(SGGP).- Ngày 26-10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã sơ kết một năm triển khai tuyến vận tải ven biển. Tại đầu cầu phía Nam, đại diện một số hiệp hội, doanh nghiệp… đã nêu ra các khó khăn, bất cập trong quá trình khai thác vận tải biển.
Theo thống kê của Bộ GTVT, tính đến hết tháng 9-2015, các cảng vụ đường thủy nội địa, cảng vụ hàng hải đã làm thủ tục cho 6.346 lượt phương tiện (trên 6 triệu tấn hàng hóa) vận chuyển qua các bến thủy nội địa, cảng biển. Hàng hóa được vận chuyển trên tuyến ven biển gồm than, xỉ than, đất, sắt, phân bón… Trong đó, các mặt hàng chuyên chở trên tuyến ven biển phía Nam đa dạng, phong phú hơn so với hàng hóa chuyên chở từ các cảng phía Bắc vào miền Trung và ngược lại.
Tuy vậy, trong quá trình khai thác, kinh doanh dịch vụ vận tải biển, không ít doanh nghiệp gặp khó. Bà Trang Thị Kim Mai, đại diện Doanh nghiệp tư nhân thương mại Phước Vinh (trụ sở tại tỉnh Vĩnh Long) bức xúc về việc chồng chéo trong thu phí. “Trên thực tế, một phương tiện cho một lần đóng phí cảng vụ là 299.000 đồng; một tháng trung bình chúng tôi đi 5 lượt chỉ hết gần 1.500.000 đồng, nhưng một phương tiện này giao hàng tại 5 điểm thì chúng tôi phải đóng phí cảng vụ cho một phương tiện trên 12 triệu đồng/tháng. Chúng tôi có trên 20 phương tiện, thì chi phí này khá nặng, hoàn toàn không hợp lý”, bà Trang Thị Kim Mai nói.
Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, có ý kiến mong được Bộ GTVT tháo gỡ: Việc kết nối giữa các cảng ven biển, các cảng khu vực với địa phương là rất quan trọng, nhưng chưa được đề cập nhiều. Nhu cầu thực tế cần tăng lượng kết nối để luân chuyển hàng hóa cho nhanh. Ví dụ, cảng Cái Mép - Thị Vải vào TPHCM, từ TPHCM đi các cảng miền Tây. Theo đó, cần tạo luồng lạch thuận lợi để tàu lớn vận chuyển container qua lại dễ dàng. Bên cạnh đó, còn có sự bất cập khi các cảng lớn đầu tư kinh phí nhiều, bài bản nhưng lại bị những cảng nhỏ cạnh tranh.
Kết thúc buổi sơ kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ghi nhận toàn bộ 18 ý kiến, 46 câu hỏi gửi Cục Đường thủy nội địa và Cục Hàng hải; đồng thời khẳng định sẽ trả lời bằng văn bản, đăng trên website của bộ để doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân… tiện theo dõi. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Nhật cũng yêu cầu các cục rà soát lại các văn bản, những gì chưa phù hợp thì sửa lại cho phù hợp để tránh chồng chéo, gây khó khăn cho doanh nghiệp, với chủ trương tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển.
THI HỒNG