Giúp nông dân “giải cứu” lúa sau thiên tai dị thường

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội, công an huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định) được huy động cùng với các thanh niên xung kích địa phương đang nỗ lực giúp người dân thu hoạch lúa bị ngập nước, đổ ngã sau đợt thiên tai "dị thường" đầu mùa khô.

Đến trưa 5-4, tại cánh đồng thôn Háo Lễ (xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước) vẫn đang có hàng chục hécta lúa vụ Đông Xuân bị ngập nước, nguy cơ lên mộng, hư hại. Để hỗ trợ bà con "cứu lúa", từ sáng cùng ngày, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội, công an, đoàn viên và thanh niên xung kích huyện Tuy Phước dùng xuồng ra đồng gặt lúa giúp dân.

Lực lượng bộ đội dùng xuồng gặt lúa giúp người dân ở làng Háo Lễ
Vùng ruộng của ông Bùi Xuân Cơ (62 tuổi, đội 15, thôn Háo Lễ) đang bị ngập trắng nước, bông lúa đồng loạt nảy mầm dần hư hại.
“Cả ruộng lúa của tôi đều bị ngập trắng nước, lúa chưa chắc hột nên chúng tôi đợi thêm vài hôm mới thu hoạch được. Không ngờ trời đổ mưa bất thường, khiến lúa bị ngã đổ, hư hại khoảng 50%", ông Cơ nói.
Giúp nông dân “giải cứu” lúa sau thiên tai dị thường ảnh 2
Giúp nông dân “giải cứu” lúa sau thiên tai dị thường ảnh 3 Lực lượng quân đội được huy động để giúp người dân gặt lúa bị ngập nước và đổ ngã
Giúp nông dân “giải cứu” lúa sau thiên tai dị thường ảnh 4 Dân quân địa phương cũng ra sức hỗ trợ gặt lúa giúp người dân
Theo ông Cơ, đa số lúa của ông và người dân ở đội 15 đều bị ngập lụt, ra mộng nhiều, nếu không kịp thời gặt lên để hong, phơi thì thiệt hại trắng. Để thuê nhân công gặt lúa ngã đổ, ngập nước phải mất 1,5 triệu/người rất tốn kém, gia đình ông Cơ không có tiền.
“Rất may, sáng nay các chiến sĩ bộ đội, công an, dân quân, thanh niên đến giúp tôi "cứu lúa" chứ không thì tui coi như trắng tay vụ này”, ông Cơ nói.
Giúp nông dân “giải cứu” lúa sau thiên tai dị thường ảnh 5 Theo người dân địa phương, ở cánh đồng đội 15 (làng Háo Lễ) có trên 70ha lúa bị ngập nước, đổ ngã thiệt hại trên 50%

Ruộng lúa 2,5 sào bị ngập nước hoàn toàn, bông lúa đều bị thối rục, hạt lúa ra mầm nhưng bà Nguyễn Thị Bốn (68 tuổi, thôn Háo Lễ) vẫn không có tiền thuê người đến gặt, Cứ nhắc đến ruộng lúa là bà Bốn lại rớm nước mắt vì coi như vụ mùa này trắng tay. Bao công sức đổ xuống mong thu được hột lúa về nhà mà giờ thì bị ông trời "cướp" trắng.

Giúp nông dân “giải cứu” lúa sau thiên tai dị thường ảnh 6
Giúp nông dân “giải cứu” lúa sau thiên tai dị thường ảnh 7 Ruộng lúa của bà Nguyễn Thị Bốn (làng Háo Lễ) bị ngập trắng, bông lúa bị hư hại chỉ đưa về cho vật nuôi ăn

Thấy vậy, làng xóm quanh nhà bà Bốn, gồm các cô: Nguyễn Thị Hồng Tốt, Võ Thị Hồng, Hồ Thị Bích Phượng, Triệu Thị Hoa và anh Võ Văn Hiệp quyết định ra đồng lội lụt để giúp bà "cứu lúa".

“Bà Bốn tội lắm, mẹ con côi cút lại đang bệnh nên khi lúa ngập nước thì chỉ biết ngồi khóc chẳng làm được gì. Vì vậy, làng xóm chúng tôi lập tổ để giúp bà Bốn "cứu lúa", nhân tiện có bộ đội nhờ các chú ấy vận chuyển lên cao”, bà Tốt chia sẻ. 

Hàng xóm đang hỗ trợ bà Bốn gặt 2,5 sào lúa bị ngập trắng nước, nhằm vớt vát vụ mùa cho mẹ con côi cút này

Bên đám ruộng bà Bốn, vợ chồng bà Bùi Thị Hoa (54 tuổi, thôn Háo Lễ) đang gặt đám lúa bị ngập lụt.

“Nếu không có mưa lớn bất thường mỗi sào chúng tôi thu về 400kg lúa, giờ thì chỉ còn 50 – 150kg/sào, tổn thất rất lớn. Chi phí phân bón, giống má, nhân công bỏ vào đây rất lớn để đầu tư nhưng giờ như thế này thì đổ nợ”, bà Hoa xót xa nói.

Đang dầm mình giữa cánh đồng ngập trắng nước giúp dân Háo Lễ cứu lúa, Trung sĩ Trình Minh Trạch (Tiểu đoàn 150, dự bị động viên huyên Tuy Phước), cho biết, đa số lúa mùa của bà con đều trong thời điểm sắp thu hoạch, khoảng 5 đến 10 ngày nữa là gặt. Nhưng giờ nước xuống ngập nên nguy cơ hư hại, mất trắng rất cao nếu không kịp thời thu hoạch.

Trung sĩ Trình Minh Trạch vẫn nán lại buổi trưa để gặt thêm một số lúa bị ngập nước
Lực lượng quân sự huyện Tuy Phước giúp dân gặt và đưa số lúa của người dân Háo Lễ lên cao để phơi, sấy

“Để giảm bớt khó khăn cho bà con, chúng tôi nhận lệnh cơ động đến để hỗ trợ người dân thu hoạch nhanh các vùng ruộng bị thiệt hại nặng”, Trung sĩ Trạch cho hay.

Toàn tỉnh Bình Định có 15.000ha lúa vụ Đông Xuân bị ngập lụt trong đợt mưa lớn vừa qua.

Chiều 4-4, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng đã trực tiếp dẫn đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên người dân và chỉ đạo các địa phương khẩn trương huy động bộ đội, công an, thanh niên, dân quân hỗ trợ bà con "cứu lúa".

Chỉ trong đợt thiên tai "dị thường", 15.000ha lúa của người dân Bình Định bị ngập nước, đổ ngã
Nhiều nông dân tổn thất 50% vụ mùa, lâm cảnh khó khăn

Trước đó, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng chỉ đạo trong 10 ngày phải thu hoạch xong các diện tích lúa bị ngập nước, ngã đổ cho người dân.

Tin cùng chuyên mục