Gỡ “bom nổ chậm”

Từ ngày 1 đến 13-6, Cảnh sát PCCC TPHCM và Sở Công thương phối hợp cùng chính quyền các quận huyện: 2, 7, 12, Tân Phú, Thủ Đức, Hóc Môn và Bình Chánh đã tiến hành phúc tra đối với 8 cơ sở có nguy cơ cháy nổ, buộc phải di dời ra khỏi khu dân cư. 
Đa phần cơ sở có nguy cơ cháy nổ xen cài khu dân cư đều hoạt động kinh doanh ở những lĩnh vực, ngành hàng liên quan đến hóa chất, xăng dầu, khí đốt hóa lỏng...

Kết quả ghi nhận sơ bộ từ đợt phúc tra, người đứng đầu những cơ sở này đều ý thức rõ nguy cơ cháy nổ cao hiện hữu ngay tại cơ sở của mình. Do vậy, hầu hết đều chấp hành khá tốt quy định pháp luật về PCCC và cứu hộ cứu nạn. Thậm chí một số cơ sở cũng đã ký cam kết đồng ý di dời khi chủ trương của TP được chính thức thực thi. Tuy nhiên, qua thực tế phúc tra cũng phát hiện một số tồn tại chung nhất mà các cơ sở còn mắc phải, như: sắp xếp hàng hóa chưa khoa học; lắp đặt hệ thống và sử dụng thiết bị tiêu thụ điện không có tính năng phòng nổ; chưa đảm bảo khoảng cách và giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan trong từng hạng mục công trình... Đối với những vi phạm ấy, đoàn công tác đã tiến hành lập biên bản, kiến nghị và hướng dẫn biện pháp khắc phục cụ thể đối với từng cơ sở.

Bà Nguyễn Bích Hằng, Phó giám đốc Công ty TNHH Thương mại An Phước Thịnh, huyện Hóc Môn, chia sẻ: “Theo ý kiến chủ quan, tôi nghĩ thời gian tới TP nên thành lập một số khu vực tập trung kinh doanh hóa chất chuyên nghiệp và đồng bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngành hàng này phát triển tốt hơn và an toàn hơn”.

Thời gian qua, trên địa bàn TP đã xảy ra một số vụ cháy nổ tại các cơ sở có tính chất nguy hiểm về cháy nổ cao nằm xen cài trong khu dân cư, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điều này đã khiến dư luận cảm thấy bất an, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của TP. Những cơ sở này được ví như những “quả bom nổ chậm”, bất cứ lúc nào cũng có thể đe dọa đến sự an nguy của cộng đồng. Trước yêu cầu bức thiết phải bảo vệ người dân thoát khỏi hiểm họa do nhóm đối tượng này mang tới, từ năm 2015 đến nay, Thành ủy, UBND TPHCM đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc xử lý, di dời những cơ sở ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch và có nguy cơ cháy nổ xen cài trong khu dân cư trên toàn địa bàn. Đây là chủ trương đúng đắn nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ phía người dân lẫn doanh nghiệp.

Ông Hà Đình Sang, Phó giám đốc Công ty TNHH TMDV Đại Minh Quang, quận 2, cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương di dời các cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ ra khỏi khu dân cư nhằm ổn định hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; đồng thời cũng bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu dân cư”. 

Tin cùng chuyên mục