Hà Tĩnh cách ly y tế tại 8 thôn ở xã Tân Lâm Hương

Ngày 9-6, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sau khi ghi nhận 3 ca mắc Covid-19 tại thôn Trung Hòa, xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) vào chiều tối ngày 8-6, lực lượng chức năng đã thiết lập vùng cách ly y tế tại 8 thôn thuộc xã Tân Lâm Hương.
Lực lượng chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh tiến hành phong tỏa khu vực liên quan
Lực lượng chức năng ở tỉnh Hà Tĩnh tiến hành phong tỏa khu vực liên quan

Theo đó, từ 7 giờ ngày 9-6 đến cho khi có thông báo tiếp theo, xã Tân Lâm Hương sẽ thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tại 8 thôn với 1.449 hộ và 5.927 nhân khẩu gồm: Trung Hòa, Thắng Hòa, 17, 18, Nhân Hòa, Tân Tiến, Bình Tiến, Đông Tân (riêng đối với thôn Đông Tân chỉ thực hiện khu vực dưới đường tránh Quốc lộ 1A).

Đồng thời, ngành y tế tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ các hộ dân trên địa bàn thôn Trung Hòa, xã Tân Lâm Hương.

Việc cách ly thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn cách ly với thôn. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu... Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng...

Hà Tĩnh cách ly y tế tại 8 thôn ở xã Tân Lâm Hương ảnh 1 Lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn

Trong 3 ca mắc Covid-19 vào chiều tối 8-6 ở thôn Trung Hòa, xã Tân Lâm Hương, có chị N.T.H. (41 tuổi), làm việc tại nhà máy GMP Công ty Cổ phần Dược Hà Tĩnh (đóng tại xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh), ngay trong đêm 8-6, lực lượng chức năng đã phong tỏa, khử trùng khu vực và khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến bệnh nhân.

Bước đầu, qua điều tra truy vết, có 16 người là F1 làm việc cùng với chị H. Những người này ngay sau đó đã được cách ly tập trung trong một tòa nhà thuộc nhà máy của công ty. Lực lượng chức năng cũng đang tiếp tục truy vết những người tiếp xúc gần với chị H. để có phương án phòng, chống dịch.

Hà Tĩnh cách ly y tế tại 8 thôn ở xã Tân Lâm Hương ảnh 2 Lực lượng chức năng phong tỏa nơi chị N.T.H. làm việc
Ngày 9-6, thông tin từ Trạm Y tế xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) cho biết, sau khi phát hiện 3 ca mắc Covid-19 trên địa bàn xã này, cơ quan chức năng đã tiến hành truy vết các F1 để đưa đi cách ly tập trung. Hiện tại, xã cũng đã kích hoạt 2 khu cách ly tập trung là Trường Mầm non Tâm Lâm Hương 1 và Trường Mầm non Tân Lâm Hương 2 để tiếp nhận các F1 vào cách ly. Đến trưa 9-6, đã đón 47 trường hợp vào khu cách ly. Trong số đó có 32 cháu nhỏ, chủ yếu là học sinh lớp 4, lớp 5. Sở dĩ có số F1 là các cháu nhỏ nhiều là vì thời gian vừa qua, sau khi nghỉ hè, nhà trường vẫn mở cửa để các cháu vào đọc sách ở thư viện sách của trường...

Theo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, đến 7 giờ ngày 9-6, tỉnh Hà Tĩnh đã truy vết được 589 trường hợp F1 của 13 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 536/589 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ngành Y tế và các địa phương cũng đã xác định được 5.227 trường hợp F2 của các ca bệnh. Song song với đó, ngành Y tế cũng đã tiến hành xét nghiệm được 12.709 trường hợp F2 và người dân trong khu vực phong tỏa, tất cả đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

(Liên quan đến chùm ca bệnh mắc Covid-19 ở thôn Trung Hòa (xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh: BN 9.245, BN 9.247, BN 9.248), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh thông báo tìm người đến các địa điểm sau:

* Liên quan đến bệnh nhân 9.245

 Chợ Vườn Ươm lúc 8 – 9 giờ ngày 6-6 (quán Bún Hến Đức Thọ, chị Mai bán hàng vặt; chỗ bán Tôm gần nơi gửi xe cổng sau chợ).

* Liên quan đến bệnh nhân 9.247

- Quán nước phía sau công viên Trần Phú – phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh (sát bên khu vui chơi Trần Phú) từ 19 giờ 30 – 21 giờ, ngày 4-6.

- Quảng trường Trần Phú từ 21 giờ - 21 giờ 30, ngày 4-6. 

* Liên quan đến bệnh nhân 9.248

 Phòng đọc sách Trường Tiểu học Thạch Tân 1, từ 7 giờ - 8 giờ 30, ngày 4-6.

Những người đến các địa điểm và thời điểm trên, liên hệ ngay với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn hỗ trợ hoặc gọi đường dây nóng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh: 0961.202.026 để được tư vấn hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục