Gói hỗ trợ quy mô lớn cho hơn 7,3 triệu người ở TPHCM dự kiến thực hiện từ ngày 22-9

Sáng 20-9, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, gói hỗ trợ lần 3 dự kiến hỗ trợ hơn 7,3 triệu người ở TPHCM (không phân biệt thường trú, tạm trú hay lưu trú), thực hiện khẩn cấp từ ngày 22-9. Mỗi người có hoàn cảnh khó khăn được nhận 1 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ là hơn 7.347 tỷ đồng.

Sáng 20-9, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn có tờ trình khẩn gửi Thường trực UBND TPHCM về phương án hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo thống kê, báo cáo từ UBND quận, huyện và TP Thủ Đức trong thời gian tới, trên địa bàn TPHCM có hơn 2 triệu hộ dân với hơn 7,3 triệu người có hoàn cảnh khó khăn.

Trong đó, có hơn 53.500 hộ nghèo, cận nghèo (khoảng 210.300 nhân khẩu); người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng; người lao động và người sống phụ thuộc có hoàn cảnh thật sự khó khăn; người đang lưu trú bị mất việc làm, không còn thu nhập, đang thực hiện giãn cách, đời sống gặp rất nhiều khó khăn cần TPHCM hỗ trợ kịp thời.

Gói hỗ trợ quy mô lớn cho hơn 7,3 triệu người ở TPHCM dự kiến thực hiện từ ngày 22-9 ảnh 1 Hỗ trợ người lao động tự do trên địa bàn huyện Nhà Bè, TPHCM

Để khẩn cấp hỗ trợ người dân, gói hỗ trợ được thực hiện khẩn trương từ ngày 22-9 đến ngày 4-10.

Nguyên tắc hỗ trợ, đối với những trường hợp người phát sinh mới đủ điều kiện hỗ trợ đợt 3 thì không hồi tố chính sách hỗ trợ đợt 1, đợt 2 của thành phố. Quá trình rà soát, lập danh sách và tổ chức thẩm định, phê duyệt phải đảm bảo nguyên tắc chi đúng, chi đủ, không bỏ sót, không trùng lắp và không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú.

Gói hỗ trợ lần 3 không hỗ trợ đối với người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được người sử dụng lao động trả lương của tháng 8-2021.

Trường hợp 1 người thuộc nhiều diện hỗ trợ thì chỉ được hưởng một diện.

Cụ thể về việc hỗ trợ, ông Lê Minh Tấn cho biết, đối tượng hỗ trợ gồm 4 nhóm:

1. Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng có hoàn cảnh thật sự khó khăn.

2. Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm cả trường hợp người lao động đang cách ly tập trung, đang trị bệnh..)

3. Người phụ thuộc của nhóm 2 gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm cả trường hợp người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

4. Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Số lượng hỗ trợ dự kiến là hơn 7,3 triệu người, không phân biệt thường trú hay tạm trú, lưu trú. Mức hỗ trợ dự kiến là 1 triệu đồng/người. Cách thức hỗ trợ bằng tiền mặt, hoặc chuyển thẳng vào tài khoản người dân (tùy theo nhu cầu của người nhận hỗ trợ). Dự toán kinh phí hỗ trợ là hơn 7.347 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục