Hà Nội phải phát triển nhanh hơn, đóng góp nhiều hơn cho đất nước

“Hà Nội cần tận dụng tốt những cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù trong Nghị quyết 115 của Quốc hội, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15-8 tới để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn vào kết quả chung của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ.

Ngày 6-7, HĐND TP Hà Nội khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 15. 

Tới dự phiên khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội và lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao Hà Nội đã thực hiện hiệu quả công tác phòng chống, kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng phục hồi các hoạt động kinh tế - xã hội, đồng thời giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Hà Nội phải phát triển nhanh hơn, đóng góp nhiều hơn cho đất nước ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc và các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội cần phải hoàn thành rất lớn, do đó tại kỳ họp 15, HĐND TP Hà Nội cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm và nguyên nhân nhằm đề xuất các giải pháp hiệu quả để thúc đẩy phát triển.

“Hà Nội cần tận dụng tốt những cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù trong Nghị quyết 115 của Quốc hội, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15-8 tới để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp nhiều hơn vào kết quả chung của đất nước”, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ.

Đồng thời, đề nghị HĐND TP Hà Nội cần nâng cao vai trò và trách nhiệm của HĐND trong việc thực hiện quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố, nhất là thẩm quyền của Hội đồng trong việc quyết định những chính sách tài chính - ngân sách đặc thù theo Nghị quyết 115 của Quốc hội và cần nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng giám sát.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, Hà Nội cần tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị về lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để lựa chọn, bầu ra được những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Đặc biệt, trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, TP Hà Nội cần chú ý vấn đề nhân sự, tổ chức bộ máy phù hợp với việc thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội theo Nghị quyết 97 của Quốc hội.

Hà Nội phải phát triển nhanh hơn, đóng góp nhiều hơn cho đất nước ảnh 2 Kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội sẽ quyết định nhiều vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô

Trong khi đó, nhấn mạnh tới những nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2020, đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ rõ, HĐND TP Hà Nội cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành để tổ chức thực hiện hiệu quả Kết luận số 77 ngày 5-6-2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước. Cần khai thác tối đa thị trường trong nước, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, sinh kế, việc làm, đời sống đối với người lao động, người nghèo, người yếu thế. Khai thác triệt để các nguồn lực của mỗi quận, huyện với phương châm “góp gió thành bão” để đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020, phấn đấu GRDP tăng gấp 1,3 lần so với mức bình quân chung của cả nước và hoàn thành nhiệm vụ thu 285.000 tỷ đồng dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 mà Quốc hội và Chính phủ đã giao cho Hà Nội.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, kỳ họp thứ 15 HĐND TP Hà Nội diễn ra trong ngày 6 và 7-7 với nhiều nội dung quan trọng như: Thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh vô cùng khó khăn hiện nay. Đồng thời, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho 6  tháng cuối năm để thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội mà HĐND TP Hà Nội đã thông qua từ đầu năm; Xem xét, thảo luận và thông qua 12 báo cáo và 13 nghị quyết, trong đó có 12 nghị quyết là nghị quyết chuyên đề và nghị quyết kiện toàn công tác nhân sự.

Tin cùng chuyên mục