Góc khuê phòng bị kiện đạo ý tưởng

Ngày 18-7, đại diện đơn vị thực hiện dự án phim Cố Du cho biết, đã gửi đơn khởi kiện họa sĩ Đ.Q. ra tòa. Trước đó, bài viết “Cần sự tử tế trong sáng tạo” đăng trên Báo SGGP ngày 7-6, đề cập nghi vấn tranh của họa sĩ Đ.Q. “đạo” ý tưởng từ một phân cảnh trong bộ phim Cố Du của đạo diễn Nguyễn Phùng Minh Luân (ra mắt vào tháng 12-2019).
Bức tranh Góc khuê phòng của họa sĩ Đ.Q.
Bức tranh Góc khuê phòng của họa sĩ Đ.Q.

Cụ thể bức tranh Góc khuê phòng của họa sĩ Đ.Q. có nhiều chi tiết giống một phân cảnh trong dự án phim Cố Du như dáng cửa sổ, nguồn sáng, chiếc rương gỗ đựng áo, bình hoa, bộ bình phong…

Phía đạo diễn phim Cố Du cho biết, toàn bộ cảnh quay này được lên ý tưởng và thiết kế, dàn dựng, bằng đồ cổ kết hợp với công nghệ CGI (tạm dịch: công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng phần mềm trên máy tính), không phải cảnh trí có sẵn ở một ngôi nhà cổ nào đó.

Ranh giới mong manh giữa Inspiration (cảm hứng nghệ thuật) và Imitation (sự bắt chước) vốn là câu chuyện luôn “nóng” trong giới sáng tạo. Tuy nhiên, vụ kiện này gần như chưa có tiền lệ trong giới (nghi vấn đạo nhái giữa tranh và một cảnh phim). Hiện tại, chúng ta vẫn chưa có Luật Mỹ thuật, khiến việc phân định đúng sai trong những trường hợp như trên không đơn giản.

Tin cùng chuyên mục