“Giữ lửa” sinh hoạt chi bộ khu phố

Bí thư chi bộ khu phố được ví như người “nhạc trưởng”. Trong sinh hoạt chi bộ đòi hỏi người “nhạc trưởng” phải có năng lực điều hành, thấy và nêu ra những vấn đề bức xúc trong nhân dân, luôn có cách để “làm nóng” các buổi sinh hoạt, như vậy đảng viên sẽ hăng hái thảo luận và xắn tay vào thực hiện…

Nội dung bám sát thực tế

Thời gian gần đây, các hoạt động ở nhiều chi bộ khu phố được cải thiện rõ nét, nhất là tập hợp được sự đồng thuận của đảng viên trong các công việc chung tại địa phương. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả, như mô hình tổ đảng gắn với tổ dân phố, thể hiện được vai trò của mỗi đảng viên đối với địa bàn mình sinh sống, chăm lo an sinh xã hội, vận động người dân không xả rác, thực hiện nếp sống văn minh đô thị… Trong đó, vai trò của bí thư chi bộ khu phố rất quan trọng, quyết định kết quả cuối cùng.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Trúc Loan, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức, TPHCM), dẫn chứng, một khu đất trong khu dân cư Hồng Long (khu phố 4) được quy hoạch làm công viên nhưng nhiều năm bỏ trống, cỏ mọc um tùm. Thế là, các đảng viên trong chi bộ khu phố đã thống nhất tự cải tạo, đổ đất, nâng nền, trồng hoa, lắp thiết bị tập thể dục để có chỗ cho người dân sinh hoạt, vui chơi. Nhiều tuyến đường nội bộ cũng được chi bộ khu phố phát động người dân cùng đóng góp để nâng cấp, làm lại hệ thoát nước nên cao ráo, không còn ngập nước khi trời mưa... 

Tại khu phố 6 (phường An Lạc, quận Bình Tân), buổi sinh hoạt chi bộ mới đây đề cập đến chuyện tái diễn tình trạng vứt rác bừa bãi ở các khu đất trống gây ô nhiễm môi trường, dù đã gắn camera giám sát. Cuộc họp hôm đó rất căng thẳng, không đi đến hồi kết khi có nhiều ý kiến tranh luận, quy trách nhiệm đơn vị thu gom rác, ý thức người dân, cả việc xử phạt chưa đủ sức răn đe...

Cuối cùng, một giải pháp được đưa ra là tìm chủ đất đặt vấn đề thuê lại khu đất. Chi bộ sẽ làm cầu nối để người dân thuê, vừa có chỗ trồng rau sạch vừa chấm dứt tình trạng vứt rác bừa bãi. Giải pháp này được các đảng viên thống nhất cao, và tình trạng vứt rác bừa bãi không còn tái diễn. Ngoài ra, hàng năm, chi bộ còn vận động nhân dân lắp đặt camera giám sát, góp phần giúp tình hình an ninh trật tự ở địa phương tiếp tục được giữ vững và đảm bảo ổn định.

“Giữ lửa” sinh hoạt chi bộ khu phố ảnh 1 Các buổi sinh hoạt tại Chi bộ khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức luôn nhận được sự thảo luận sôi nổi của các đảng viên. Ảnh: THU HƯỜNG


Phát huy trí tuệ tập thể

Từ câu chuyện thực tiễn về một buổi sinh hoạt của Chi bộ khu phố 6, đồng chí Hoàng Đình Thăng, Bí thư Chi bộ khu phố 6 (phường An Lạc, quận Bình Tân), đúc kết, để buổi sinh hoạt sôi nổi, có nhiều ý kiến đóng góp đòi hỏi phải chuẩn bị nội dung sát sườn với mối quan tâm chung, chương trình buổi họp phải được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng. Vào cuộc họp, chi ủy phải lắng nghe tất cả ý kiến của đảng viên; đồng thời coi trọng việc gợi ý, định hướng để đảng viên phát biểu, thể hiện chính kiến, phát huy trí tuệ tập thể giải quyết những vướng mắc, tồn tại. Đối với những ý kiến khác nhau, chi bộ phải trao đổi, thảo luận kỹ trước khi đưa ra biểu quyết để tạo sự thống nhất. Ngoài ra, trong các buổi sinh hoạt ấy, đời sống các đảng viên cũng được quan tâm thường xuyên. Chẳng hạn, trong chi bộ có đảng viên ốm đau hay qua đời, mọi người đều sẻ chia, vận động đóng góp giúp đỡ nhau vượt qua.

Đồng chí Phạm Ngọc Trang, Bí thư Chi bộ khu phố 4 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) - nơi đông đảng viên nhất của phường với 156 đảng viên - cũng phân tích, với những khu phố có đông đảng viên, việc nắm bắt diễn biến tư tưởng và nhận được sự thống nhất cao của các đảng viên là không đơn giản. Chẳng hạn, vào tháng 3-2022, Chi bộ khu phố 4 tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Giải pháp xây dựng đội ngũ tổ trưởng tổ dân phố ở khu phố 4” nhằm nâng cao chất lượng lãnh đạo của chi bộ đối với tổ dân phố. Nội dung chuyên đề bàn đến giải pháp sắp xếp các tổ đảng theo tổ dân phố. Chuyên đề nhận được sự thảo luận sôi nổi của các đảng viên trong chi bộ với rất nhiều ý kiến, đồng thuận có, phản đối cũng có.

Đồng chí Phạm Ngọc Trang đã thuyết phục các đảng viên bằng nhiều dẫn chứng, từ Di chúc của Bác Hồ đến các quy định của Đảng cũng như tập hợp các giải pháp, hiến kế của đảng viên… Nhờ đó, các đảng viên đã đồng thuận, nhất trí chia chi bộ thành 14 tổ đảng tương ứng với 13 tổ dân phố và 1 chung cư. Ngay khi chia thành các tổ đảng, các đảng viên đã chủ động thể hiện trách nhiệm, vai trò tiên phong của mình đối với các hoạt động chung trong tổ dân phố.

Đối với vai trò bí thư chi bộ khu phố, đồng chí Trần Thị Thu Hương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường An Lạc (quận Bình Tân), nhận xét, phương pháp có thể có nhiều nhưng quan trọng nhất vẫn là người chỉ đạo, dẫn dắt để các đảng viên đồng thuận và thực hiện. Đặc biệt, vai trò của đồng chí bí thư chi bộ rất quan trọng trong truyền lửa, giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo niềm tin cho toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân cùng chung sức, đồng lòng thực hiện mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Phạm Ngọc Trang, Bí thư Chi bộ khu phố 4 (phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) đúc kết, bí thư chi bộ khu phố như người “nhạc trưởng”, phải giỏi nhạc lý và hiểu thế mạnh của từng nhạc công, luôn nhìn về phía họ để quan sát, vận động và điều hành. Ở chi bộ cũng vậy, phải kiên trì, nguyên tắc nhưng không cứng nhắc. Luôn quan sát, tham khảo ý kiến của các đảng viên và giải đáp đầy đủ, chân thành đối với những ý kiến chưa đồng thuận thì sẽ nhận được sự đồng thuận.

Tin cùng chuyên mục