Giới thiệu cán bộ chuẩn chất cho nhiệm kỳ mới

Để chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, việc rà soát các tiêu chuẩn của nhân sự cấp ủy và cán bộ lãnh đạo quản lý đang được tập trung thực hiện. 

Trong đó, đặc biệt là việc thực hiện điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có uy tín giảm sút, năng lực hạn chế, để giới thiệu nhân sự chuẩn chất hơn cho nhiệm kỳ mới.

Điều chuyển để nâng cao hiệu quả

Là một đơn vị kinh tế độc lập, tự chủ, thời gian qua Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH một thành viên thường xuyên thực hiện điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý không hoàn thành nhiệm vụ. Hiện nay, Đảng bộ tổng công ty có 34 tổ chức cơ sở Đảng (13 Đảng bộ cơ sở và 21 chi bộ trực thuộc) với hơn 1.250 đảng viên.

Theo Ban Thường vụ Đảng ủy tổng công ty, những năm qua đơn vị luôn chú ý đến việc quy hoạch, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Các cấp ủy, lãnh đạo quản lý điều hành và các đoàn thể tổng công ty cũng chú trọng đến việc điều động, bổ nhiệm, nhất là điều chuyển, thay thế cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ.

Việc điều chuyển, thay thế cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ được Ban Thường vụ Đảng ủy tổng công ty thực hiện thông qua phương thức kiểm điểm trước tập thể để xem xét, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Thông qua việc kiểm điểm và lấy phiếu tín nhiệm, những cán bộ, đảng viên 2 năm liền tín nhiệm thấp, không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị cho thôi giữ chức vụ, thay vì chờ hết nhiệm kỳ hoặc hết tuổi công tác.

Theo Ban Thường vụ Đảng ủy tổng công ty, việc điều chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý không hoàn thành nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng trong nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị. Đối với các đơn vị yếu kém nhiều năm liền thì vẫn có thể điều chuyển các chức danh có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của đơn vị (như kế toán trưởng, trưởng phòng nhân sự, bếp trưởng…) để bố trí cán bộ khác thay thế.

Vừa qua, nhiều trường hợp cán bộ lãnh đạo, quản lý tại quận Thủ Đức đã bị điều chuyển, thay thế do uy tín giảm sút, năng lực hạn chế. Theo Quận ủy quận Thủ Đức, việc điều chuyển, thay thế này gắn liền với công tác quản lý đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên, là một trong các căn cứ lựa chọn cán bộ đủ điều kiện để giới thiệu bầu vào cấp ủy khóa mới.

Bỏ phiếu bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy tại Đại hội Đảng bộ phường Bình Thọ (quận Thủ Đức) lần thứ VI

Vì vậy, Quận ủy thẳng thắn đánh giá và bố trí lại những cán bộ có khuyết điểm, hạn chế, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, để chuẩn bị tốt nhân sự đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ quận Thủ Đức nhiệm kỳ 2020-2025.

Giới thiệu những người xứng đáng

Hiện nay, Đảng bộ các cấp đang tiếp tục củng cố nhân sự giới thiệu cho nhiệm kỳ mới. Tại quận 2, Ban chấp hành Đảng bộ quận 2 vừa thực hiện quy trình về việc bầu bổ sung Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy nhiệm kỳ 2015-2020 (cho đủ số lượng theo quy định), trình Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM cho ý kiến.

Quận 2 cũng tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt bỏ phiếu tín nhiệm nhân sự tái cử Ban chấp hành Đảng bộ quận 2 khóa mới. Các đại biểu thảo luận và bỏ phiếu đồng ý với việc giới thiệu nhân sự tái cử vào Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Quận ủy, cũng như các chức danh như Bí thư quận ủy, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch UBND quận...

Theo đồng chí Bùi Văn Phúc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 2, đây là bước chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ quận 2 nhiệm kỳ mới, nhằm giới thiệu những người xứng đáng vào các vị trí quan trọng của Đảng bộ quận.

Trong công tác nhân sự, bên cạnh việc luân chuyển cán bộ thì việc điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý uy tín giảm sút, năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu cầu cũng được quận 2 chú trọng. Mới đây nhất là việc điều chuyển Bí thư Đảng ủy một phường trên địa bàn về UBMTTQ quận 2.

Đồng chí Bùi Văn Phúc thông tin, đảng viên giữ vị trí lãnh đạo này bị điều chuyển không phải vì năng lực hạn chế, mà do uy tín giảm sút (kết quả lấy phiếu tín nhiệm không đạt 50%).

Cũng liên quan đến việc điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý uy tín giảm sút, năng lực hạn chế, đồng chí Nguyễn Văn Phụng, Bí thư Huyện ủy huyện Bình Chánh, cho biết huyện ủy đã điều chuyển một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trên địa bàn. Đặc biệt, từ những hạn chế trong quản lý trật tự xây dựng, huyện đã điều chuyển chủ tịch UBND xã về làm chuyên viên của huyện, thậm chí có nơi cả bí thư Đảng ủy lẫn chủ tịch UBND xã đều bị điều chuyển, thay thế.

Đề cập đến nhân sự khóa mới, đồng chí Nguyễn Văn Phụng khẳng định, chỉ những cán bộ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên mới được giới thiệu tái cử hoặc giới thiệu để bầu vào cấp ủy nhiệm kỳ mới. “Tiêu chí đầu tiên là phải hoàn thành tốt nhiệm vụ”, đồng chí Nguyễn Văn Phụng nhấn mạnh và cho biết, đồng thời với đó là phải nằm trong quy hoạch và phải được tín nhiệm.

Quy định điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý uy tín giảm sút, năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu cầu của Quận ủy quận Thủ Đức định lượng khá rõ về “uy tín giảm sút”, “năng lực hạn chế”. Cụ thể, “uy tín giảm sút” là khi cán bộ lãnh đạo, quản lý bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo trở lên, hoặc 50% phiếu tín nhiệm thấp (kể cả trường hợp lấy phiếu đột xuất).

Trong khi đó, việc đánh giá có “năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu cầu” là căn cứ vào việc xếp loại địa phương, đơn vị người đó trực tiếp phụ trách, hoặc cơ quan đơn vị, cá nhân quản lý xảy ra tham ô, tham nhũng…

Tin cùng chuyên mục