Hà Nội truy quét rượu độc gây chết người

Ngày 11-3, Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với UBND quận Cầu Giấy về vụ việc một nhóm sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (Cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) bị ngộ độc rượu methanol phải cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch.

(SGGPO).- Ngày 11-3, Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với UBND quận Cầu Giấy về vụ việc một nhóm sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương (Cơ sở tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) bị ngộ độc rượu methanol phải cấp cứu tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, bước đầu qua xác minh tổng số sinh viên ăn uống trong bữa liên hoan ngày 8-3 phải nhập viện tính đến sáng 11-3 là 12 người, trong đó có 9 người đang điều trị tại Trung tâm Chống độc gồm 5 nam, 4 nữ. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy đã xuống hiện trường để tìm hiểu. Theo lời kể của các bệnh nhân, loại rượu mà những sinh viên này đã uống được mua tại ngõ 259, phố Yên Hòa. Qua xác minh, tại ngõ 259 Yên Hòa có 2 cửa hàng tạp hóa bán rượu là số nhà 5B và số nhà 17.

Một trường hợp hôn mê do ngộ độc rượu cấp cứu tại Trung tâm Chống độc thuộc Bệnh viện Bạch Mai

Tiến hành kiểm tra tại số nhà 5B ngõ 259 Yên Hòa, cơ quan chức năng phát hiện khoảng 2 lít rượu không nhãn mác, không rõ nguồn gốc. Rượu ở đây được nhập từ rượu "Bắc Hùng" (ở cụm 8 làng Thủy Hội, xã Tân Hội, Đan Phượng). Còn tại cửa hàng số 17, cơ quan chức năng đã xác minh đầu mối cung cấp rượu tại đây là bà Nguyễn Thị Hảo (Cự Đà, Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội) với loại rượu mang nhãn mác “Duy Hảo”. Đáng chú ý đây cũng là đầu mối cung cấp rượu cho một cửa hàng tại chợ Hợp Nhất (phường Trung Kính, quận Cầu Giấy) và cho nhiều cửa hàng ăn, tạp hóa trên địa bàn Hà Nội với mức giá chỉ khoảng 15.000 đồng/lít.

Hiện cơ quan công an đã mời bà Nguyễn Thị Hảo lên làm việc về việc kinh doanh, sản xuất rượu không rõ nguồn, gây nguy hại đến sức khỏe. Cơ quan chức năng cũng tiến hành lấy 3 mẫu rượu tại 2 cửa hàng rượu nêu trên và khoảng 200ml rượu đựng trong chai nhựa nhỏ tại phòng trọ của các sinh viên bị ngộ độc để xét nghiệm.

Cùng với việc kiểm tra 2 cơ sở trên, UBND quận Cầu Giấy cũng đã huy động các lực lượng tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh rượu và các quán ăn, nhà hàng, tập trung trọng điểm tại các phường Yên Hòa, Trung Kính, Dịch Vọng Hậu. Đây cũng là những phường tập trung nhiều sinh viên và người lao động. Trong đó chỉ riêng tại phường Yên Hòa, cơ quan chức năng của quận đã thu giữ 70 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trước tình trạng số người bị ngộ độc rượu methanol trên địa bàn Hà Nội liên tục gia tăng, trong vòng hơn một tuần qua, các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm của Hà Nội đã tổ chức kiểm tra nhiều quán ăn, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai nhằm phát hiện và thu giữ rượu có chứa methanol gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng.

Các lực lượng chức năng đã kiểm tra gần 200 cơ sở ăn uống, sản xuất kinh doanh rượu, đồng thời niêm phong trên 5.000 lít rượu không rõ nguồn gốc. Đặc biệt qua xét nghiệm, cơ quan chức năng đã phát hiện một số mẫu rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép, trong đó có mẫu vượt ngưỡng tới hơn 2.000 lần.

Thống kê của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai từ cuối tháng 2 cho tới ngày 11-3, trên địa bàn Hà Nội đã ghi nhận 24 trường hợp ngộ độc rượu methanol, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Hiện tại, trong 9 sinh viên đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc có 6 bệnh nhân vẫn đang hôn mê, thở máy và phải lọc máu, trong đó có 2 trường hợp đang trong tình trạng rất nguy kịch.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục