.vn)

Minh Ngọc - Nam - minhngoc204@yahoo.com
- Thưa thầy Hòa, trường mình có đào tạo làm đạo diễn không? Thời gian học mấy năm? Chi phí học có cao? Đặc biệt, hình thức thi đầu vào ra sao? Tỷ lệ chọi? Em thấy có một số diễn viên nổi tiếng đi học làm đạo diễn, phải chăng, đây là con đường dễ đi hơn? Cám ơn thầy nhiều

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Trường có đào tạo đạo diễn sân khấu và đạo diễn điện ảnh. Thời gian học là 3 năm. Chi phí từ 4 đến 5 triệu/năm học.

Ngành đạo diễn sân khấu: Thi 3 môn:

1. Vấn đáp năng khiếu (điểm hệ số 2), thí sinh dựng một tiểu phẩm không quá 8 phút (thí sinh dự thi phải diễn 1 vai) và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài thi.

2. Môn phân tích tác phẩm sân khấu: Thí sinh xem băng hình hoặc một vở kịch và sau đó viết bài phân tích.

3. Môn văn: Thi theo ngày và đề thi chung của Bộ GD-ĐT bặc cao đẳng.

Ngành đạo diễn diện ảnh: Thi 3 môn:

1. Vấn đáp năng khiếu (hệ số 2) thí sinh dựng ảnh liên hoàn theo chủ đề tự chọn và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài thi

2. Phân tích phim: thí sinh xem phim và sau đó viết bài phân tích.

3. Môn văn: Thi theo ngày và đề thi chung của Bộ GD-ĐT bặc cao đẳng.

Năm học 2008/2009, tỷ lệ chọi của ngành đạo diễn sân khấu: 19 trúng tuyển/52 thí sinh dự thi.
Còn tỷ lệ chọi của Ngành đạo diễn điện ảnh là: 21 trúng tuyển/62 thí sinh dự thi.

Khi đã là diễn viên thì học làm đạo diễn có nhiều thuận lợi hơn.

Minh Anh - Nam - anhminh_nguyen@gmail.com  - Phú Nhuận, TPHCM
- Tôi đã đi làm nên không có thời gian học chính quy. Được biết, trường CĐ SKĐA có đào tạo ngành đạo diễn hệ tại chức. Xin hỏi, hình thức thi, thời gian học, chi phí học như thế nào?
- Thầy Hồ Xuân Hòa: Theo quy định của Bộ GĐ-ĐT thì hàng năm có 2 đợt thi tại chức. Đợt 1 (trong tháng 3 và tháng 4). Đợt 2 (trong tháng 10 và tháng 11).

Hình thức thi như hệ chính quy. Thời gian học của toàn khóa: tập trung 6 đợt, một đợt học là 10 tuần. Chi phí khoảng 5 đến 6 triệu đồng/năm.

Thanh Minh - Nam - thanhminhpleiku@gmail.com
- Thầy cho em hỏi mỗi khu vực cách nhau 0,5 điểm vậy em ở KV2-NT sẽ cách với KV3 bao nhiêu điểm? Em đạt giải Quốc gia môn Văn, nếu em thi khối D em có được cộng điểm ưu tiên không? Em sẽ được cộng điểm ưu tiên tối đa là bao nhiêu? Cảm ơn thầy rất nhiều ạ.

Tư vấn trực tuyến tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2009 ảnh 4

TS Nguyễn Đức Nghĩa

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Nếu em không thuộc diện ưu tiên đối tượng thí khi em học và thi tốt nghiệp THPT tại một trường THPT ở vùng khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) em sẽ được ưu tiên 1 điểm.
Các thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia không được cộng điểm ưu tiên như những năm trước đây mà chỉ được ưu tiên xét tuyển thẳng vào các trường ĐH-CĐ nếu có điểm thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị 0 điểm

Kim Liên - Nam - lehongphan_090@gmail.com  - Bình Thạnh, TPHCM
- Ngành diễn viên kịch - điện ảnh có quy định về chiều cao không? Em cao 1m 55 có dự thi được không? Em thấy có nhiều nghệ sĩ có ngoại hình quá khổ và không đủ chiều cao vẫn nổi tiếng. Cám ơn thầy rất nhiều

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Em cao 1m55 vẫn dự thi bình thường.

Yeu Kinh te - Nam - yeukinhte@hcm.vn
- Trong cuốn những điều cần biết về tuyên sinh ĐH – CĐ 2009, em thấy Trường ĐH Kinh Tế TPHCM có 6 chuyên ngành và có tới 25 chuyên ngành. Tuy nhiên, em không biết là trường mình có dạy những chương trình liên kết với nước ngoài hay không? Nếu có thì xin cho em biết sơ qua để tìm hiểu?

- Thầy Nguyễn Văn Đương : Chương trình đào tạo của trường đại học kinh tế gồm có 7 ngành và 27 chuyên ngành, trong đó một số ngành có liên kết đào tạo với các trường thuộc các nước Úc, New Zealand, Hàn Quốc, em có thể tham khảo thông tin tại website của trường (www.ueh.edu.vn).

Giang Hi - Nam - gianghivl@25.com
- Em thích trở thành luật sư nhưng em học tốt khối A và đang phân vân giữa ngành luật kinh doanh (ĐH Kinh Tế TPHCM) và ngành luật thong mai (ĐH Luật TPHCM). Vậy giữa hai ngành này, ngành nào mang chất luật nhiều hơn chất kinh tế?
- Thầy Nguyễn Văn Đương : Nếu muốn trở thành luật sư, hoặc ngành học có chất luật nhiều hơn, em nên dự thi khối A trường đại học Luật TPHCM.

anh Hường - Nam -  Đất Mũi, Cà Mau
- Con tôi ở Cà Mau có thể dự thi vào trường CĐ SKĐA được không? Nếu tốt nghiệp về kịch, cơ hội việc làm có cao không?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Trường tuyển sinh trên toàn quốc. Thí sinh dự thi vào trường phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Về cơ hội việc làm còn tùy vào kết quả và khả năng diễn xuất của sinh viên ra trường.

My Lan - Nam - mylan1080@yahoo.com
- Em muốn học hệ cao đẳng của trường ĐH Nông lâm. Cho em hỏi có thi tuyển không? hay chỉ xét tuyển? em phải đăng ký hồ sơ dự thi như thế nào?

- Th.S Trần Đình Lý: Năm 2009, Trường ĐHNL TP.HCM tiếp tục đào tạo liên thông từ Cao đẳng lên Đại học các ngành sau: Tin học (C65, xét tuyển khối A, D1), quản lý đất đai (C66, khối A,D1), cơ khí nông lâm (C67, khối A), kế toán (C68, khối A,D1), nuôi trồng thủy sản (C69, khối B).

Hệ cao đẳng không tổ chức thi tuyển mà lấy kết quả thi Đại học năm 2009 của những thí sinh đã dự thi khối A,B,D1 vào các trường đại học trong cả nước theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT để xét tuyển, trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Cũng thông tin thêm cho em tham khảo và có định hướng, nếu cần: thời gian ĐTLT từ trình độ THCN lên Cao đẳng, từ Cao đẳng lên Đại học không dưới 1,5 năm và không quá hai năm; Đối với người có bằng TCCN có ít nhất 3 năm công tác gắn với chuyên môn đào tạo, thời gian ĐTLT từ trình độ THCN lên ĐH (cùng ngành) từ 2,5 đến 4 năm.

Quoc Hung - Nam - quochung@gialai.com 
- Năm ngoái em có đọc thông tin trên báo thấy một số thí sinh không được phép thi do bị mất giấy tờ. Vậy xin thầy mách giúp khi đi tàu xe, giấy tờ nên cất ở đâu để tránh tình trạng rơi rớt hay bị móc túi?

