Giấy tờ cũ không hợp lệ?

Cách đây hơn 1 tháng, tôi đến Văn phòng công chứng Đông Thành Phố (đường Kha Vạn Cân, TP Thủ Đức, TPHCM) làm hợp đồng cho ở nhờ, để nhập hộ khẩu cho cháu nội. 

Theo yêu cầu của nhân viên công chứng, tôi xuất trình các loại giấy tờ. Điều khá bất ngờ là khi xem xét, kiểm tra giấy tờ, nhân viên công chứng cho biết giấy đăng ký kết hôn của tôi không hợp lệ. Tôi cầm giấy này đến gặp người phụ trách văn phòng công chứng và cũng nhận được câu trả lời tương tự. Với giấy tờ như vậy, tôi không làm được hợp đồng cho cháu ở nhờ!

Tôi thật sự không hiểu vì sao giấy tờ này được cho rằng không hợp lệ. Theo quy định vào thời điểm đó, ngày 30-11-1977, vợ chồng tôi đã đến UBND xã Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị (quê vợ của tôi) xin đăng ký kết hôn. Cán bộ đã hướng dẫn tôi làm đơn xin đăng ký kết hôn và đã chứng nhận. Với tờ giấy này, vợ chồng tôi đã được cửa hàng mậu dịch duyệt mua thuốc lá, chè, diêm… theo giá cung cấp để tổ chức lễ cưới.

Hơn 40 năm qua, vợ chồng tôi đã sử dụng tờ giấy này để giải quyết mọi việc và không gặp bất kỳ trở ngại nào. Giấy tờ làm đúng theo hướng dẫn của chính quyền và được công nhận, nhưng giờ đây cơ quan công chứng lại căn cứ mẫu mới và phủ nhận quy định trước đây, rồi cho rằng không hợp lệ là quá vô lý. Nếu theo câu trả lời của cơ  quan công chứng, chúng tôi phải làm gì để được công nhận là vợ chồng hợp pháp?

Tin cùng chuyên mục