Gỡ vướng thủ tục xuất khẩu khẩu trang

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Tổ chức sáng kiến thương mại bền vững IDH vừa tổ chức hội thảo trực tuyến “Xuất khẩu dệt may trong bối cảnh Covid-19 - Giải đáp quy định về CE và FDA”.

Theo đó, tính đến ngày 19-4, cả nước đã có 415 triệu chiếc khẩu trang được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… với trị giá khoảng 63 triệu USD. Tuy nhiên, các nước nhập khẩu khẩu trang đều có quy định về tiêu chuẩn chất lượng, nhất là với các thị trường khó tính như EU, Mỹ.

Gỡ vướng thủ tục xuất khẩu khẩu trang ảnh 1 Công nhân của Vinatex may khẩu trang phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu
Trước đó, Bộ Công thương đã đưa ra khuyến nghị khẩn tới các doanh nghiệp (DN) sản xuất khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế kinh doanh trong mùa dịch Covid-19. Cụ thể, để xuất khẩu khẩu trang và quần áo bảo hộ y tế vào EU, các DN cần đáp ứng các tiêu chuẩn của EU về mặt hàng này.

Theo các chuyên gia tham dự hội thảo, việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật không chỉ là sự khẳng định của chất lượng sản phẩm, mà còn là giấy thông hành hữu hiệu đưa sản phẩm khẩu trang xuất khẩu thuận lợi sang các thị trường khó tính như EU, Mỹ. 

Do vậy, để tạo thuận lợi cho DN xin các chứng nhận tiêu chuẩn, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam Trương Văn Cẩm cho biết, hiệp hội sẽ phối hợp với Bộ KH-CN cập nhật một số đơn vị chứng nhận trong nước đủ tiêu chuẩn cung cấp cho DN.

Tin cùng chuyên mục