- TS. Nguyễn Đức Nghĩa: Tất nhiên, bên cạnh sự bảo vệ của các lực lượng an ninh, cảnh sát để duy trì trật tự công cộng của xã hội, để tránh mất mát không chỉ giấy tờ mà còn nhiều thứ tư trang khác, thí sinh cần có tinh thần cảnh giác khi đi tàu xe và các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên cũng lưu ý thí sinh rằng trong trường hợp xấu nhất khi thí sinh mất tất cả giấy tờ tùy thân, kể cả giấy báo thi, trong những ngày kề cận ngày thi, thí sinh vẫn có thể đến địa điểm thi đã được qui định để dự thi. Khi đó, thí sinh sẽ được các cán bộ coi thi hướng dẫn làm các thủ tục cam đoan để có thể tham gia kỳ thi

Thanh Nhan - Nam - thanhnhan18@bd.vn
- Em thích hai ngành kinh doanh bảo hiểm và chứng khoán nhưng gia đình em lại không cho em đăng ký thi vào hai ngành này vì sợ khủng hoảng kinh tế kéo dài. Vậy thầy cho em lời khuyên, đồng thời nói khái quát về cơ hội làm việc của hai ngành này giúp em.

Tư vấn trực tuyến tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2009 ảnh 5

Thầy Nguyễn Văn Đương

- Thầy Nguyễn Văn Đương: Chuyên ngành kinh doanh bảo hiểm và chứng khoán đều thuộc nhóm ngành tài chính ngân hàng, thời gian học tối thiểu của em là 3 năm, lúc này chắc khủng hoảng kinh tế sẽ không còn, hơn nữa nền kinh tế của nước ta hiện trong giai đoạn đang phát triển nên cần rất nhiều nhân lực cho các chuyên ngành này, nếu học tốt em hoàn toàn yên tâm về cơ hội việc làm của mình.

Quang Vinh - Nam - QuangVinh@lacduong.com
- Em là thí sinh ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Năm ngoái em thi vào ngành toán tin Trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhưng bị trượt. Vậy khi trở thành thí sinh tự do em phải xuống tận trường nộp hồ sơ hay có được phép nộp hồ sơ tại Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Thí sinh tự do có thể nộp hồ sơ tại các điểm do Sở GD-ĐT qui định từ ngày 10/3/2009 đến ngày 10/4/2009. Ngòai ra, thí sinh có thể nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp cho các trường ĐH-CĐ từ ngày 11/4/2009 đến hết ngày 17/4/2009. Như vậy em có thể tùy chọn một trong hai cách thức nộp hồ sơ như vừa nêu

My Loan - Nam - myloan@danang.com
- Em đang học năm 3 ngành quản trị kinh doanh tại ĐH Ngân hàng TPHCM. Và hiện em đang muốn theo học ngành tin học quản lí của trường ĐH Kinh tế TPHCM. Vậy em có thể chờ khi tốt nghiệp xong rồi đăng ký học văn bằng hai tại trường ĐH Kinh tế hay phải thi tuyển?

- Thầy Nguyễn Văn Đương: Em nên hoàn tất để nhận văn bằng thứ nhất tại đại học ngân hàng, sau đó đăng ký và dự kiểm tra để học văn bằng hai của trường đại học kinh tế TPHCM là hợp lý nhất. Thời gian học văn bằng thứ hai là khoảng 2-2,5 năm.

Hoang Dieu - Nam - hoangdieu89@.yahoo.com      
- Thưa thầy, nếu em học xong ngành đạo diễn điện ảnh của Trường CĐ Sân khấu Điện ảnh TPHCM và muốn học lên cao hơn nữa thì học ở đâu? Và học hàm học vị có các chức danh cử nhân, Th.S, TS, GS hay không? 

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Em học xong bậc cao đẳng tại trường và sau đó sẽ học liên thông lên đại học. Để có bằng thạc sĩ, tiến sĩ thì học tại Viện Văn hóa nghệ thuật Hà Nội.
Không có Thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành đạo diễn diện ảnh. Mà em có thể học tiếp để lấy bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ nghệ thuật.

Minh Quân - Nam - minhquanphu_tho@gmail.com  - Phú Nhuận
- Xin thầy Hòa cho biết, ngành nào ở trường phải sơ tuyển đầu vào? Ngành nào không phải sơ tuyển?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Chỉ có ngành cao đẳng diễn viên kịch - điện ảnh phải qua vòng sơ tuyển. Còn tất cả các ngành khác không phải sơ tuyển.

Nguyễn Lê Minh - Nam - bang_lang_xanh_@gmail.com - Đức Hòa, Long An
- Em nghe nói ngành chế biến lâm sản có ít người thi vào. Vậy cho em hỏi học ngành này có sợ khó tìm việc làm không? Thu nhập có khá không và nhờ thầy mô tả giúp những môn học trong trường ĐH và công việc chủ yếu sau khi ra trường? Em ngại câu "học đại học lại ra làm… thợ mộc" lắm. TPHCM có nhiều trường đào tạo ngành này không và điểm chuẩn năm rồi bao nhiêu? Em cảm ơn thầy!

- Th.S Trần Đình Lý: Câu hỏi này của em rất có ý nghĩa. Em có thể đọc bài viết được đăng trên báo Sài Gòn Giải Phóng để biết chi tiết. Đây là ngành học "thiếu người thừa việc". Các doanh nghiệp đang rao tuyển rất nhiều, mức lương khá cao (từ 6-8 triệu đồng/tháng) nhưng vẫn không tuyển được vì...đầu vào ít. Hiện nay ở TPHCM chỉ có Trường Đại học Nông Lâm TPHCM đào tạo ngành chế biến lâm sản.

Ngành Chế biến lâm sản đào tạo kỹ sư có chuyên môn sâu thuộc hai chuyên ngành kỹ nghệ gỗ và thiết kế đồ gỗ cho trang trí nội thất, có hiểu biết về sử dụng bảo quản, chế biến các mặt hàng lâm sản. Việc làm sau khi tốt nghiệp: Kỹ sư ngành chế biến lâm sản có thể làm việc trong các lĩnh vực sử dụng, bảo quản, chế biến các mặt hàng lâm sản tại các xí nghiệp như: xí nghiệp hoặc công ty chế biến gỗ, xí nghiệp gỗ mỹ nghệ, công ty keo dán gỗ, công ty sấy gỗ, công ty trang trí nội thất v.v…Hiện nay nhu cầu tuyển dụng kỹ sư chế biến lâm sản rất lớn...

Em yên tâm, những người ...thợ mộc sẽ rất mong chờ sự hướng dẫn về công nghệ, kỹ thuật cao của các kỹ sư chế biến lâm sản.

Điểm chuẩn năm 2008 của ngành này rất "dễ chịu": 14 điểm (Khối A)

Tran - Nam - namromyuki@yahoo.com
- Cho em hỏi em tốt nghiệp trường THCN ngành Kinh doanh xuất nhập khẩu, em có thể học liên thông tại trường nào? Rất mong sớm nhận được hồi âm, em xin cảm ơn.

- Thầy Nguyễn Văn Đương
: Việc đầu tiên em tìm hiểu để được liên thông đúng ngành của trường cao đẳng có đào tạo ngành Kinh doanh xuất nhập khẩu sau khi tốt nghiệp cao đẳng, nếu vẫn còn ý chí và quyết tâm, em có thể học hoàn chỉnh đại học để nhận được bằng cấp cao hơn. (Em nên vào website của Bộ GD-ĐT để biết những trường có liên thông từ trung học chuyên nghiệp lên cao đẳng).

Trung Dung - Nam - trungdungpoor@yahoo.com
- Thưa thầy, con tôi có năng khiếu nghệ thuật nhưng ngặt nỗi gia đình không khá giả. Xin thầy cho biết, trong các ngành trường đào tạo, ngành nào tốn nhiều chi phí nhất, ngành nào ít nhất để tôi “liệu cơm gắp mắm”. Nếu được, nhờ thầy tư vấn cụ thể. Cảm ơn thầy nhiều.

