Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) Đảng vừa công bố kết luận về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm về thực hiện chính sách nhà, đất đối với ông Trần Văn Truyền, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP).
Ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã trao đổi với phóng viên Báo SGGP về vấn đề này.
Ông Lê Như Tiến
- Phóng viên: Ông bình luận gì về kết luận của UBKTTƯ Đảng đối với vụ việc của ông Trần Văn Truyền?
>> Ông LÊ NHƯ TIẾN: Lâu nay cứ nói về hưu là xong, là hạ cánh an toàn nhưng qua vụ này thì người dân có thể yên tâm: hạ cánh nhưng không an toàn. Qua đó cũng cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng chống tham nhũng (PCTN). Nhân dân đã có thể yên tâm là Đảng, Nhà nước PCTN không chỉ “tắm từ vai trở xuống”.
Trường hợp ông Truyền có cái đặc biệt, đây là cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan PCTN, lẽ ra phải là cơ quan gương mẫu nhất, trong sạch nhất. Nhất là người đứng đầu cơ quan TTCP càng cần phải gương mẫu, vì đó là tấm gương để mọi người soi. Những cơ quan khác mà xảy ra việc này đã không chấp nhận được rồi, đây lại là TTCP - cơ quan được giao nhiệm vụ thanh tra các cơ quan khác về thi hành pháp luật thì lại càng trầm trọng.
Ông Trần Văn Truyền có 2 vấn đề nổi lên nhất. Một là không minh bạch về tài sản, thậm chí có những tài sản không thuộc về phạm vi, chế độ, tiêu chuẩn của mình nhưng ông Truyền vẫn xin mua, xin thuê. Thậm chí sau khi nghỉ hưu 3 năm ở quê rồi mới trả lại nhà công vụ. Nhà ở quê thì nói là do con cái đầu tư nhưng tôi cho rằng thực chất cũng là tài sản của ông Truyền. Kết luận của UBKTTƯ Đảng cho thấy ông Truyền có tới 6 trường hợp về nhà, đất thì là quá nhiều so với những cán bộ thông thường và so với cán bộ cao cấp khác cũng là cao hơn nhiều. Thứ hai là ông Truyền trước khi về hưu đã bổ nhiệm ồ ạt tới 60 cán bộ cấp vụ, phòng ở TTCP. Trong số đó có nhiều người không đủ tiêu chuẩn, không đúng quy trình, và bây giờ thì lại cái “họa”, là những cán bộ đó không đủ tiêu chuẩn, quy trình, không có uy tín để làm việc. Bây giờ một số cán bộ được bổ nhiệm này vẫn đang phải “nợ” tiêu chuẩn.
Cả chuyện nhà đất lẫn chuyện bổ nhiệm cán bộ ồ ạt như vậy chắc chắn có vấn đề đằng sau. Có những dấu hiệu trục lợi đằng sau đó, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công tác PCTN, về công tác bổ nhiệm cán bộ. Dư luận đang rất mong UBKTTƯ Đảng không chỉ kiểm tra, kết luận về vấn đề tài sản của ông Truyền, mà còn kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ trước khi về hưu của ông Truyền.
- Kết luận của UBKTTƯ Đảng nổi lên một vấn đề đáng chú ý là có sự nể nang ở các địa phương trong việc cấp - bán nhà đất cho ông Truyền?
Vấn đề những cán bộ của các tỉnh, thành do “nể nang” mà làm sai trong việc cấp, cho thuê nhà đất đối với ông Truyền là rất đáng xem xét. Nếu như địa phương nào, cơ quan nào cũng nể nang như vậy thì luật pháp có còn được thực thi hay không. Cứ nể nang như vậy là xã hội dễ bị rối loạn. Như thế không phải là nể nang mà là làm sai. Vì vậy, cũng cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan để dân tin tưởng.
Đây là lỗi cả 2 phía, cả cơ quan nhà nước và bản thân ông Truyền. Hơn ai hết ông Truyền phải là người am hiểu pháp luật. Ông ấy không thể nói là do khó khăn về nhà ở để xin thuê, mua nhà. Vì cán bộ chỉ cần có 1 ngôi nhà để ở, không thể nào cần tới 5 - 6 căn nhà như vậy, nhất là ông Truyền lại là người đứng đầu cơ quan TTCP. Đó là điều không thể chấp nhận được.
- Ông Truyền khi được cấp nhà này rồi nhưng sau đó vẫn tiếp tục “kêu khổ” để xin nhà khác. Kết luận của UBKTTƯ Đảng đã rất rõ. Tiếp theo, các cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào để lấy lại lòng tin của nhân dân?
UBKTTƯ Đảng đã có kết luận rõ ràng như vậy rồi thì chắn chắc sau đây các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ pháp luật, PCTN sẽ phải vào cuộc chứ không chỉ dừng lại ở kết luận này. Nếu là tham nhũng thì tài sản phải được thu hồi, còn người phạm tội tham nhũng phải bị xử lý hình sự. Căn bệnh tham nhũng biệt thự và nhà công vụ là vấn đề hết sức lớn hiện nay. Trong khi cán bộ công chức nào đó nhận phong bì vài trăm ngàn đồng thì bị lên án mạnh mẽ, còn cán bộ cấp cao tham nhũng một lô đất, căn biệt thự công vụ hàng chục tỷ đồng thì từ trước đến nay chưa xử ai. Nếu không xử lý nghiêm vụ này thì chúng ta không bao giờ xóa được hoài nghi của dân là trong PCTN chúng ta chỉ “tắm từ vai trở xuống”.
- Qua vụ việc của ông Trần Văn Truyền, có thể rút ra bài học đắt giá gì về quản lý cán bộ cũng như PCTN, thưa ông?
Qua vụ này cho thấy công tác quản lý cán bộ của chúng ta quá lỏng lẻo, nhất là về tài sản. Hiện nay thực hiện kê khai tài sản mà không công khai. Nếu công khai thì dân đã biết và phản ánh từ lâu cho các cơ quan chức năng. Cán bộ thì kê khai không trung thực; lại không công khai nên đương nhiên là khó giám sát.
Vì vậy, kê khai tài sản phải đi liền với công khai nơi cư trú, nơi công tác để phát huy được tai mắt nhân dân trong việc giám sát tài sản cán bộ. Như vụ ông Truyền, nếu không có báo chí, người dân thì chúng ta không thể phát hiện. Ông Truyền đã qua bao lần kê khai tài sản nhưng vẫn “lọt lưới”, cho thấy đã đến lúc phải đánh giá lại việc kê khai tài sản hiện nay. Đây là bài học đắt giá cho chúng ta trong quản lý cán bộ cũng như PCTN.
- Cảm ơn ông!
| |
PHAN THẢO