Hà Giang phong tỏa thị trấn du lịch Đồng Văn với hơn 1.600 hộ dân vì Covid-19

Ngày 22-4, ông Hoàng Văn Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Hà Giang cho biết, chính quyền địa phương vừa ban hành quyết định phong tỏa toàn bộ thị trấn Đồng Văn.

Theo quyết định của UBND huyện Đồng Văn thì thị trấn Đồng Văn có diện tích bị phong tỏa là hơn 27,4 ha với 1.629 hộ và trên 7.600 nhân khẩu bị phong tỏa từ lúc 9 giờ ngày 22-4. Thời gian kết thúc phong tỏa cho đến khi có thông báo của ngành Y tế.

Trong khoảng thời gian phong tỏa thị trấn Đồng Văn, chính quyền địa phương sẽ bố trí 2 chốt chặn chính tại trục đường ra vào thị trấn, bao gồm một chốt tại Quốc lộ 4D theo hướng đi huyện Yên Minh, một chốt hướng đi huyện Mèo Vạc.

Ngoài ra, các xã giáp ranh sẽ tự bố trí lực lượng canh gác tại các đường mòn, lối mở. Tuyệt đối không cho người trong thị trấn đi ra và người từ ngoài vào. Lực lượng tại các chốt bao gồm công an, quân sự và y tế. Đồng thời chính quyền địa phương sẽ đảm bảo đầy đủ nhu yếu phẩm cấp thiết cho người dân, đảm bảo cuộc sống không bị xáo trộn.

Hà Giang phong tỏa thị trấn du lịch Đồng Văn với hơn 1.600 hộ dân vì Covid-19 ảnh 1 Khu phố cổ tại thị trấn Đồng Văn, Hà Giang

Thị trấn Đồng Văn với trung tâm là khu phố cổ Đồng Văn được hình thành và xây dựng từ đầu thế kỷ XX là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Hà Giang, cũng như vùng Cao nguyên đá luôn thu hút được rất đông khách du lịch trong và ngoài nước.

Việc quyết định phong tỏa thị trấn Đồng Văn do có liên quan tới ca bệnh Covid-19 thứ 268 (nữ 16 tuổi, dân tộc Mông, ở thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn).

Trước đó vào ngày 16-4, liên quan tới ca bệnh này, Sở Y tế Hà Giang đã cử Đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh lên hỗ trợ huyện Đồng Văn, đồng thời đề nghị UBND tỉnh Hà Giang và huyện Đồng Văn chỉ đạo phong tỏa thôn Pín Tủng, lập các chốt chặn tại 6 lối vào thôn 24/24 giờ, gồm 1 đường chính đi xã Phố Là; 2 mốc 390 và 391 và 3 lối mòn giáp Trung Quốc. Trong đó, các chốt biên giới đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Giang hỗ trợ. Sở Y tế cử 1 tổ y tế thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe, phun khử khuẩn tại thôn Pín Tùng. Đề nghị Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 huyện Đồng Văn lập tổ công tác phòng chống dịch thường trực tại thôn 24/24 giờ, cung cấp nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình trong thôn, tuyên truyền người dân trong thôn thực hiện nghiêm túc tự cách ly tại nhà.

Hà Giang phong tỏa thị trấn du lịch Đồng Văn với hơn 1.600 hộ dân vì Covid-19 ảnh 2 Lực lượng chức năng của ngành Y tế Hà Giang tiến hành điều tra dịch tế về ca bệnh thứ 268. Ảnh: CTV

Đồng thời dừng các hoạt động khám chữa bệnh và cách ly toàn bộ nhân viên y tế của Phòng khám Đa khoa khu vực Phố Bảng là nơi bệnh nhân thứ 268 khám bệnh đầu tiên và tiến hành phun khử khuẩn môi trường. Cùng với đó, tiến hành phong tỏa khu vực điều trị cách ly của Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, bao gồm cả bệnh nhân và nhân viên y tế tại khu vực cách ly. Tiếp tục rà soát các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người tiếp xúc F1 và F2. Tổ chức cách ly tập trung đối với tất cả những người trong gia đình bệnh nhân tại khu vực cách ly tập trung. Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn dừng các hoạt động khám chữa bệnh thông thường, chỉ tiếp nhận các trường hợp cấp cứu. Toàn bộ bệnh nhân nội trú đang điều trị tại bệnh viện phải được điều trị theo dõi tiếp trong vòng 14 ngày, kể từ ngày 15-4.

Tin cùng chuyên mục