Giữ vững thương hiệu quốc tế Festival Huế

Festival Huế 2022 là lễ hội đầu tiên được tổ chức theo định hướng bốn mùa, điểm nhấn là tuần lễ Festival văn hóa, nghệ thuật mang tầm quốc gia và quốc tế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 25 đến ngày 30-6. Đó là sự kế thừa thành quả các kỳ festival và nằm trong chuỗi của festival bốn mùa một cách phù hợp, làm phong phú thêm các hoạt động lễ hội.

Ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc Trung tâm Festival Huế, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Festival Huế 2022 cho biết, Festival Huế 2022 có những thay đổi về quy mô, cách thức tổ chức, nhưng có một điều được Ban tổ chức quyết tâm duy trì, đó là tính quốc tế của lễ hội.

Giữ vững thương hiệu quốc tế Festival Huế ảnh 1 Đại nội Huế - tâm điểm tổ chức các lễ hội "đinh" tại Festival Huế 2022

Theo đó, từ một lễ hội có 80 - 90 hoạt động, chương trình diễn ra trong một tuần lễ như các kỳ 2018 về trước, nay rút gọn còn khoảng 20 hoạt động, chương trình, nên về quy mô, mật độ sẽ không bị dồn nén như các kỳ trước. Ban tổ chức sẽ có điều kiện tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, trau chuốt từng chi tiết cho các chương trình.

“Trước đây, các lễ hội, chương trình tập trung trong một tuần lễ Festival Huế. Điều này khiến công tác tổ chức hết sức vất vả trong việc điều phối và quản lý chất lượng các hoạt động. Trong khi đó, người dân và du khách không thể xem hết được các chương trình nghệ thuật đặc sắc vì trùng khung giờ tổ chức, các doanh nghiệp du lịch cũng không được hưởng lợi vì lượng khách chỉ tập trung trong thời gian ngắn. Do đó, để phát huy tối đa tính hiệu quả, nhiều hoạt động, lễ hội mới cũng như một số hoạt động đồng hành, hưởng ứng như Festival Thơ, lễ hội Diều, Lễ hội Thiếu nhi, Festival Khoa học… được tách ra khỏi tuần lễ của Festival Huế và tổ chức vào những thời gian phù hợp trải đều trong năm. Đây sẽ là cơ hội để các lễ hội, chương trình đó nâng tầm thành một hoạt động có quy mô và tăng sức hút nhiều hơn”, ông Huỳnh Tiến Đạt chia sẻ.

Ban tổ chức Festival Huế 2022 vừa công bố lịch chương trình chính thức của tuần lễ Festival Huế 2022. Theo đó, các chương trình, lễ hội chính bao gồm:

- Chương trình Nghệ thuật Khai mạc lúc 20 giờ 00 ngày 25-6 tại Quảng trường Ngọ Môn;

- Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” diễn ra 16 giờ 30 các ngày từ ngày 26 – 29-6;

- Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế từ 19 giờ 30 - 22 giờ các ngày từ 26 – 29-6 tại các sân khấu Quốc Tử Giám, phía trước Trường Quốc Học, cồn Dã Viên, Công viên 3/2;

- Lễ hội Bia khai mạc 15 giờ ngày 27-6;

- Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn lúc 20 giờ ngày 28-6 tại sân khấu Ngọ Môn;

- Chương trình quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng” ngày 28-6, với lễ rước mặt nạ Tuồng và trình diễn Tuồng Cung đình từ Thanh Bình Từ Đường đến Nghinh Lương Đình;

- Chương trình “Hoàng cung giao hòa” diễn ra ngày 29-6 tại Đại Nội và đêm nhạc giao lưu chia tay 20 giờ ngày 30-6 tại cồn Dã Viên.

Bên cạnh đó, các hoạt động đồng hành, hưởng ứng sẽ diễn ra liên tục trước, trong và sau thời gian Tuần lễ Festival bao gồm: Lễ hội ẩm thực “Kinh đô Huế với Bốn phương”, Liên hoan ẩm thực đường phố, Lễ hội “Chợ quê ngày hội”, Lễ hội Khinh khí cầu, Ngày hội Áo dài Cộng đồng Huế, Chương trình hát nhạc Trịnh dành cho đối tượng không chuyên, Hội chợ thương mại Quốc tế, Chương trình Vietnam Summer Fair 2022, Giải đua thuyền SUP, Phố đêm Hoàng Thành, các cuộc hội thảo, trưng bày và triển lãm mỹ thuật…

Giữ vững thương hiệu quốc tế Festival Huế ảnh 2
Giữ vững thương hiệu quốc tế Festival Huế ảnh 3 Festival Huế thu hút ngày một nhiều các đoàn nghệ thuật quốc tế đến biểu diễn

Festival Huế 2022 với nhiều nét đặc sắc, mới lạ hứa hẹn sẽ là nơi để du khách thưởng thức sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn, đắm mình trong không gian của một đô thị cổ kính, nhưng vẫn mang nét đẹp văn minh, nơi tụ hội tinh hoa văn hóa Việt Nam và quốc tế.

Ông Huỳnh Tiến Đạt cho biết thêm, hiện đã có 6 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ Pháp, Bỉ, Israel, Tây Ban Nha, Brazil, Sri Lanka đăng ký tham dự festival Huế 2022.

Trong đó, nghệ sĩ “triệu view” từ nước Bỉ được công chúng mong đợi cũng tham dự Festival Huế 2022 - nghệ sĩ  Konoba, tên thật là Raphaël Esterhazy. Anh là tác giả, nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất và nhạc công chơi nhiều nhạc cụ. Album đầu tay “Smoke & Mirrors” được phát hành và thành công vang dội với bài hát “On Our Knees” vượt qua con số 50 triệu lượt xem ở châu Âu.

Konoba quyết định đi vòng quanh thế giới tìm cảm hứng sáng tác cùng người bạn thân, nhạc sĩ - nhà sản xuất R.O (Olivier Rugi). 10 tháng sau, họ quay trở lại quê hương với một album mới, có tựa đề hết sức giản dị “10”. Sau hai năm lưu diễn liên tục với hình thức song ca, Konoba đang chuẩn bị ra mắt album thứ 2 đánh dấu sự trở lại của anh với hình thức đơn ca. Tất cả những nhạc phẩm tinh túy đó của Konoba cùng các cộng sự sẽ được trình diễn tại Tuần lễ Festival Huế.

Giữ vững thương hiệu quốc tế Festival Huế ảnh 4 Nghệ sĩ Konoba sẽ đến Huế biểu diễn phục vụ người dân và du khách tại tuần lễ Festival Huế 2022 diễn ra từ ngày 25 đến ngày 30-6

Nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc hình thành từ Festival Huế

Sau 10 kỳ tổ chức, thương hiệu Festival Huế đã hình thành các sản phẩm du lịch như: phố đêm, phố ẩm thực, mặt hàng thủ công mỹ nghệ; các tour, tuyến mới như du lịch nhà vườn, phố cổ, Huế xanh, chợ quê, làng cổ. Đến năm 2018, số lượng khách du lịch đến Thừa Thiên - Huế đạt trên 4,3 triệu lượt (tăng gấp 8,9 lần so với năm 2000), trong đó khách quốc tế đạt trên 1,9 triệu lượt. Doanh thu du lịch năm 2001 là 232 tỷ đồng, thì đến năm 2018 ước đạt khoảng 4.474 tỷ đồng; doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt gần 11.184 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục