Hà Tĩnh cấp bách ngăn ngừa dịch sau khi xuất hiện 2 ca tái dương tính với SARS-CoV-2

Tối 5-5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đã đã chủ trì cuộc họp khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 khi có 2 ca tái dương tính với SARS-CoV-2.

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Hà Tĩnh
Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại CDC Hà Tĩnh

Theo kết quả điều tra sơ bộ bước đầu của ngành y tế, cả 2 trường hợp là chị N.T.H. (28 tuổi, ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) và N.T.T. (32 tuổi, ở thôn Việt Yên, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đều đi từ nước ngoài về, đã hoàn thành cách ly y tế, đang theo dõi sức khỏe tại nhà.

 Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đã giao ngành y tế cùng các ngành chức năng, chính quyền địa phương khẩn trương triển khai kích hoạt ngay các phương án phòng, chống dịch bệnh, phun khử khuẩn tại các khu vực bệnh nhân đã lưu trú, xác định các khu vực phải phong toả và cắt cử lực lượng lập chốt trực 24/24 giờ, khẩn trương điều tra, truy vết và cách ly ngay các trường hợp F1, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho 100% người dân trong khu vực phong toả và vùng lân cận tuỳ theo đối tượng tiếp xúc. Điều tra người đi cùng chuyến bay và xe ô tô trong quá trình di chuyển của các bệnh nhân và các trường hợp F1, F2…

Hà Tĩnh cấp bách ngăn ngừa dịch sau khi xuất hiện 2 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 ảnh 1 Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì cuộc họp khẩn trong chiều tối 5-5. Ảnh: Sở Y tế Hà Tĩnh cung cấp

Ngay trong tối ngày 5-5, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công văn về việc tạm dừng một số hoạt động, dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các cấp trên địa bàn khẩn trương thông báo dừng ngay các dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19, gồm: Cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, quán bar, xông hơi, cơ sở thẩm mỹ/spa, cắt tóc, gội đầu, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao (phòng tập gym, yoga, bi-a); các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; quán/điểm ăn, uống vỉa hè... Thời gian thực hiện bắt đầu từ 21 giờ ngày 5-5-2021 cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.

Các cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán cà phê và các cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ khác còn lại được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dich Covid-19 theo quy định (yêu cầu thực hiện nghiêm 5K...)... 
Hà Tĩnh cấp bách ngăn ngừa dịch sau khi xuất hiện 2 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 ảnh 2 Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh phát biểu, đề nghị tập trung truy vết, cách ly các trường hợp theo quy định. Ảnh: Sở Y tế Hà Tĩnh cung cấp

Theo thông tin sơ bộ bước đầu về 2 trường hợp tái dương tính.

Chị N.T.T. đi Dubai từ 5-1-2020, về nước 13-4-2021, nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và được cách ly tập trung tại Trường Quân sự TPHCM. Trong quá trình cách ly, chị T. được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đến ngày 30-4, chị T. kết thúc cách ly, rời khu cách ly. Đến 4 giờ sáng ngày 1-5, chị T. bắt xe khách về Hà Tĩnh.

Chị N.T.H., ngày 25-3 đi từ Campuchia trở về Việt Nam. Về đến Tây Ninh khai báo y tế, được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau 3 lần âm tính, đến ngày 25-4, chị H. đi vào TPHCM chơi 3 ngày...

Ngày 28-4, chị H. bay về Vinh (Nghệ An), sau đó người thân đón về bằng ô tô riêng.

Chị H. đã khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà chị gái ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn...

Tin cùng chuyên mục