Google sẽ ngừng đọc email để tạo quảng cáo

Từ cuối năm nay, Google sẽ chấm dứt hình thức quảng cáo gây tranh cãi nhất là quảng cáo bên trong Gmail nhờ đọc nội dung email của người dùng. 
Gmail hiện có hơn 1,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Ảnh minh họa
Gmail hiện có hơn 1,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Ảnh minh họa

Theo Bloomberg, quảng cáo dựa trên phân tích nội dung các email đến và đi của người dùng Gmail miễn phí đã được đưa ra từ những năm đầu của Gmail, cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận nhiều hơn với người dùng, nhưng đã bị nhiều chỉ trích và kiện tụng vì quan ngại quyền riêng tư. 

Quyết định chấm dứt đọc email để tạo các quảng cáo hướng mục tiêu không đến từ nhóm quảng cáo Google mà từ đơn vị điện toán đám mây Google, nhằm thu hút thêm khách hàng doanh nghiệp vào gói phần mềm văn phòng G Suite cạnh tranh với 2 đại gia điện toán đám mây là Microsoft và Amazon.com.

Phó Chủ tịch cấp cao Google Cloud Diane Greene, người đã tham gia công ty năm 2015 và đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của điện toán đám mây Google, cho biết trong một bài blog ngày 23-6, từ cuối năm nay sẽ ngừng quét nội dung Gmail, đưa dịch vụ Gmail phù hợp gói dịch vụ doanh nghiệp G Suite.

Green cho biết, gói dịch vụ G Suite thu hút thêm nhiều người dùng doanh nghiệp trong năm qua, với hơn 3 triệu công ty trả tiền cho gói này, tăng gấp đôi số lượng người dùng là doanh nghiệp lớn.

Google không công bố doanh thu của Google Cloud, nhưng "doanh thu khác", bao gồm Google Cloud, đã tăng đến 49%, lên 3,09 tỷ USD trong quý đầu năm nay.

Các quảng cáo sẽ tiếp tục xuất hiện bên trong phiên bản Gmail miễn phí dưới dạng tin quảng bá. Nhưng thay vì quét nội dung email của người dùng, quảng cáo nhắm mục tiêu nhờ thông tin cá nhân khác mà Google thu thập từ các nguồn như tìm kiếm và YouTube, cùng các hoạt động Chrome khi người dùng đăng nhập Gmail.

Gmail hiện có hơn 1,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới, Reuters cho biết.

Tin cùng chuyên mục