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Muốn thi vào trường thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Ngành diễn viên cải lương có chi phí thấp nhất (sinh viên được giảm 70% học phí/năm).

Thanh Huy - Nam - thanhhuy35@no.vn
- Thưa thầy, ĐH Quốc gia TPHCM có chương trình cử nhân tài năng. Vậy để đậu vào những lớp cử nhân tài năng phải có đủ những điều kiện nào? Khi học chương trình có gì khác? Và khi ra trường vị thế và giá trị tấm bằng có khác gì so với những cử nhân bình thường khác?

- TS. Nguyễn Đức Nghĩa: Tại một số trường thành viên ĐHQGHCM có đào tạo các ngành tài năng, ví dụ như trường ĐHBK có các ngành hoặc chuyên ngành Kỹ thuật chế tạo, Tự động hóa, Công nghệ hóa học, Xây dựng dân dụng & công nghiệp, Công nghệ thông tin; tại trường ĐH KHTN có các ngành Công nghệ thông tin, Tóan - Tin, Vật lý, Điện tử Viễn thông; tại trường ĐH KHXHNV có các ngành Văn học, Đông phương học, Ngữ Văn Anh và Lịch sử, trường ĐH CNTT có ngành Khoa học máy tính; Khoa Kinh tế có ngành kinh tế đối ngọai và Kế tóan - Kiểm tóan. Thí sinh có thể tham khảo chi tiết trên trang web của các trường thành viên ĐHQGHCM hoặc xem trong quyển "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2009". trong quá trình học, sinh viên thuộc hệ Kỹ sư - Cử nhân tài năng có chương trình đào tạo riêng theo qui định của trường và của ngành. Sinh viên cũng được hưởng nhiều chế độ ưu đãi và nhiều điều kiện học tập cao hơn

Thanh Hoa - Nam - hoatranh_langtu70@gmail.com  - quận 2, TPHCM
- Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng xuất thân từ Trường CĐ SKĐA. Có nhiều người tham gia giảng dạy ở trường không? Phần thực hành ở trường chiếm bao nhiêu phần trăm so với lý thuyết?

- Thầy Hồ Xuân Hòa:
Có nhiều diễn viên nổi tiếng hiện đang tham gia giảng dạy tại trường. Thực hành chiếm 60%.

truonghoan - Nam - truonghoan76@yahoo.com.vn
- Cho em hỏi, hiện nay các ngành kinh tế ngành nào có khả năng dễ xin việc nhất?

- Thầy Nguyễn Văn Đương: Nhóm ngành kinh tế và quản trị kinh doanh, cơ hội việc làm rất lớn. Tuy nhiên, ngoài các kiến thức chuyên môn được nhà trường cung cấp, em cần trang bị thêm các kiến thức bổ trợ mà các kiến thức này có được từ các buổi thuyết giảng từ các báo cáo chuyên đề nhà trường tổ chức cũng như qua các cuộc thi học thuật hàng năm và khả năng của mình khi đứng trước nhà tuyển dụng.

Hồng Hạnh - Nam - hanhhong99@gail.com
- Cho em hỏi chương trình "tiên tiến" ngành công nghệ thực phẩm của ĐH Nông Lâm Tp xét tuyển nguyện vọng 2 không? Nội dung đào tạo cụ thể như thế nào?

- Th.S Trần Đình Lý: Theo Quyết định số: 7581/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ngày 29/11/2007, Trường Đại Học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh sẽ tuyển sinh Chương trình Đào tạo Tiên tiến, ngành Khoa học và Công nghệ Thực phẩm (Food Science and Technology). Chương trình đào tạo được thiết kế trên cơ sở chương trình của trường đối tác là Đại học California Davis (UC Davis), Hoa Kỳ, một trong top 50 các trường đại học thế giới. Quá trình đào tạo sẽ do các giảng viên của Khoa Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Nông Lâm đảm nhiệm cùng với sự tham gia trực tiếp và sự cố vấn của các giáo sư trường UC Davis. Nội dung giảng dạy, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị thực hành thực tập, hướng tới chuẩn mực quốc tế với tất cả các môn học chuyên ngành đều sử dụng tiếng Anh. Ngoài ra, trong quá trình đào tạo, sinh viên có cơ hội tham gia các đợt thực tập ngắn hạn ở nước ngoài.

Mục tiêu đào tạo: Đào tạo nguồn nhân lực được trang bị các phẩm chất tiên tiến: có đạo đức tốt, kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng thực hành và quản lý doanh nghiệp tốt, sử dụng thành thạo Anh ngữ. Có khả năng hội nhập tốt trong môi trường làm việc mang tính toàn cầu hóa, đáp ứng một cách thiết thực nhu cầu phát triển của xã hội trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Đồng thời có thể tiếp tục theo học các chương trình đào tạo sau đại học tại các nước phát triển trên thế giới.

Đối tượng tuyển sinh: Tất cả các thí sinh trúng tuyển vào học hệ chính quy của trường Đại học Nông Lâm hoặc các trường khác có nhóm ngành phù hợp với ngành Khoa học và Công nghệ Thực phẩm đáp ứng được trình độ tiếng Anh (TOEFL 450, IELTS 5 hoặc một trình độ quốc tế tương đương). Những sinh viên đăng ký vào chương trình nhưng chưa có chứng chỉ tiếng Anh sẽ phải qua kỳ thi kiểm tra bắt buộc, các sinh viên chưa đủ trình độ tiếng Anh sẽ phải tham dự học kỳ dự bị. Dự kiến mức học phí trung bình 10 triệu/năm được trả theo đơn vị tín chỉ (có sự phân biệt giữa các môn học dạy bằng tiếng Việt với các môn chuyên ngành dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh)

Bằng tốt nghiệp: Sinh viên khi hội đủ các điều kiện tốt nghiệp sẽ được cấp bằng "Kỹ sư chương trình tịên tiến" ngành Khoa học và Công nghệ Thực phẩm của trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh và xác nhận của trường Đại học UC Davis, Hoa kỳ. Trong quá trình học, các sinh viên không hội đủ điều kiện sẽ được sắp xếp tiếp tục học trong chương trình của lớp đào tạo chính qui bằng tiếng Việt và nhận bằng tốt nghiệp của hệ đào tạo tiếng Việt.

Cơ hội nghề nghiệp và học tập nâng cao: Kỹ sư tốt nghiệp chương trình tiên tiến có khả năng làm việc ở những vị trí quan trọng trong các (i) công ty sản xuất thực phẩm trong và ngòai nước quản trị sản xuất như: quản lý chất lượng, xây dựng và thực hiện các chương trình phát triển sản phẩm mới… (ii) các cơ sở nghiên cứu như Viện, Trường, (iii) các cơ sở kinh doanh thực phẩm. Ngoài ra, có thể tiếp tục theo học các chương trình đào tạo sau đại học trong và ngoài nước.

Cũng như tất cả các ngành khác, sau khi có kết quả nguyện vọng 1 mới biết có xét tuyển NV2 hay không. Em yên tâm tập trung thi theo NV1 của mình để đạt kết quả tốt nhất, bây giờ hãy khoan nghĩ đến NV2,3 gì hết.

Buổi tư vấn Tiên hướng nghiệp - Hậu hướng trường do báo SGGP tổ chức tại TP. Cần Thơ. Ảnh: Mai Hải
Buổi tư vấn Tiên hướng nghiệp - Hậu hướng trường do báo SGGP tổ chức tại TP. Cần Thơ. Ảnh: Mai Hải

Tan Hien - Nam - tanhien4980@yahoo.com 
- Em thấy thông báo sơ tuyển năng khiếu ở trường CĐ SKĐA bao gồm: Hát + đọc thơ + tiểu phẩm tự chọn không quá 6 phút. Như vậy, mỗi TS phải thi luôn cả 3 phần trên hay chỉ 1 trong 3. Trường có ấn định tỉ lệ % vòng chung tuyển hay phụ thuộc vào năng khiếu của TS?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Bắt buộc thí sinh phải thi cả 3 phần: Hát, đọc thơ và tiểu phẩm. Trường sẽ chọn từ 250 đến 300 thí sinh vào chung tuyển.

Hoang Hung - Nam - hoanghung365@yahoo.com
- Vì sao ngành nào ở trường CĐ SKĐA cũng bắt buộc phải thi môn Văn. Em không giỏi môn Văn phải làm sao bây giờ, thầy ơi? Mong thầy tư vấn gấp giùm em.

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Nếu em giỏi về phần thi môn năng khiếu thì cũng có thể hy vọng bởi vì môn năng khiếu có điểm hệ số 2.

Minh Thành - Nam - bong_dien_dien66@yahoo.com  - Tiền Giang
- Em 25 tuổi có được dự thi vào trường ngành diễn viên được không?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Em được dự thi vào trường nhưng phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Thúy Tươi - Nam - minhnhat_pmh@yahoo.com.vn  - quận 7, TPHCM
- Trường ĐH kinh tế có đào tạo hệ CĐ hay không? Em muốn thi vào hệ cao đẳng của trường để sau này dễ học liên thông lên đại học trong trường luôn.

- Thầy Nguyễn Văn Đương
: Trường ĐH Kinh tế TPHCM không đào tạo hệ CĐ, nhưng có hệ hoàn chỉnh kiến thức đại học dành cho các bạn đã tốt nghiệp khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh hệ chính quy của các trường CĐ khác có từ 1 năm công tác trở lên (nếu tốt nghiệp loại khá thì được dự thi ngay)

Van Minh - Nam - vanminh89@gmail.com
- Cho em hỏi em học giỏi khối A nhưng lại thích ngành Công nghệ sinh học của Đại học Nông Lâm TPHCM (gần gũi cây - con). Vậy em có thể toại nguyện ước mơ không?

- Th.S Trần Đình Lý: Ngành CNSH của Trường thi cả 2 khối A,B để tăng cơ hội cho các em TS trúng tuyển. Em có thể yên tâm thi khối A (khối mà em có lợi thế) , sau khi đậu em sẽ học chung một chương trình.

Ngành công nghệ sinh học của Trường Đại học Nông lâm TPHCM cung cấp kiến thức nền tảng về nguồn gốc sự sống dưới mức độ phân tử và tế bào, cùng với các kỹ thuật di truyền cơ bản giúp sinh viên vận dụng sáng tạo trong phát triển các quy trình công nghệ ứng dụng nhằm tạo các sản phẩm sinh học mới phục vụ cho cuộc sống của con người, trong môi trường an toàn. Sinh viên sẽ nhận bằng Kỹ sư Công nghệ sinh học sau bốn năm học tập, nghiên cứu, và tham gia các hoạt động xã hội đạt kết quả tốt.

Kỹ sư Công nghệ Sinh học đã và đang khẳng định vị trí công việc tại các Trường đại học, Viện nghiên cứu, và Trung tâm khoa học công nghệ trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học cơ bản và ứng dụng. Kỹ sư Công nghệ sinh học giúp phát triển các sản phẩm thương mại trong các Công ty sinh học, chế biến thực phẩm, dược phẩm, môi trường, thuỷ sản, và chăn nuôi-thú y. Kỹ sư Công nghệ sinh học thực hiện các xét nghiệm sinh học, vi sinh, mô học trong các bệnh viện và trung tâm y khoa. Với một chương trình đào tạo phù hợp, kỹ sư Công nghệ Sinh học có thể làm việc theo nhóm và tự chủ trong công việc, thích ứng nhanh với các yêu cầu phát triển của đơn vị, cơ quan, công ty khoa học công nghệ trong nước và quốc tế.

Hơn nữa, sinh viên có điều kiện tham gia chương trình đào tạo liên kết với Trường Đại học HAN (Hà Lan) để nhận bằng Bachelor of Life Sciences, với Đại học UNIMAS (Malaysia) với kinh phí hợp lý. Sinh viên có thể nhận văn bằng 2 kỹ sư Kỹ thuật Môi trường với khoảng 2 năm chương trình học tại Khoa Công nghệ Môi trường và học tiếp Chương trình sau đại học về Công nghệ Sinh học tại các Trường và Viện trong và ngoài nước.

Chúc em toại nguyện mơ ước của mình ngay trong mùa thi năm nay.

Do Minh Thuan - Nam -18 tuổi - minhthuan89@yahoo.com  - Q.3, TPHCM
- Dạ chào thầy Đương. Năm nay mức học phí của trường ĐH kinh tế có tăng hay vẫn giữ nguyên mức học phí cũ?

- Thầy Nguyễn Văn Đương: Trường ĐH Kinh tế là trường công lập, mức học phí thu theo quy định chung của nhà nước, mức học phí hiện nay là 1.800.000 VNĐ/năm.

Thac Mac Nhieu - Nam - thacmacnhieu89@bexiu.com
- Thưa thầy Nghĩa, em thấy ngành CNTT, công nghệ sinh học, quản trị kinh doanh, điện – điện tử… đều có ở một số trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM. Vậy chương trình đào tạo có gì khác biệt? Nếu không khác nhau lắm thì ĐH Quốc gia có thể lấy chung một mức điểm của một số nhóm ngành giống nhau để thí sinh và nhà trường đỡ vất vả khi chỉ ngành nhưng lại phải bận tâm suy nghĩ lựa chọn trường để thi?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Không riêng gì các trường thành viên ĐHQGHCM một số ngành như em đã nêu cũng được đào tạo ở rất nhiều trường khác nhau. Chương trình đào tạo của các ngành có tên giống nhau hoặc trùng nhau này nhìn chung sẽ có một khung chương trình chung, nhất là ở giai đọan đại cương. Tuy nhiên, ở giai đọan chuyên ngành, tùy theo "trường phái" của từng trường, cấu trúc và nội dung của các môn chuyên ngành sẽ khác nhau. Một điểm lưu ý nữa là trong năm này, ở các trường thành viên, có thể có một số ngành thuộc cùng nhóm sẽ có cùng một mức điểm chuẩn, ví dụ Trường ĐH KHTN sẽ có một điểm chuẩn chung cho nhóm ngành CNTT (4 ngành); trường ĐH Bách Khoa sẽ có điểm chuẩn chung cho các ngành Cơ khí và Cơ điện tử; các ngành Công nghệ Hóa và Công nghệ sinh học; tất cả các ngành của trường ĐH CNTT cũng sẽ có một điểm chuẩn chung trong trường.

Trâm Anh - Nam - thudau_hainguoi@gmail.com - Thủ Dầu Một, Bình Dương
- Trường CĐ SKĐA có đào tạo sau ĐH không? Trường có giảng viên nước ngoài để SV được tiếp cận với nghệ thuật thế giới?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Trong tương lai trường sẽ có đào tạo sau đại học. Thời gian qua, có nhiều giảng viên người nước ngoài đến giảng dạy tại trường về các môn nghệ thuật điện ảnh và sân khấu...

Nguyễn Hòa Thanh - Nam - thanh_duc_trong@yahoo.com.vn - Đức Trọng, Lâm Đồng
- Em quê ở Lâm Đồng, gia đình khó khăn nên sợ không có điều kiện để trọ học ở bên ngoài. Nếu em thi đậu vào trường Kinh tế, trường có chế độ miễn giảm học phí và sắp xếp cho em được ở Ký túc xá của trường hay không?

- Thầy Nguyễn Văn Đương: Hàng năm, nhà trường đều có xét miễn giảm học phí cho sinh viên diện chính sách và gia đình khó khăn, ký túc xá của trường phần lớn dành cho các sinh viên diện chính sách, tuy nhiên nhà trường có trung tâm quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên, sẽ hỗ trợ cho em nếu gia đình gặp khó khăn.

