(SGGP).- Ngày 17-10, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội để phân tích thực trạng, tìm giải pháp phát triển vận tải công cộng, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận, dịch vụ xe buýt hiện mới đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đi lại của nhân dân và còn tồn tại nhiều hạn chế. Vào giờ cao điểm trong tháng 8-2011, trung bình mỗi chuyến chậm 10,5 phút, sang tháng 9 là 13,5 phút, cá biệt có chuyến muộn tới 30 - 40 phút.
Trung bình, mỗi ngày một xe buýt của Công ty Vận tải Hà Nội Transerco vận chuyển 1.152 hành khách, hệ số sử dụng ghế là 80%, giờ cao điểm là 140%, có chuyến lên tới 200%, rất cao so với mức 50% - 55% của Singapore.
Các ý kiến tại buổi làm việc đều tập trung kiến nghị cần tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng dành cho xe buýt, mở thêm tuyến mới, đồng thời điều chỉnh thời gian hoạt động trong một số lĩnh vực, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt. Bên cạnh đó, cần tách đường riêng cho xe buýt, tăng cường hỗ trợ bảo đảm an ninh cho hành khách…
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, để giải quyết ùn tắc giao thông tại các đô thị trong bối cảnh hiện tại, những giải pháp ít sử dụng kinh phí sẽ được ưu tiên thực hiện. Bộ trưởng cũng cho biết, hiện Bộ GTVT và Bộ GD-ĐT đã đồng thuận quan điểm điều chỉnh giờ học của các trường đại học, cao đẳng… Sắp tới, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ về điều chỉnh thời gian làm việc của các cơ quan, trường học.
Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng của bộ, TP Hà Nội nghiên cứu việc cấm phương tiện cá nhân trên một số tuyến có nhiều trường đại học vào giờ cao điểm để ưu tiên cho xe buýt hoạt động.
B.QUYÊN