Hà Tĩnh kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào

Sáng 30-8, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2022), 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 - 18-7-2022).

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen cho các cá nhân thuộc tỉnh Bolykhămxay và Khăm Muồn (Lào) tại lễ kỷ niệm
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tặng bằng khen cho các cá nhân thuộc tỉnh Bolykhămxay và Khăm Muồn (Lào) tại lễ kỷ niệm

Dự lễ kỷ niệm có Đoàn đại biểu cấp cao các tỉnh: Bolykhămxay, Khăm Muộn, Savannakhet, thủ đô Vientiane; đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Ông Hoàng Trung Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nêu rõ, Hà Tĩnh có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Bolykhămxay và Khăm Muôn của Lào; có 3 huyện biên giới là Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang; có Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nằm ở trung tâm đầu mối giao thông gắn kết hành lang Đông - Tây... là những điều kiện thuận lợi để các tỉnh hỗ trợ nhau phát triển.

Hà Tĩnh kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào ảnh 1 Ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh phát biểu tại lễ kỷ niệm
Lịch sử đã chứng minh, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng luôn dành tình cảm đặc biệt và sự hợp tác chặt chẽ với các tỉnh của nước bạn Lào. Hai bên thường xuyên phối hợp trao đổi kinh nghiệm, ký kết hợp tác thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trên tuyến biên giới.
Trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, Hà Tĩnh đã hỗ trợ 17 tỉnh của nước bạn Lào đào tạo nguồn nhân lực. Hàng năm, Hà Tĩnh cũng đã trích ngân sách hỗ trợ các tỉnh biên giới của Lào xây dựng các cơ sở giáo dục, y tế, công trình thủy lợi, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa các tỉnh.

Ngoài ra, hoạt động thương mại, đầu tư với các địa phương của Lào được xúc tiến. Các doanh nghiệp của Hà Tĩnh đầu tư tại Lào và các doanh nghiệp của Lào hợp tác đầu tư tại Hà Tĩnh phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách, tăng kim ngạch xuất nhập khẩu cho 2 nước. Công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, chống người di cư tự do qua biên giới được các lực lượng chức năng hai bên phối hợp giải quyết hiệu quả. Hoạt động kết nghĩa giữa các thôn, bản và các lực lượng chức năng biên giới được quan tâm. Các tỉnh của nước bạn Lào đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hà Tĩnh để tìm kiếm, quy tập hàng trăm hài cốt liệt sĩ chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào về với đất mẹ…

Hà Tĩnh kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào ảnh 2 Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm
Hà Tĩnh kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào ảnh 3
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Kong Kẹo Xay Sông Kham, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bolykhămxay bày tỏ sự xúc động trước nghĩa tình, tấm lòng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, cũng như mối quan hệ gắn bó khăng khít của tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh có chung đường biên giới với Lào và thủ đô Vientiane. Ông Kong Kẹo Xay Sông Kham khẳng định, mối quan hệ vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục được vun đắp “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.

Tại lễ kỷ niệm, đại diện cựu quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào đã chia sẻ những câu chuyện đầy xúc động, thể hiện mối quan hệ gắn bó của nhân dân hai nước Việt Nam - Lào; thế hệ trẻ tỉnh Hà Tĩnh cũng bày tỏ tình cảm, trách nhiệm của mình trong việc tiếp tục vun đắp tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt hai nước Việt Nam - Lào...

Nhân dịp này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã trao tặng bằng khen cho 25 tập thể và 50 cá nhân thuộc tỉnh Bolykhămxay và Khăm Muộn (Lào) đã có thành tích xuất sắc trong gìn giữ, vun đắp tình đoàn kết hữu nghị truyền thống đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước Việt Nam - Lào nói chung, tỉnh Hà Tĩnh với các tỉnh Bolykhămxay và Khăm Muộn nói riêng.

Tin cùng chuyên mục