Hà Nội đề xuất tự quyết cải tạo chung cư cũ

Ngày 6-11, tại hội nghị công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; phát triển và quản lý đô thị trên địa bàn TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã đề xuất với Chính phủ được tự quyết trong cải tạo chung cư cũ.

Thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội hiện đang có 42 chung cư được đánh giá cấp độ nguy hiểm và hàng trăm khu chung cư khác đã xuống cấp cần phải cải tạo. Trong khi đó, tỷ lệ chung cư cũ được cải tạo trong những năm qua chỉ chiếm 2%.

Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội đang gặp khó khăn do các quy định về hạn chế xây dựng cao tầng, không tăng dân số trong nội đô, dẫn đến không hấp dẫn các nhà đầu tư. Tại hội nghị, UBND TP Hà Nội đề xuất có cơ chế đặc thù, đảm bảo tính khả thi của các dự án, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và chủ đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi quy định về việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư, theo đó, khi 70% dân cư đồng ý thì được lập quy hoạch, đồ án. 

Tại hội nghị, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ phân cấp cho thành phố tự thẩm định, chấp thuận chủ trương dự án nhà ở quy mô trên 2.500 căn để giảm thủ tục hành chính.

Tin cùng chuyên mục