Giúp các bé có trái tim khỏe mạnh

Với những đứa trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, những nhu cầu cơ bản (như ăn ngủ, vui chơi, học hành và khám phá thế giới) có thể bị gián đoạn bất cứ lúc nào. Chương trình Trái tim hằng hữu đã ra đời nhằm giúp các bé phát triển tốt hơn với một cơ thể khỏe mạnh.
Bác sĩ Lê Thành Khánh Vân khám sàng lọc cho các bé bị bệnh tim tại tỉnh Bến Tre
Bác sĩ Lê Thành Khánh Vân khám sàng lọc cho các bé bị bệnh tim tại tỉnh Bến Tre
Con đã khỏe
Bị bệnh tạo màng ở van động mạch chủ từ khi chào đời, bé Trần Nguyễn Anh Ngọc (6 tuổi, ở xã Long Thuận, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) đã phải trải qua 3 lần mổ ở một bệnh viện chuyên về tim mạch, nhưng chỉ được vài tháng thì bệnh lại tái phát. Vì chạy chữa cho con mà kinh tế gia đình anh Trần Duy Phú ngày càng khó khăn.
Anh Phú tâm sự: “Nhìn con cứ tím tái đi rồi ngất lịm, vợ chồng tôi lại vay mượn khắp nơi đưa con đi điều trị, nhưng lâm cảnh nợ nần mà bệnh tình của con vẫn không thuyên giảm. Đầu năm 2017, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy xuống thị xã khám sàng lọc các bé bị bệnh tim, may sao con tôi thuộc diện được mổ tim miễn phí thuộc chương trình Trái tim hằng hữu. Lần thứ tư lên bàn mổ, đến nay được 8 tháng, cháu đã khỏe mạnh hơn. Vợ chồng tôi chân thành cảm ơn BV và nhà tài trợ thật nhiều, vì đã tận tình giúp con tôi có trái tim khỏe mạnh hơn, được thoải mái vui chơi”. 
Nhìn nước da ngày càng hồng hào, trắng trẻo của con gái T.N. (4 tuổi), chị T. (ở huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) rất mừng: “Bé bị bệnh tim bẩm sinh, từ khi sinh ra, da luôn xám xịt, tím tái, thân thể gầy gò. Bé hay ngất xỉu, nên vợ chồng tôi phải cắt cử người ở nhà trông con. Thu nhập gia đình 5 miệng ăn đều phụ thuộc vào tiền công phụ hồ của cha bé Như, còn tôi ở nhà trông con, trồng mấy luống rau quanh vườn để thêm vào bữa cơm hàng ngày. Thiệt tình là lo bữa ăn cũng không đủ, nên vợ chồng tôi không cho con đi khám chữa gì được. Hôm trước, bác sĩ về khám rồi kêu tôi đưa cháu lên BV Chợ Rẫy ngay để làm thủ tục mổ miễn phí, vợ chồng tôi mừng lắm”.
Tận tình vì bệnh nhi
Chương trình Trái tim hằng hữu do Công ty cổ phần Đại Nam kết hợp với các BV Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TPHCM, Nhi đồng 1 thực hiện, nhằm giúp các bé bệnh tim.
Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy, cho biết: “Chương trình Trái tim hằng hữu tại BV Chợ Rẫy khởi động từ tháng 9-2015, đến nay đã hỗ trợ 127 bé ở khắp các tỉnh - thành trong cả nước với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng (ngoài phần chi trả của bảo hiểm y tế). Đối tượng được chương trình hỗ trợ là trẻ dưới 16 tuổi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có bảo hiểm y tế hộ nghèo hoặc cận nghèo. Để kịp can thiệp sớm cho các bé mắc bệnh tim bẩm sinh, nhất là trẻ em trong các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh, đội ngũ y bác sĩ BV Chợ Rẫy đã về tận địa phương tổ chức khám sàng lọc ngay tại trung tâm y tế huyện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phụ huynh đưa con em tới khám. Trong thời gian qua, hàng ngàn trẻ em tại các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh đã được khám sàng lọc, những trường hợp trẻ mắc bệnh tim trong diện nhận hỗ trợ của chương trình sẽ được hướng dẫn về thủ tục và thời gian để đưa trẻ lên BV Chợ Rẫy điều trị miễn phí”.
Theo thông tin từ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy, phụ huynh có con em dưới 16 tuổi bị bệnh tim, thuộc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có bảo hiểm y tế hộ nghèo hoặc cận nghèo, hãy liên hệ trực tiếp tại Phòng Công tác xã hội hoặc theo số điện thoại tổng đài (028) 38552486 để được hướng dẫn thủ tục mổ tim miễn phí.
Là người trực tiếp phẫu thuật tim cho các cháu bé, đến nay bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thành Khánh Vân, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em BV Chợ Rẫy, không nhớ mình đã thực hiện bao nhiêu ca. Bác sĩ chỉ nhớ rằng các bé đến với mình đều rất đáng thương, bởi gia cảnh khó khăn đã đành, bản thân các bé lại mang trong mình quá nhiều bệnh. Có những bé chỉ nặng 4kg nhưng vừa bị suy tim, hở lỗ thông liên thất nặng, vừa bị viêm phổi. Hay có bé nặng 10kg bị chuẩn thông liên thất, bất sản động mạch phổi, không có động mạch phổi bên trái…
Bác sĩ Khánh Vân cho biết: “Phẫu thuật tim đã khó, việc phẫu thuật tim cho trẻ em nhẹ ký từ những tháng đầu tiên sau sinh càng khó gấp nhiều lần. Từ việc chẩn đoán phải tuyệt đối chính xác, trang thiết bị, phương triện kỹ thuật đều phải nhỏ để tương thích với kích thước phổ trường của trái tim các bé, đến việc gây mê hồi sức ngoài cơ thể phải phù hợp với trẻ em nhẹ ký và có đặc thù chăm sóc chuyên nghiệp, riêng biệt, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến ca phẫu thuật thất bại”.
Chính vì những yêu cầu khắt khe ấy và cũng vì thực tế nhu cầu điều trị bệnh tim của trẻ ngày càng cao, tháng 3-2017, BV Chợ Rẫy đã thành lập Khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em. Nhờ chuyên sâu mà trẻ em bị bệnh tim được điều trị từ rất sớm, thời điểm chưa ảnh hưởng nhiều đến chức năng của tim và các cơ quan khác, nên các bé có cơ hội hồi phục như người bình thường.

Tin cùng chuyên mục