Hà Nội: 71 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT đợt sau

Do dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay lùi một tháng rưỡi so với mọi năm và chia thành hai đợt. Đợt một thi ngày 8 đến 10-8; đợt hai dành cho các thí sinh ở Đà Nẵng, một số nơi đang giãn cách xã hội ở Quảng Nam và thí sinh diện F1, F2. Thời gian thi do các địa phương đề xuất, khi đã kiểm soát được dịch Covid-19.
Đo thân nhiệt cho thí sinh. Ảnh: QUANG PHÚC
Đo thân nhiệt cho thí sinh. Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 8-8, thí sinh dự thi đợt 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chính thức đến điểm thi, nhận phòng thi, làm thủ tục dự thi.

Trong buổi làm thủ tục dự thi, thí sinh được phổ biến quy chế thi và được quán triệt những vấn đề cần lưu ý trong quá trình thi; đặc biệt lưu ý những vật dụng không được phép mang vào phòng thi, như điện thoại; các thiết bị thu, phát thông tin… Mỗi điểm thi đều bố trí địa điểm để thí sinh để tư trang cá nhân, điện thoại và các vật dụng khác. Toàn bộ giám thị, thí sinh đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào phòng thi, đồng thời đeo khẩu trang.

Do dịch Covid-19, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay lùi một tháng rưỡi so với mọi năm và chia thành hai đợt. Đợt một thi ngày 8 đến 10-8; đợt hai dành cho các thí sinh ở Đà Nẵng, một số nơi đang giãn cách xã hội ở Quảng Nam và thí sinh diện F1, F2. Thời gian thi do các địa phương đề xuất, khi đã kiểm soát được dịch Covid-19.

Bộ GD-ĐT cho biết, năm nay có 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tăng hơn 13.500 thí sinh so với năm trước. Trong số đó, 51.712 (chiếm 5,74%) là thí sinh tự do. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên là 296.158, chiếm 32,9% tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Số thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp Khoa học xã hội là 498.516, chiếm 55,38%. So với năm 2019, tỷ lệ thí sinh đăng ký bài tổ hợp Khoa học xã hội tăng lên, đồng nghĩa tỷ lệ đăng ký bài tổ hợp Khoa học tự nhiên giảm đi.

Hà Nội: 71 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT đợt sau ảnh 1 Thí sinh kiểm tra phòng thi. Ảnh: QUANG PHÚC

TP Hà Nội là địa phương có số thí sinh đông nhất cả nước với gần 80.000 em. Toàn thành phố có 143 điểm thi với 3.336 phòng thi. Là một địa phương đang có dịch, công tác chuẩn bị thi được Hà Nội thực hiện chu đáo.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố đã chỉ đạo từng điểm thi, quy định các điều kiện cụ thể với từng điểm thi và đến nay, công việc chuẩn bị đã hoàn tất. Đáng chú ý, tại một điểm thi thuộc huyện Đan Phượng có một giáo viên là trường hợp F1. Do đó, sáng 8-8, thành phố đã chỉ đạo chuyển cả điểm thi này sang điểm thi Trường THCS Tân Hội, thay toàn bộ tổ giáo viên coi thi tại điểm thi này bằng tổ giáo viên khác. Điểm thi tại THPT Đan Phượng có 31 phòng thi với hơn 700 thí sinh. Điểm thi mới vẫn đảm bảo đầy đủ các yêu cầu theo qui chế thi và quy định phòng dịch tại các phòng thi, phòng hội đồng, phòng bảo quản đề, phòng y tế, phòng dự phòng với các vật dụng phòng dịch cần thiết. Bộ phận y tế đã hoàn tất việc phun khử khuẩn tại 2 điểm thi này và niêm phong toàn bộ điểm thi tại THPT Đan Phượng. Việc chuyển điểm thi được thực hiện đúng quy định, không gây xáo trộn và lo lắng cho thí sinh, cha mẹ học sinh và cán bộ làm công tác thi.

Hà Nội: 71 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT đợt sau ảnh 2 Giám thị kiểm tra số báo danh của thí sinh. Ảnh: QUANG PHÚC

Bên cạnh đó, qua rà soát, Hà Nội có 3 thí sinh thuộc diện F2; thống kê rà soát toàn thành phố có 68 thí sinh từ Đà Nẵng về, test nhanh đều âm tính nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn nhiễm virus SARS-CoV-2. Do đó tổng cộng 71 thí sinh này đều được bố trí thi đợt sau.

Còn theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, để chủ động ứng phó, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh khi có thí sinh ho, sốt, khó thở, tại mỗi điểm thi của Hà Nội đều bố trí thêm tối thiểu 2 phòng thi dự phòng. Việc điều động cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ được thực hiện theo đúng quy chế thi của Bộ GD-ĐT và không có yếu tố dịch tễ. Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Hà Nội đã điều động hơn 9.000 cán bộ, nhân viên. Trước yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, ngành giáo dục bổ sung 900 người. Ngoài ra, 1.448 nhân viên khác làm công tác an ninh trật tự tại điểm thi. Cán bộ, nhân viên và thí sinh phải đeo khẩu trang trong lúc làm nhiệm vụ và làm bài thi. Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã bổ sung tại mỗi điểm từ 6 -7 cán bộ, giáo viên, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Hà Nội: 71 thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT đợt sau ảnh 3 Mỗi điểm thi đều có phòng thi dự phòng. Ảnh: QUANG PHÚC

Tại tỉnh Hà Nam, trong tổng số hơn 8.600 thí sinh có một thí sinh sinh sống trong khu vực cách ly y tế, thuộc tổ dân phố Đình Tràng, phường Lam Hạ, TP Phủ Lý. Thí sinh trong khu vực cách ly y tế Đình Tràng được đề nghị hỗ trợ đưa đón bằng xe chuyên dụng tới điểm thi tốt nghiệp THPT. Sở GD-ĐT tỉnh Hà Nam đã có văn bản đề nghị ngành công an, y tế hỗ trợ cho thí sinh này tham dự  thi. Theo đó, hai đơn vị phối hợp sẽ hỗ trợ xe chuyên dụng và cử cán bộ y tế đưa đón thí sinh dự thi. Cán bộ y tế sẽ hướng dẫn, hỗ trợ các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch cần thiết cho cán bộ coi thi và thí sinh. Đồng thời, có phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong quá trình đưa đón thí sinh dự thi theo lịch trình. Trường THPT C Phủ Lý chuẩn bị một phòng thi dành riêng cho thí sinh, đồng thời sẽ có phương án cụ thể trong việc phân công cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi và bố trí nhân lực phục vụ thi, bảo đảm công bằng, khách quan và an toàn cho thí sinh Đ.Q.T và cả hội đồng thi.

Buổi sáng mai, 9-8, thí sinh sẽ bước vào môn thi đầu tiên là Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Buổi chiều, thí sinh thi Toán với thời gian 90 phút làm bài.

Tin cùng chuyên mục