Giọt máu hồng giữa mùa dịch

Những ngày qua, nhiều người dân TPHCM đã đi hiến máu nhân đạo theo lời kêu gọi của chính quyền thành phố. Với phương châm “Giọt máu hồng cho đi, một cuộc đời ở lại”, hàng ngàn đơn vị máu đã được tiếp nhận, kịp thời cấp cứu và điều trị trong lúc dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Nhiều người dân hiến máu tại Trung tâm Hiến máu Nhân đạo TPHCM
Nhiều người dân hiến máu tại Trung tâm Hiến máu Nhân đạo TPHCM

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều người dân đã đến đăng ký hiến máu tại Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM. Mỗi người đều được hướng dẫn khai báo y tế, sát khuẩn tay và đeo khẩu trang, đặt lịch hiến máu theo số đường dây nóng, đảm bảo việc giãn cách dưới 10 người trong phòng tiếp nhận máu.

Chị Bùi Thanh Hiền (37 tuổi, ngụ quận 5) chia sẻ: “Dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi người hạn chế, lo sợ khi đến bệnh viện. Tuy vậy, việc hiến máu vào thời điểm này là hết sức cần thiết để bổ sung nguồn máu dự trữ cứu chữa bệnh nhân. Nghe tin thành phố phát động, cả gia đình tôi sắp xếp thời gian đến hiến máu”.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang (29 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu, chị và một số người bạn trong công ty đã sắp xếp thời gian tới đây. Chỉ bảo: Máu có thể chờ người bệnh, chứ người bệnh không thể chờ máu. Trong đợt dịch này, càng cần lan tỏa hơn nữa tinh thần hiến máu tình nguyện, lan tỏa hơn nữa tình yêu thương, nghĩa đồng bào…

Một nhân viên Bệnh viện Truyền máu huyết học TPHCM cho biết, đến nay lượng người dân đăng ký hiến máu tăng vọt, tạm đủ cung cấp cho bệnh nhân đang chữa trị tại bệnh viện.

Trong khi đó, tại Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM, nhiều ngày qua, mỗi ngày có khoảng 100 người đến đăng ký hiến máu, đa phần là bạn trẻ. Sinh viên Võ Thành Công (22 tuổi, Trường Đại học Công nghệ TPHCM) cho biết, đã cùng nhóm bạn chia ra tới các trung tâm hiến máu.

UBND TPHCM vừa có công văn số 1798/UBND-VX về việc tăng cường vận động hiến máu nhân đạo. UBND TPHCM yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức duy trì vận động các đợt hiến máu lưu động đã đăng ký. Đồng thời, tiếp tục tổ chức các đợt mới để đảm bảo có đủ nguồn máu cho cấp cứu và điều trị.

Hưởng ứng lời kêu gọi, những ngày qua nhiều người dân trên địa bàn TPHCM đã sắp xếp thời gian, công việc tới các bệnh viện, trung tâm để tình nguyện đăng ký hiến máu. Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều bạn trẻ cũng liên tục chia sẻ, kêu gọi mọi người cùng tham gia hiến máu với nhiều thông điệp, hình ảnh đầy cảm động: “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng”, “Hiến máu an toàn, chống dịch Covid-19”…

Hiện nay có 2 điểm hiến máu cố định là Trung tâm Hiến máu Nhân đạo TPHCM (106 Thiên Phước, phường 9, quận Tân Bình) và Bệnh viện Truyền máu huyết học (118 Hồng Bàng, phường 12, quận 5).

Tin cùng chuyên mục