Có vẻ như càng về cuối năm những hư hỏng, khuyết tật cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố xuất hiện càng nhiều hơn.
Nhếch nhác…
Những ai có việc đi lại trên Tỉnh lộ 10, đoạn gần cầu Xáng thuộc huyện Bình Chánh (TPHCM) sẽ thấy đập vào mắt một hình ảnh một trụ đèn bị nghiêng trong khi phía trên cột đèn vẫn còn giăng mắc đủ loại dây nhợ lòng thòng, vừa nhếch nhác mất mỹ quan đô thị vừa mất an toàn giao thông cho người đi đường. Nguyên nhân là do quá trình thi công nâng cấp mở rộng tuyến Tỉnh lộ 10 khiến cho cột đèn trước kia ở mép đường giờ thành ra nằm chỏng chơ ở giữa lộ. Nhưng điều khó hiểu là vì sao cơ quan chức năng lại để dây dưa kéo dài hình ảnh khó coi và nguy hiểm cho an toàn giao thông này bất chấp đây là tuyến đường đi từ thành phố về Long An vốn dĩ mật độ người, xe đông.
Chuyển sang địa bàn quận Thủ Đức, tại ngã tư quốc lộ 1 và quốc lộ 13, thuộc phường Hiệp Bình Phước, biển báo cấm rẽ trái bị hỏng khiến các phương tiện giao thông đôi khi phạm luật vì không nhận diện được chỉ dẫn giao thông. Trong khi đó, trước số nhà 9 đường Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, một biển báo cấm xe ô tô đã bị ai đó xịt sơn đen cả biển báo. Một số nắp hầm ga thoát nước dọc đường Ngô Chí Quốc thuộc phường Bình Chiểu bị người dân tự ý mở ra để câu cá nhưng không đóng lại. Giao thông vào buổi tối qua đường số 9 thuộc phường Linh Trung tiềm ẩn nhiều bất trắc do đèn đường bị hư hỏng, mất tác dụng chiếu sáng. Còn trên đường số 4 thuộc phường Hiệp Bình Chánh, mặt đường bị bong tróc nhựa, lồi lõm và tạo nhiều hố sâu nguy hiểm.
Phía quận 2 cũng nảy sinh hàng loạt sự cố hạ tầng. Một nắp cống thoát nước tại ngã ba đường Nguyễn Hoàng và đường Dương Văn An thuộc phường An Phú bị bể, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông. Tại ngã ba đường Trương Gia Mô và đường Đồng Văn Cống thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, mặt đường bị bong tróc nhựa trông rất nhếch nhác.
Nắp cống cao hơn mặt đường đã cản trở giao thông và có nguy cơ gây tai nạn. Ảnh: PHẠM CAO MINH
Xuống cấp
Trên đường Tạ Quang Bửu đoạn trước số nhà 868 thuộc phường 5, quận 8 cũng xuất hiện tình trạng mặt đường lồi lõm, tạo thành ổ gà ổ voi do mặt đường bị bong tróc lớp nhựa đường.
Không chỉ trên đường bộ, giao thông thủy nội địa trên địa bàn thành phố cũng chưa an toàn. Mới đây, khi kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng các bến vật liệu xây dựng hoạt động gây sạt lở và bồi lắng trên tuyến Rạch Chiếc - Trau Trảu thuộc quận 9, lực lượng chức năng đã phải lập một số biên bản xử phạt. Cụ thể, bến cát của ông Huỳnh Đình Cư trong quá trình bơm hút, rửa cát đã làm vật liệu trôi chảy xuống lòng rạch cũng như xả thải trực tiếp xuống đường thủy nội địa, một tác nhân làm bồi lắng dòng chảy. Trong khi đó Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Công trình Tranimexco bị xử phạt vì đã lập bến thủy nội địa không phép tại phường Long Thạnh Mỹ - quận 9.
Truy tìm nguồn cơn các sự cố, hư hỏng hạ tầng giao thông đường bộ, người ta sẽ thấy tựu trung có 3 nguyên nhân. Trước hết có thể nói đến tình trạng xảy ra khuyết tật, hư hỏng là do sự lão hóa vật liệu nhưng cơ quan quản lý đã không biết hoặc không kịp thời thay thế, chỉnh trang. Điển hình là tình trạng vạch sơn dành cho người đi bộ trên đường Lê Văn Việt, đoạn giao với đường Trương Văn Thành thuộc phường Hiệp Phú quận 9 bị mờ; cột biển báo trên đường Lã Xuân Oai đoạn trước cổng trường tiểu học Trương Văn Thành thuộc phường Tăng Nhơn Phú A quận 9 bị tróc sơn, mờ cũ; vạch sơn phân làn giao thông trên một đoạn đường Nguyễn Văn Tăng, phường Long Thạnh Mỹ quận 9 bị mờ…
Cũng lắm khi những hư hỏng là do tác động cố ý của ai đó vì lợi ích riêng, tức là vấn đề nhận thức của người sử dụng - thụ hưởng. Biển báo cấm xe ô tô đặt trước số nhà 9 đường Bỉnh Chiểu phường Bình Chiểu, Thủ Đức do Khu Quản lý giao thông đô thị (QLGTĐT) số 2 cắm để phục vụ công tác phân luồng giao thông khi thi công hệ thống thoát nước đường Bình Chiểu. Khi dự án đã thi công xong nhưng Khu QLGTĐT số 2 chưa tháo dỡ biển báo này thì liền bị “ai đó” dùng sơn đen xịt lên biển báo.
Sau khi đường Vành đai 2 đoạn từ Trạm thu phí cầu Phú Mỹ (quận 2) đến cầu Kinh Một Tấn (quận 9) được thông xe, một số hộ dân ở hai bên đường đã cho các xe vận chuyển bùn đất, phế thải xây dựng từ các công trường đang xây dựng trên địa bàn, đổ vào các thửa đất trống để san lấp mặt bằng, đồng thời cho thuê sử dụng mặt bằng làm kho bãi đậu xe... Một số chủ xe còn lợi dụng chỗ đất trống của các dự án nhà ở dọc hai bên đường để làm bãi chứa đất phơi khô rồi đem bán lại cho các chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng. Cuối cùng toàn bộ quá trình vận chuyển bùn đất, phế thải này thường xuyên xảy ra rơi vãi ra đường Vành đai 2, vừa gây mất an toàn giao thông, vừa làm mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.
Cuối cùng là nguyên nhân đến từ sự cố ý trong thi công: thi công không đúng yêu cầu về kết cấu, vật liệu... như thiết kế được duyệt chẳng hạn. Khi chất lượng công trình không đảm bảo thì tuổi thọ công trình cũng mau xuống cấp, hư hỏng là chuyện dễ hiểu, chỉ ngặt là muốn “bắt tận tay, day tận mặt” thì hơi khó và đòi hỏi phải có chuyên môn.
THIỆN NHÂN