Giúp trẻ an toàn khi online

Theo kết quả một khảo sát gần đây của Google tại Việt Nam, 91% phụ huynh tham gia khảo sát cho biết rất coi trọng việc xây dựng những thói quen lành mạnh trong việc sử dụng công nghệ số cho trẻ em.
Giúp trẻ an toàn khi online
Giúp trẻ an toàn khi online

Theo khảo sát, 53% trẻ em trong độ tuổi trung bình từ 10 - 12 tuổi sở hữu điện thoại thông minh smartphone, và 48% sở hữu máy tính bảng. Đồng thời, smartphone là thiết bị được trẻ sử dụng để truy cập Internet nhiều nhất với 84%, so với máy tính để bàn, laptop hay máy tính bảng.

Tạo cho trẻ một thói quen tích cực, lành mạnh khi sử dụng nội dung kỹ thuật số sẽ giúp các bậc phụ huynh yên tâm và giảm bớt những lo ngại về môi trường Internet phức tạp. Để xây dựng thói quen lên mạng tốt hơn cho trẻ, có 4 vấn đề cần chú ý.

Định hướng cho trẻ xem những nội dung lành mạnh
Nội dung không phù hợp lứa tuổi, bạo lực, tiêu cực là những lo ngại hàng đầu của phụ huynh khi cho con tiếp xúc với môi trường Internet thông qua thiết bị di động. Hiện tại, nhiều ứng dụng đã được tạo ra nhằm giúp phụ huynh kiểm soát hoạt động của trẻ.
Giúp trẻ an toàn khi online ảnh 1
Tiêu biểu có thể kể đến Family Link, ứng dụng của Google mang đến cho phụ huynh nhiều giải pháp giúpcon mình đưa ra những lựa chọn thông minh hơn.
Kiểm soát thời gian sử dụng
Việc để ý thời lượng sử dụng thiết bị di động và các ứng dụng, cũng như đảm bảo trẻ tuân thủ các quy tắc. Phụ huynh có thể toàn quyền quyết định thời gian sử dụng phù hợp cho con mình nhờ chức năng đặt giới hạn giờ sử dụng và giờ nghỉ ngơi trên các thiết bị bằng ứng dụng Family Link. 
Giúp trẻ an toàn khi online ảnh 2
Khóa thiết bị từ xa cũng là một trong những tính năng hữu ích giúp cha mẹ đảm bảo trẻ sẽ không thể “ăn gian” để chơi thêm vào giờ đi ngủ.
Làm gương cho trẻ
Các công cụ của Digital Wellbeing sẽ giúp bạn sử dụng điện thoại một cách tập trung và năng suất hơn bằng cách kiểm soát thời gian sử dụng các ứng dụng và xem video, tắt hoặc hạn chế thông báo từ các ứng dụng giúp giảm xao nhãng.
Digital Wellbeing còn tích hợp các công cụ giúp bạn ngắt kết nối với công việc và giảm sự phụ thuộc vào các thiết bị di động trong những khoảng thời gian nhất định, giúp đảm bảo cho bạn những khoảng thời gian nghỉ ngơi yên tĩnh nhằm cân bằng cuộc sống.
Trao đổi về những nguyên tắc an toàn khi sử dụng Internet
Chỉ có 34% phụ huynh được khảo sát cho biết mình tự tin rằng vốn hiểu biết về nguyên tắc an toàn trên Internet của mình đủ để giáo dục và hướng dẫn. Do đó Google đã tạo ra trang web giáo dục về sử dụng Internet cơ bản dành cho trẻ em mang tên Be Internet Awesome.
Giúp trẻ an toàn khi online ảnh 3
Với thiết kế 3D hấp dẫn, sáng tạo, với những hình thức tương tác thú vị, đặt ra những tình huống trẻ có thể gặp phải hằng ngày trên môi trường internet, trẻ có thể vừa chơi mà học về những vấn đề rất cần thiết như phân biệt tin thật và tin giả, tránh các cạm bẫy lừa đảo, đánh cắp thông tin, các nguyên tắc bảo mật thông tin, tài khoản và nguyên tắc đạo đức ứng xử trên mạng.
Giúp trẻ an toàn khi online ảnh 4
Để giúp trẻ tiếp cận và học hỏi từ Internet một cách lành mạnh và tích cực, không một công cụ nào có thể thay thế được vai trò và trách nhiệm của các bậc cha mẹ phụ huynh. Vì vậy, các bậc cha mẹ cần dành nhiều thời gian hơn để quan tâm, chú ý đến hoạt động của các con, cũng như áp dụng những nguyên tắc an toàn và các công cụ hữu ích để bảo vệ, quản lý và hướng dẫn trẻ trong quá trình học hỏi, giải trí qua môi trường Internet.

Tin cùng chuyên mục