Hoai Linh - Nam - hoailinh2@vui.com
- Em rất thích trở thành diễn viên hài vậy em phải thi vào ngành nào để của Trường CĐ Sân khấu điện ảnh TPHCM. Khối thi và môn thi năng khiếu gồm những năng khiếu nào? Nếu môn văn hóa chỉ đạt dưới 2 điểm, môn năng khiếu đạt tuyệt đối thì em có đậu không?

- Thầy Hồ Xuân Hòa:
Em thi vào ngành diễn viên kịch - điện ảnh. Thi khối S. Về môn thi năng khiếu gồm: Hát, đọc thơ và diễn tiểu phẩm.

Ngành diễn viên kịch - điện ảnh bật cao đẳng thi 2 vòng sơ tuyển và chung tuyển.

Thùy Ngân - Nam - doan_khuc_cuoi89@gmail.com - quận 4, TPHCM
- Em lực học trung bình khá nhưng em lại rất thích thi vào học ngành ngân hàng tại trường ĐH Kinh tế, liệu em có thể thi đậu không, thưa thầy?

- Thầy Nguyễn Văn Đương : Trường ĐH Kinh tế TPHCM thi khối A, điểm chuẩn chung cho tất cả các ngành (một điểm chuẩn), nếu sức học của em chỉ ở mức trung bình khá thì em nên cân nhắc thật kỹ trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Điểm chuẩn các năm trước để em tham khảo: năm 2007 là 21,5 điểm, năm 2008 là 18,5 điểm cho học sinh phổ thông KV3.

Dong Tien - Nam - dong_tien_bac00@yahoo.com.vn
- Em muốn hỏi cụ thể về quy chế tuyển sinh của các trường. Nếu thi ĐH tụi em sẽ có 3 nguyện vọng. Vậy quy tắc của việc xét tuyển tuyển từng nguyện vọng là như thế nào? Cả 3 nguyện vọng đều có thể là trường công hay nguyện vọng 3 phải là 1 trường bán công?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Thí sinh cần lưu ý rằng khi làm hồ sơ ĐKDT, mỗi thí sinh chỉ có 1 nguyện vọng (được gọi là nguyện vọng 1 - NV1). Cũng cần lưu ý rằng không phải là khi làm một bộ hồ sơ ĐKDT là sẽ có 1 NV, vì trong mỗi đợt thi, mỗi thí sinh chỉ có thể dự thi ở một trường duy nhất.

Thí sinh chỉ có thể có NV2, NV3 khi hội đủ các điều kiện cần tối thiểu sau đây:

- Không trúng tuyển NV1 (vì theo qui định, các thí sinh đã trúng tuyển NV1 sẽ không được tham gia xét tuyển NV2, NV3)

- Tuy không trúng tuyển NV1, nhưng thí sinh phải có điểm thi từ điểm sàn của khối thi trở lên. khi đó, mỗi thí sinh sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả thi (GCNKQT) và GCNKQT này chính là giấy đăng ký xét tuyển các NV2, NV3

- Ngành, trường mà thí sinh muốn đăng ký xét tuyển NV2, NV3 có thông báo xét tuyển NV2, NV3 và thí sinh đạt điểm thông báo xét tuyển này.

Các NV2, NV3 có thể được đăng ký trong cùng một trường hoặc khác với trường dự thi ban đầu, miễn là cùng khối thi

Minh Thai - Nam - minhthai19@ld.vn - TPHCM
- Từ năm lớp 6 đến lớp 12 em đều làm thủ quỹ lớp nên em cũng rất thích mai này học một ngành kinh tế. Tuy nhiên, gia đình em cũng hơi khó khăn nên em muốn hỏi rõ trong số 25 nhóm ngành của Trường ĐH Kinh Tế TPHCM ngành nào học đỡ tốn chi phí hơn (không tính tiền học phí)?

- Thầy Nguyễn Văn Đương : Học phí của tất cả các ngành và chuyên ngành đào tạo của trường là như nhau (1.800.000 VNĐ/năm). Tuy nhiên, có 3 ngành cần thêm ngoại ngữ thứ hai, cỡ tương đương trình độ A là ngành kinh doanh quốc tế, kinh tế ngoại thương, du lịch.

Lê Tâm - Nam - letam18dn@yahoo.com - Quảng Ngãi
- Em ở miền Trung, tỉnh Quảng Ngãi. Em muốn thi vào ngành quản trị kinh doanh của Trường ĐH Kinh Tế TPHCM. Vậy em phải vào TPHCM thi hay thi ở ngoài Đà Nẵng?

- Thầy Nguyễn Văn Đương : Nếu là học sinh phổ thông, em sẽ dự thi tại cụm thi Quy Nhơn, nếu em tốt nghiệp trước năm 2009 thì em có thể dự thi tại TPHCM.

Hao - Nam - haobk@yahoo.com
- Kính thưa thầy Trần Đình Lý, em muốn biết ngành Cơ khí bảo quản chế biến nông sản thực phẩm và ngành Bảo quản chế biến nông sản thực phẩm, Công nghệ thực phẩm khác nhau như thế nào khi tên có phần giống nhau?

- Th.S Trần Đình Lý: Ngành Cơ khí Bảo quản Chế biến Nông sản Thực phẩm (thuộc Khoa cơ khí - Công nghệ) thi khối A, mã ngành NLS 100, chỉ tiêu: 60. Kỹ sư Cơ khí Bảo quản và Chế biến Nông sản-Thực phẩm có kiến thức cơ bản, dựa trên nền kỹ sư cơ khí nói chung và kiến thức chuyên sâu về các máy-thiết bị bảo quản-chế biến nông sản thực phẩm. Khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc trong lĩnh vực cơ khí nói chung và tại các nhà máy chế tạo cơ khí, các nhà máy chế biến nông sản-thực phẩm thuộc các thành phần kinh tế hoặc các viện, trường, cơ quan nghiên cứu, tại các sở ở địa phương (như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Công nghiệp)..v.v.

Còn ngành bảo quản và chế biến nông sản thực phẩm (thuộc Khoa công nghệ Thực phẩm) gồm ba chuyên ngành: Bảo quản & Chế biến nông sản thực phẩm (310); Bảo quản & Chế biến NSTP & Dinh dưỡng người (311); Bảo quản & Chế biến NSTP - Vi sinh thực phẩm (318). Cả 3 chuyên ngành này đều thi khối A hoặc B; chỉ tiêu tuyển sinh mỗi chuyên ngành là 80. Tùy theo sở thích, sở trường, nguyện vọng và khả năng của mình, em có thể tìm hiểu kỹ hơn chi tiết các ngành học này để lựa chọn. Chi tiết, em có thể tham khảo tại địa chỉ website: www.hcmuaf.edu.vn

Nhân đây, tôi cũng thông tin cho em được biết, trong năm 2009 này, các tân SV của ngành Cơ khí chế biến nông sản-thực phẩm có điểm thi >=22 sẽ được miễn toàn bộ học phí (nguồn từ các doanh nghiệp, cựu sinh viên hỗ trợ).

Hoang Sa - Nam - hoangsa98@ld.com
- Cho em hỏi thi vào ngành diễn viên cải lương của Trường CĐ Sân khấu Điện ảnh TPHCM, ngoài môn văn hóa thì môn năng khiếu phải thi qua mấy vòng? Cách thức có giống với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ của Đài TH TPHCM tổ chức không? Và khi ra trường ngoài việc đi hát em còn có thể làm gì?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Thi vào ngành diễn viên cải lương thí sinh phải có bằng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Về môn năng khiếu:
- Thí sinh phải diễn một tiểu phẩm hoặc trích đoạn tự chọn với thời lượng không quá 6 phút, tối đa 3 nhân vật (trong đó thí sinh dự thi phải diễn 1 vai).

- Vấn đáp năng khiếu: kiểm tra nhạc cảm, hình thể và tiết tấu.
- Hát hai bài ca cổ tự chọn (vui và buồn).
- Phân tích tác phẩm sân khấu. Thí sinh xem 1 băng hình cải lương sau đó viết bài phân tích.

Ngoài việc đi hát, em có thể vào các câu lạc bộ để hướng dẫn các lớp học năng khiếu về cải lương.

Minh - Nam - minhduchong98@gmail.com
- Em không biết trang web nào giúp học sinh lựa chọn ngành nghề cho phù hợp. Mong các thầy cô cho em một địa chỉ?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa:

Với mục tiêu định hướng cho thí sinh chọn ngành học và chọn trường thi, một nhóm tác giả thuộc ĐHQGHCM đã thiết kết website trắc nghiệm hướng nghiệp tại địa chỉ http://aad.vnuhcm.edu.vn/huongnghiep/main.aspx . Website gồm các thông tin chi tiết về ngành đào tạo của không chỉ các trường thành viên ĐHQGHCM mà còn của các trường tại thành phố Hồ Chí Minh và khu vực từ Đà Nẵng trở vào. Website này có thể giúp thí sinh tìm hiểu các trường, các ngành theo khối thi, theo điểm chuẩn trúng tuểyn của những năm trước, theo lãnh vực đào tạo. Ngòai ra, thí sinh còn có thể được trắc nghiệm sở thích, tự đánh giá năng lực để hiểu rõ chính mình khi đăng ký chọn ngành ngề

Meo Con - Nam - meocon25@la.com
- Học ngành nghệ thuật nhiếp ảnh phải thi những môn năng khiếu nào? Ra trường ngoài việc chụp ảnh thì còn có thể làm gì?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Môn năng khiếu gồm:
                 - Vấn đáp kiến thức nhiếp ảnh (hệ số 2)
                 - Phân tích tác phẩm nhiếp ảnh.

Ngoài việc chụp ảnh, em có thể làm phóng viên ảnh tại các báo, phòng triển lãm...

Lê Hồng Hà - Nam -18 tuổi - Bến Vân Đồn, quận 4
- Em muốn làm diễn viên kịch nhưng đài từ em không tốt. Thầy có thể chỉ giùm em nơi nào luyện giọng phát âm rõ, giọng nam tính đuợc không? Cám ơn thầy.

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Em có thể đến trường để gặp các thầy chuyên giảng về môn tiếng nói để theo học.

Mama - Nam - mamachan@yahoo.com
- Em nghe tên ngành Công nghệ sản xuất động vật hơi là lạ nhưng khá thú vị. Em muốn biết ngành này đào tạo những gì và ra trường sẽ làm việc gì? Mong Thầy Lý giải đáp giúp em, cảm ơn thầy.

- Th.S Trần Đình Lý: Ngành Công nghệ kỹ thuật sản xuất vật nuôi (NLS 300), (ANIMAL PRODUCTION TECHNOLOGY) đào tạo kỹ sư có chuyên môn tốt, có khả năng tổ chức sản xuất, nghiên cứu ứng dụng khoa học (như cải tiến dòng giống gia súc, kỹ thuật mới trong nuôi dưỡng động vật, ứng dụng công nghệ sinh học trong nâng cao năng suất vật nuôi,…), có hiểu biết nhất định về phòng bệnh gia súc, gia cầm, về kiến thức quản lý kinh tế trong sản xuất và chế biến thú sản.

Kỹ sư ngành công nghệ sản xuất vật nuôi có thể công tác tại các cơ quan trung ương (như Viện Chăn nuôi,Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp,…) hoặc địa phương (như các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Tổng Công ty Nông nghiệp, các Công ty Chăn nuôi, các Trung tâm Giống vật nuôi, các Trung tâm Khuyến nông,..), các cơ sở chăn nuôi gia súc gia cầm, các xí nghiệp chế biến thức ăn động vật, các khu bảo tồn động vật hoang dã qúy hiếm, các thảo cầm viên,… hay tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các cơ sở đào tạo (Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp).

Sau khi tốt nghiệp kỹ sư ngành công nghệ sản xuất vật nuôi, nếu muốn sinh viên có thể tham dự các lớp đào tạo bằng hai: Bác sĩ thú y hay kỹ sư Bảo quản Chế biến Nông sản Thực phẩm,... trong khoảng 1,5 đến 2 năm hoặc học sau đại học (Tiến sĩ, Thạc sĩ) tại trường hoặc dự lớp cao học nghề (DESS) về “Chăn nuôi-Vệ sinh-Môi trường và Chất lượng” do Đại học Tours (Cộng Hoà Pháp) liên kết đào tạo (giảng dạy bằng tiếng Pháp và tiếng Anh) để lấy bằng M.Sc Châu Âu (thời gian 2 năm), dự lớp “Chăn nuôi bền vững” (tuyển qua phỏng vấn của Hội đồng) do chương trình SAREC (tài trợ của Chính phủ Thụy Điển) với thời gian đào tạo là hai năm, giảng bằng tiếng Anh để lấy bằng Thạc sĩ - M.Sc.

Nguyen Hoang Dieu - Nữ 18 tuổi - hoangdieu89@gmail.com
- Em rất muốn trở thành chuyên viên nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế. Vậy em nên chọn theo học ngành nào ở Trường ĐH Kinh Tế TPHCM. Và nếu học ngành tài chính nhà nước sau khi tốt nghiệp em có thể học tiếp ở đâu? Và trường mình có chương trình đà tạo liên kết với nước ngoài không?

- Thầy Nguyễn Văn Đương
: Muốn trở thành chuyên viên nghiên cứu về lĩnh vực kinh tế, em có thể tham khảo các chuyên ngành thuộc nhóm ngành kinh tế như kinh tế học, kinh tế kế hoạch đầu tư, kinh tế lao động và quản lý nguồn nhân lực... Thông tin về các chuyên ngành này, em có thể tham khảo tại website: www.ueh.edu.vn.

Nếu tốt nghiệp ngành tài chính nhà nước thì có thể làm việc tại các cơ quan quản lý tài chính ở tầm vĩ mô như Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, các sở tài chính, cục thuế, kho bạc, các phòng tài chính... Khi tốt nghiệp chuyên ngành này, bạn có thể học tiếp lên cao học hoặc học tiếp tại chương trình FullBright liên kết với trường đại học Havard.

Chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài tại trường đại học kinh tế TPHCM có Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Hà Lan.

Lê Hồng Hà - Nam 18 tuổi - Bến Vân Đồn, quận 4
- Truờng CĐ Sân khấu điện ảnh TPHCM có phải là phân hệ của ĐH Sân khấu điện ảnh. Nếu em không trúng tuyển vào ĐH Sân khấu điện ảnh thí có thể xin xét tuyển vào CĐ Sân khấu điện ảnh?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Trường CĐ SKĐA TPHCM không là phân hệ của ĐH Sân khấu điện ảnh. Nếu em không trúng tuyển vào ĐH Sân khấu điện ảnh thì không thể xét tuyển vào Trường CĐ Sân khấu điện ảnh TPHCM.

Thiện An - Nam - thiensu_mattrang@gmail.com  - Bình Thuận
- Em nghe nói rằng, học ở trường nếu là con em của người nổi tiếng sẽ được nâng đỡ và tạo điều kiện hơn? Điều này có đúng không? Những người ở tỉnh khó có cơ hội phát triển?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa: Trong trường ĐH không có qui định nào phân biệt con em người nổi tiếng và con em người bình thường. Cần lưu ý rằng trong tuyển sinh đầu vào, với chế độ ưu tiên tyển sinh theo khu vực dựa trên nơi học và tốt nghiệp THPT như hiện nay, cơ hội vào các trường ĐH-CĐ của học sinh vùng sâu, vùng xa rất cao. Thống kê cho thấy thí sinh xuất thân từ các trường THPT ở những vùng khó khăn về kinh tế (KV1) hiện nay chiếm tỉ lệ khá lớn, trong khi thí sinh ở các thành phố lớn (KV3) chỉ chiếm tỉ lệ khỏang gần 30%. Thống kê cũng cho thấy, tỉ lệ trúng tuyển của một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hiện cao nhất nước, như tỉnh Bạc Liêu có tỉ lệ trúng tuyển ĐH-CĐ lên đến 33% (cứ 3 thí sinh đi thi thì có 1 thí sinh được vào ĐH-CĐ). Như vậy cơ hội phát triển của mọi học sinh ở các địa phương là như nhau

Minh - Nam - minhnguyen@gmail.com  - Cà Mau
- Kính thưa thầy Hòa. Em rất đam mê nghề diễn viên nhưng em nghe nói nghề này sau này ra trường rất khó kiếm được việc ổn định, lương lại rất bèo, không đủ sống. Không biết nhà trường có kế hoạch gì để giúp sinh viên ra trường có được việc làm và thu nhập ổn định? Xin cảm ơn thầy.

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi về mặt tổ chức sau khi thí sinh tốt nghiệp ra trường xin việc làm. Vấn đề thu nhập còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan của bản thân sinh viên ra trường.

Do Minh Thuan - Nam, 18 tuổi - minhthuan89@yahoo.com  - Q.3, TPHCM
- Năm nay ĐH Kinh Tế TPHCM có mở thêm ngành mới nào không thưa thầy? Dạ em có thắc mắc là tại sao trường mình không tuyển sinh hệ CĐ?

- Thầy Nguyễn Văn Đương: Hiện nay, có rất nhiều trường CĐ có đào tạo nhóm ngành kinh tế và quản trị kinh doanh. Trường ĐH Kinh tế TPHCM không tuyển sinh hệ CĐ để tập trung nguồn lực cho hệ chính của trường - hệ đại học chính quy.

Minh Chuyen - Nam - minh_chuyen_canman@gmail.com
- Thưa thầy Đương, sau khi Việt Nam đã gia nhập WTO thì chương trình đào tạo của trường ĐH Kinh tế có thay đổi để đáp ứng được với nhu cầu ngày nay không so với tình trạng thất nghiệp ở các trường khác là rất cao?

- Thầy Nguyễn Văn Đương : Nhóm ngành kinh tế và Quản trị kinh doanh sẽ được cập nhật chương trình giảng dạy theo xu thế phát triển chung của thế giới. Vì vậy, các trường không ngừng hoàn thiện chương trình đào tạo của mình để thích ứng với sự phát triển này.

Vuơng Thị Ngọc yến - Nữ 18 tuổi - ngocyen@gmail.com
- Em muốn làm diễn viên nên muốn thi vào ngành Diễn viên kịch - điện ảnh của trường. Thầy có thể tư vấn giúp em về điều kiện dự thi, điểm chuẩn năm rồi, học phí... Em cũng muốn biết có nhiều môn học chuyên ngành không vì em nghe nói học ĐH-CĐ học "chay" nhiều hơn thực hành. Cảm ơn thầy rất nhiều ạ!

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Như đã trả lời ở trên, thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, tuổi từ 17 đến 23. Điểm chuẩn năm 2008 là 27 điểm. 61 trúng tuyển/250 thí sinh dự thi (vòng chung tuyển). Học phí khoảng từ 4 đến 5 triệu.

Có nhiều môn học chuyên ngành và tỷ lệ thực hành là 60 đến 70%.

Co gai Dong Nai - Nữ - cogaidongnai@yahoo.com
- Nếu học ngành dược thú y và bác sĩ thú y khi ra trường có thể làm việc ở đâu vì em thấy ở nước ta chưa phát triển chăm sóc vật nuôi. Ngành này tương lai có triển vọng không thưa Thầy? Thầy cho em biết điểm chuẩn năm rồi ngành này lấy bao nhiêu? Cảm ơn Thầy

- Th.S Trần Đình Lý: Ngành Thú y gồm hai chuyên ngành: Chuyên ngành Bác sĩ thú y (NLS 301) và Chuyên ngành Dược thú y (NLS 302).

Đào tạo bác sĩ thú y có chuyên môn tốt thể hiện qua các mặt như kỹ năng chẩn đoán và tiên lượng bệnh, hiểu biết về dược học (hóa dược, dược lý, dược lực, dược liệu, hóa lâm sàng,...) và ứng dụng trong phòng & điều trị bệnh, nắm vững pháp luật thú y cũng như nguyên tắc tổ chức thực hiện phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm (thú cảnh, thú hoang dã,…) đồng thời biết vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến thú y vào lĩnh vực sản xuất động vật, sản xuất vắc-xin và dược phẩm thú y hay lĩnh vực bảo quản chế biến hoặc kiểm tra chất lượng các sản phẩm có nguồn gốc động vật, giữ gìn vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Học kỳ cuối năm học thứ tư sinh viên sẽ học theo chuyên ngành.

Với chuyên ngành Bác sĩ thú y, sinh viên sẽ học chuyên sâu về bệnh học (căn bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt), về ngoại khoa & giải phẩu bệnh và pháp luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh, kiểm tra các sản phẩm nguồn gốc từ động vật, kiểm tra các cơ sở giết mổ chế biến thức ăn gia súc, chế biến súc sản…v.v. .

Với chuyên ngành Dược thú y, ngoài kiến thức căn bản liên quan đến bệnh học đại cương hoặc chuyên biệt, sinh viên sẽ chuyên sâu học tập và nghiên cứu về hóa dược, dược lý học, dược lực học, dược liệu học, dược lâm sàng, bào chế dược phẩm, ngộ độc dược phẩm, kiểm nghiệm dược phẩm, độc chất học, pháp chế về dược thú y,...

Các sinh viên học tiếng Pháp sẽ được tham gia vào chương trình song ngữ Việt-Pháp về thú y và được tổ chức AUPELF-UREF xét cấp học bổng trong quá trình học đại học. Nếu bảo vệ luận văn tốt nghiệp bằng tiếng Pháp đạt xuất sắc, sinh viên sẽ được xét cấp học bổng du học sau đại học tại cộng đồng các trường đại học có nói tiếng Pháp (Pháp, Canada, Bỉ,..) hoặc ưu tiên tuyển chọn vào làm việc tại các Công ty hay doanh nghiệp có sử dụng tiếng Pháp.

Sau khi tốt nghiệp sinh viên còn có thể tham gia học các bậc học cao hơn (Thạc sĩ, Tiến sĩ) hoặc theo học cao học về Thú y trong chương trình hợp tác với các trường quốc gia thú y hoặc lớp cao học nghề (DESS) về “Chăn nuôi-Vệ sinh-Môi trường&Chất lượng” của Cộng Hòa Pháp (tuyển chọn qua Hội đồng) giảng bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, học trong hai năm để nhận bằng MSc Châu Âu hoặc tham gia chương trình MSc “Chăn nuôi bền vững” do tổ chức SAREC (Thụy Điển) tài trợ (tuyển chọn qua phỏng vấn của Hội đồng) giảng bằng tiếng Anh, học trong hai năm.

Bác sĩ thú y có thể làm việc tại cơ quan thú y (Cục, Viện nghiên cứu, Chi cục thú y Tỉnh, Trạm thú y quận huyện), tại các phòng mạch hoặc bệnh xá (hay bệnh viện) thú y, phòng xét nghiệm thú y khoa, các hoạt động sản xuất và kinh doanh thuốc thú y, khu bảo tồn động vật hoang dã hay thảo cầm viên, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái. Ngoài ra có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu ở các Trường, Viện chuyên ngành.

Bác sĩ thú y chuyên ngành Dược, ngoài công tác tại cơ quan thú y từ trung ương đến địa phương, còn có thể cộng tác hay phối hợp nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm thuốc với các viện (hãng, cơ sở) bào chế các hóa chất, thuốc, biệt dược, vắcxin phòng chống bệnh đặc hiệu hay công tác tại các bệnh viện (bệnh xá) thú y hoặc các cửa hàng chuyên doanh dược thú y.

