Giới thiệu 22 tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Thiết Cương

SGGPO

22 tác phẩm mới nhất bằng chất liệu sơn dầu trên toan của họa sĩ Lê Thiết Cương sẽ được giới thiệu đến đông đảo công chúng yêu nghệ thuật tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) lúc 18g ngày 27-4.

Họa sĩ Lê Thiết Cương

Họa sĩ Lê Thiết Cương

Với chủ đề “Bóng và hình”, triển lãm giới thiệu những tác phẩm mới nhất của họa sĩ, được sáng tác trong hai năm 2016 và 2017.

Lấy cảm hứng từ những đề tài đời thường quen thuộc, giản dị, gần gũi như phố xá, nhà cửa, cây cối, dòng sông, bàn ghế… người họa sĩ đã biến hóa những hình ảnh đó thành một diện mạo khác.

Loạt tác phẩm mới tại triển lãm lần này được cho là một bước đi mới của họa sĩ, nhưng trong sâu thẳm vẫn thấm đẫm cá tính hội họa Lê Thiết Cương. Họa sĩ chia sẻ: “Đề tài chỉ là nguyên liệu. Nhưng biết đâu những cái quen thuộc ấy có thể sẽ lạ hơn qua Bóng và hình, sẽ gợi đến một điều gì khác ngoài Bóng và hình”.

Khách thưởng lãm sẽ được chiêm ngưỡng một bước đi mới của Lê Thiết Cương. Có ý kiến cho rằng đây chính là thành quả của 30 năm tích lũy kinh nghiệm khi ông chọn tiếp cận với khán giả bằng cách thả trôi, không gò bó đề tài vào những nét tạo hình hay mảng khối cụ thể. Hình ảnh không còn bị lệ thuộc vào những đường viền mà tràn rộng, tạo cảm giác mở, không giới hạn. Không khí tranh đã có phần thay đổi, hòa sắc như phần trầm lắng hơn, với những suy ngẫm phản tư bao trùm không gian tác phẩm.

Giới thiệu 22 tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Thiết Cương  ảnh 1 Một bức tranh về Biển của Lê Thiết Cương

Họa sĩ Lê Thiết Cương là người quan tâm đến Phật giáo và kinh dịch, quan niệm hội họa tối giản của ông bị ảnh hưởng từ mỹ học thiền. Những tác phẩm mới phần nào thể hiện trên tinh thần đó, ít hình, ít màu, nhiều khoảng trống lớn, yên tĩnh, “vô ngôn”. Câu chuyện và cảm xúc được gửi gắm qua sự tĩnh mịch, yên lặng trong tranh, để thông qua đó người xem có thể liên tưởng, suy ngẫm về những câu chuyện của riêng mình.

Giới thiệu 22 tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Thiết Cương  ảnh 2 Nhà thờ - một trong các tác phẩm tại triển lãm "Bóng và hình"

Nhà phê bình Phan Cẩm Thượng cho rằng: “Có lẽ hoạ sĩ muốn xây dựng một lối thiền họa mới mà ở đó hội họa cũng chỉ có giá trị tượng trưng và gợi ý mà thôi”.

“Bóng và hình” đón khách từ ngày 28-4 đến hết ngày 20-5, song song với triển lãm “bút Lực” của họa sĩ Phạm Lực (từ 20-4 đến 20-5). Trong khuôn khổ triển lãm, ngoài các hoạt động âm nhạc, ngày 5-5, VCCA sẽ tổ chức buổi tọa đàm nghệ thuật với chủ đề “Nội dung và hình thức” với sự hiện diện của chủ nhân triển lãm và nhiều họa sĩ, chuyên gia, nhà phê bình tên tuổi.

Lê Thiết Cương sinh năm 1962, sống và làm việc tại Hà Nội. Ông đã có 30 năm theo đuổi phong cách hội họa tối giản, từ 1988 đến nay, thực hành và thể nghiệm qua nhiều nhánh rẽ khác nhau: đậm nhạt, hòa sắc, hình và nét… Ông tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh, khoa Thiết kế mỹ thuật năm 1990. Ông đã tham gia nhiều cuộc triển lãm trong và ngoài nước, tác phẩm của ông có trong sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Singapore.

MINH AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.