Gương chiếu hậu xe máy phải đúng chuẩn

Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định xe máy các loại tham gia giao thông phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển. 

Gương chiếu hậu có chức năng giúp người lái xe quan sát phía sau mà không phải quay đầu lại, nhờ đó mà người lái xe có tầm nhìn rộng, góc quan sát tốt, bao quát được nhiều hướng để có thể nhanh chóng nhận biết, đánh giá các tình huống giao thông và đưa ra những quyết định nhanh chóng, chính xác nhằm tránh các va chạm, tai nạn giao thông. Gương chiếu hậu là trang bị tiêu chuẩn của xe máy và được nhà sản xuất gắn trên xe khi bán ra. 

Để lựa chọn một cặp gương chiếu hậu đúng chuẩn, người đi xe máy cần lưu ý gương chiếu hậu xe máy phải theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2010/BGTVT. Cụ thể là: Gương chiếu hậu phải có tác dụng phản xạ; tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát; diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2.

Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm. Trong trường hợp gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm.

Người điều khiển xe máy cần lưu ý việc gắn, sử dụng gương chiếu hậu không đạt chuẩn không chỉ gây mất an toàn cho mình mà còn đe dọa an toàn của người khác.

Ngoài ra, theo Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển, hoặc có nhưng không có tác dụng, là vi phạm quy định giao thông đường bộ, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục