Hà Nội của cha

Hà Nội của cha

Cha là cán bộ cách mạng lão thành, từng trải qua hai cuộc chiến chống Pháp và Mỹ. Cha cũng đã từng đi B, đã lăn lóc một thời gian dài cùng miền đất thân thương phía Nam của Tổ quốc. Cha yêu quý thủ đô Hà Nội như yêu quý mảnh đất chôn nhau cắt rốn của mình. Con biết.

Đất nước được thống nhất và hòa bình mà đến bây giờ, hơn 40 năm cha chưa có cơ hội về thăm lại thủ đô. Hình ảnh Hà Nội luôn trong tâm trí cha, dù lúc đó Hà Nội còn đang ngổn ngang trong khói lửa. Hình ảnh Hà Nội gần nhất bây giờ cha chỉ thấy qua ti vi, qua báo. Cha không được thong thả đi trên cầu Thê Húc, không thể cảm nhận được mùi thơm hoa sữa hay thưởng thức vị thanh ngọt của ly sấu giải nhiệt trưa hè.

Tâm hồn cha vẫn luôn hướng về Hà Nội. Cha là bộ đội Cụ Hồ nhưng chưa có dịp về viếng lăng Bác. Niềm mơ ước của cha như tấm lòng người con trong lời bài hát “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác”. Hà Nội, tiếng gọi thân thương luôn nhắc nhở cha những năm tháng đã qua. Bởi vì nơi ấy, còn có hình ảnh một người con gái - nữ dân quân - đã hy sinh tuổi trẻ, hiến dâng cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Cha mong được một lần về thắp một nén nhang.

Ảnh: PH.LINH

Ảnh: PH.LINH

Những ngày đại lễ, cả dân tộc như đều hướng về Thăng Long - Hà Nội với khí thế náo nức rộn rã. Biết bao công trình, dự án, tiết mục đón chào sự kiện đặc biệt ngàn năm một thuở. Trong niềm vui chung của dân tộc, có niềm vui riêng của cha. Con đọc trong ánh mắt cha sự háo hức, rạo rực như những ngày đầu cha nhập ngũ tòng quân mà cha từng kể con nghe. Con thấy trong ánh mắt cha rừng rực khí thế “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Con cũng cảm nhận trong ánh mắt cha niềm phấn khởi về một Hà Nội thanh bình và phát triển.

Đầu năm 2010, cha vinh dự được nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Cả nhà tự hào về cha. 78 năm tuổi đời, 60 năm tuổi Đảng, cha cống hiến cả đời cho sự nghiệp cách mạng. Chúng con luôn lấy cha làm tấm gương soi để sống cho xứng đáng là con của cha. Nhưng niềm mong ước của cha được một lần về thăm Hà Nội, chúng con vẫn chưa thực hiện được.

Cha từng tâm sự, cuộc đời cha được sống đến ngày hôm nay là mãn nguyện, vì cha được sống trọn vẹn cho lý tưởng trong cuộc chiến hào hùng của dân tộc chống giặc ngoại xâm và được sống trong giai đoạn lịch sử trọng đại 1.000 Thăng Long - Hà Nội. Cuộc hành trình của cha về nguồn vẫn chỉ là trong tâm tưởng, nhưng con biết trong hồi ức của cha vẫn tràn đầy niềm tin về một Hà Nội tươi sáng và phát triển hơn trong tương lai. 

THANH THANH
(Tây Ninh)