Điểm chuẩn năm 2008 của 2 chuyên ngành này như nhau: 15 (A), 18 (B)

Le Han - Nữ 20 tuổi
- Em đọc trong quyển "Những điều cần biết" thấy điều kiện vào truờng CĐ Sân khấu Điện ảnh TPHCM, thí sinh phải tốt nghiệp THPT, BTVH hoặc TCCN. Em đã tốt nghiệp TCCN. Như vậy nếu em đậu vào trường thì điều kiện thi tuyển và thời gian học có khác gì với thí sinh tốt nghiệp THPT?

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Em vẫn dự thi bình thường.

Kiều Mai Hoa - Nữ, 17 tuổi - hoamaiflower@yahoo.com - Bình Thuận
- Thưa thầy, trong các ngành trường đang đào tạo ngành nào có tỉ lệ chọi cao nhất? Truớc khi quyết định chính thức chọn ngành nào, em có nên căn cứ trên tỉ lệ chọi hay vào năng khiếu của mình? Em hát hay, ngoại hình khá. Cám ơn thầy.

- Thầy Hồ Xuân Hòa:
Ngành diễn viên kịch - điện ảnh có tỷ lệ chọi cao nhất. Khi quyết định chọn vào ngành nào, thí sinh nên căn cứ vào năng khiếu của mình. Tỷ lệ chọi chỉ để tham khảo.

Hai Minh - Nam - haiminh@yahoo.com
- Năm 2008, Trường ĐH Việt Đức tuyển 80 chỉ tiêu và thí sinh trúng tuyển được giảm học phí 50%. Vậy năm nay, trường tuyển bao nhiêu chỉ tiêu? Các chế độ sẽ như thế nào và có tổ chức thi tuyển hay xét tuyển?

- Theo thông tin trong quyển "Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2009", trường ĐH Việt Đức không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển 30 sinh viên theo ngành Kỹ sư Điện với điểm thi khối A từ 21 điểm trở lên. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có các văn bản thông tin chi tiết về vấn đề này. các thông tin khaqc về học phí và chương trình học thí sinh có thể tham khảo trong tài liệu đã nêu.

Hồ Sĩ Khiêm - Nam 20 tuổi - SiKhiem_gialai@yahoo.com
- Kính chào Thầy Hòa, em muốn tìm hiểu ngành Thiết kế mỹ thuật sân khấu điện ảnh. Ngành này có giống với danh xưng đạo diễn sân khấu trong các chương trình, sự kiện không? Ngành này hiện tại có dễ tìm việc làm không? Em cảm ơn thầy.

- Thầy Hồ Xuân Hòa: Sinh viên tốt nghiệp sẽ được cấp bằng cử nhân Thiết kế mỹ thuật sân khấu điện ảnh. Ngành này không giống với danh xưng đạo diễn sân khấu.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp đều có việc làm.

Mỹ Trang - Nữ - mytrang345@yahoo.com.vn  - Cần Thơ
- Xin cho em hỏi: Hiện em đang học trường chuyên và học theo hệ phân ban (Ban B- chuyên sinh) và khi thi thì bắt buộc phải làm đề thi của phần nâng cao, còn lại làm đề cơ bản. Vậy thì thi ĐH làm sao biết được em học chương trình nào?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa:
Ngọai trừ môn ngọai ngữ chỉ có một phần chung cho tất cả thí sinh, các môn thi của các khối thi tuyển sinh còn lại có đề thi gồm hai phần:

- phần chung dành cho mọi thí sinh bao gồm phần giao giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao

- phần riêng gồm 2 phần tự chọn, phần tự chọn dành cho chương trình chuẩn và phần tự chọn dành cho chương trình nâng cao.

Thí sinh có thể tùy nghi chọn phần tự chọn nào trong phần riêng để làm bài cũng được, nhưng đã chọn phần riêng nào thì chỉ làm phần riêng đó, không được làm cả hai phần riêng. Thí sinh nào làm cả hai phần riêng xem như là phạm qui và không được chấm điểm phần riêng, chỉ được chấm điểm phần chung.

Nguyen Hoang Dieu - Nữ 18 tuổi - hoangdieu89@gmail.com
- Thưa thầy em học đạt mức trung bình khá và em thích khối B, với sức học như vậy em có thể thi vào những ngành nào của Trường ĐH Nông Lâm có thi khối này ?

- Th.S Trần Đình Lý: Em nên chọn ngành nào mà em thấy phù hợp với sở thích, sở trường, nguyện vọng của mình sau đó tùy theo năng lực học mà chọn ngành đó có ở đâu? Đối với Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, với sức học trung bình khá, khối B, có những ngành sau đây điểm chuẩn năm 2008 từ 15-17, em có thể tham khảo để lựa chọn: Chăn nuôi, công nghệ sản xuất thức ăn chăn nuôi, lâm nghiệp, ngư y, cảnh quan, nông lâm kết hợp, sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, quản lý tài nguyên rừng... Em có thể vào trwng web của trường (www.hcmuaf.edu.vn) để tham khảo tư liệu về điểm chuẩn các năm gần đây của 47 ngành.chuyên ngành của trường.

Mai Khôi - Nữ - hoadai23@yahoo.com.vn - TPHCM
- Xin các thầy tư vấn giúp em: Em là một người thích nói chuyện trước nhiều người, tự nhận thấy mình có khả năng nói và thu hút người khác và rất thích được nổi tiếng thì em có thể học trường nào? Em xin cảm ơn.

- Thầy Hồ Xuân Hòa:
Em có thể thi vào ngành diễn viên kịch - điện ảnh của Trường CĐ SKĐA TPHCM hoặc đợt thi tuyển MC của Đài Truyền hình TPHCM.

Hà Gia Vỹ - Nam, 18 tuổi - vy_ha1991@yahoo.com  - Đồng Tháp
- Thưa thầy cho con hỏi trong bảng đăng kí dự thi con có cần phải viết nguyện vọng 2 không?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa:
Trong hồ sơ ĐKDT không có mục nào để thí sinh ghi NV2 cả. Cần lưu ý rằng nếu ngành mà thí sinh muốn học có ở trường tổ chức thi thì thí sinh sẽ ghi mã ngànhvà mã trường ở mục số 2, còn mục số 3 thì bỏ trống. Còn nếu như ngành mà thí sinh muốn học có ở trường không tổ chức thi thì thí sinh sẽ ghi mã ngành và mã trường muốn học ở mục số 3 và khi đó ở mục số 2 thí sinh ghi mã trường của một trường nào đó có tổ chức thi (cùng khối thi) để thi nhờ. Như vậy, mục số 3 không phải là nơi ghi NV2

Hà Gia Vỹ - Nam, 18 tuổi - vy_ha1991@yahoo.com  - Đồng Tháp
- Nếu không làm CMND kịp em có được dự thi không?

- TS Nguyễn Đức Nghĩa:
Trong hồ sơ ĐKDT ở mục ... có yêu cầu thí sinh ghi số CMND. Tuy nhiên, nếu thí sinh chưa kịp làm giấy CMND thì có thể bỏ trống mục này. Nhưng cần nhớ rằng giấy CMND không chỉ để dùng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH mà còn dùng cho rất nhiều giao dịch hành chính và pháp lý của công dân. Do đó em cần nhanh chóng làm giấy CMND để sử dụng trong nhiều trường hợp cần thiết khác. Trong phòng thi, những thí sinh thiếu các thứ giấy tờ theo qui định vẫn được dự thi, nhưng phải làm các giấy cam đoan theo hướng dẫn của cán bộ coi thi.

Buổi tư vấn trực tuyến xin được dừng ở đây. Chân thành cảm ơn sự quan tâm theo dõi của các bạn đọc.

Phó TBT Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong (bìa trái) tặng hoa các chuyên gia trả lời tư vấn trực tuyến tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2009. Ảnh: Mai Hải
Phó TBT Báo SGGP Nguyễn Tấn Phong (bìa trái) tặng hoa các chuyên gia trả lời tư vấn trực tuyến tuyển sinh Đại học - Cao đẳng 2009. Ảnh: Mai Hải


SGGP Online

Tin cùng chuyên mục