Hà Nội: Hàng, quán tìm cách thích ứng với dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đã gây nhiều thiệt hại lớn đến đời sống của người dân và tác động đến hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Ở Hà Nội, nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê đang tìm cách thích ứng an toàn với dịch Covid-19 để vượt qua khó khăn, tồn tại.

Tuân thủ quy định về phòng chống dịch
 Anh Thành, chủ thương hiệu phở Thìn Bờ Hồ cho biết, sau khi nhận được thông tin cho phép các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn TP Hà Nội hoạt động trở lại, quán đã bố trí dung dịch để phục vụ thực khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào quán và sau khi dùng bữa. Ngoài ra, quán cũng lắp đặt các vách ngăn bằng kính nhằm hạn chế tiếp xúc gần giữa khách hàng, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Nhân viên tại một quán cà phê được yêu cầu giữ khoảng cách phù hợp khi tiếp xúc với khách hàng và nhắc nhở khách thực hiện đúng quy định giãn cách. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Anh Quyết, quản lý Cộng Cafe ở đường Quán Sứ chia sẻ, mặc dù lượng khách vẫn khá đông, song quán chỉ phục vụ tối đa 50% công suất để đảm bảo giãn cách theo quy định. Nhân viên quán cũng thường xuyên lau dọn cửa hàng để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Cũng để thích ứng với bối cảnh bình thường mới, Thành Long, quản lý quán trà Dingtea trên đường Huỳnh Thúc Kháng cũng cho biết, ngoài việc quán sử dụng khai báo mã QR để khách hàng thực hiện quét mã, cửa hàng cũng nhắc nhở khách xếp hàng, giữ khoảng cách 2 mét và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn để bảo đảm an toàn.

Nhiều khó khăn
 Từ đầu năm đến nay, do dịch bệnh kéo dài nên đã tạo ra tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực khi các cửa hàng được hoạt động trở lại. Khi được hỏi về khó khăn do dịch bệnh gây ra, anh Long chia sẻ, nhân viên quán đa phần đều là sinh viên đi làm thêm để kiếm thêm thu nhập, do dịch diễn biến phức tạp, các trường đại học cũng chuyển qua hình thức học trực tuyến, nên nhiều nhân viên đã về quê tránh dịch. “Bởi vậy có những ngày thiếu nhân viên thì mình phải phải sắn tay vào làm luôn”, Long cho biết.
Cửa hàng dán mã QR để khách hàng có thể khai bao y tế trước khi mua hàng. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Khi mở cửa trở lại, khá nhiều hàng, quán ở Hà Nội đối mặt với vô vàn khó khăn, không chỉ về nguồn nhân lực, lượng khách giảm do tâm lý lo ngại dịch mà còn là vì giá nguyên liệu chế biến, giá vận chuyển hàng hóa tăng, ảnh hưởng đến doanh thu của cửa hàng. 
Nhiều hàng quán yêu cầu nhân viên phải đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi chế biến thực phẩm. Ảnh: PHƯƠNG ANH

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, các chủ cửa hàng đều mong muốn Hà Nội sớm kiểm soát được dịch, tiêm bao phủ người từ 18 tuổi trở lên để hướng đến việc miễn dịch cộng đồng, qua đó có thể đón được nhiều khách hơn.

Tin cùng chuyên mục