Hà Tĩnh mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19

Chiều 13-6, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Y tế vừa có công điện về việc điều tra, xử lý đối với trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và ngành chức năng kiểm tra các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và ngành chức năng kiểm tra các chốt phòng, chống dịch trên địa bàn

Theo đó, để tiếp tục triển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo tiếp tục mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách tất cả những người tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân, thực hiện thần tốc truy vết, cách ly y tế kịp thời và đảm bảo không để lọt các trường hợp tiếp xúc gần.

Lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các trường hợp nguy cơ (bao gồm: người thân, bạn bè, những người từng đến, bán hàng, làm dịch vụ tại khu bãi biển Xuân Hải, những người đến các điểm có tập trung đông người, tiếp xúc gần...), tiến hành xét nghiệm khẳng định và trả lời kết quả nhanh nhất để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả.

Hà Tĩnh mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 ảnh 1 Lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát trên địa bàn huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh
Tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với các bệnh nhân mắc Covid-19. Nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

Tổ chức khoanh vùng nhanh nơi bệnh nhân cư trú, sinh hoạt; tiến hành ngay việc xử lý khử trùng triệt để môi trường tại nơi bệnh nhân thường trú; các địa điểm bệnh nhân đã từng đến, ở, làm việc; các phương tiện vận chuyển và các khu vực có liên quan khác theo đúng quy định tại hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình, giám sát, cách ly y tế, xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây ra cộng đồng. Thực hiện nghiêm công tác đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trên từng địa bàn để áp dụng các biện pháp phòng chống phù hợp.

Tăng cường thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để những người từng đến bãi biển Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), địa điểm tập trung đông người tại các địa bàn có trường hợp mắc Covid-19, địa bàn có nguy cơ chủ động khai báo với cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định.

Hà Tĩnh mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 ảnh 2 Lực lượng chức năng Hà Tĩnh lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện phân luồng, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu người đến khám bệnh thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19; cán bộ y tế, các khoa phòng, bộ phận có nguy cơ cao cần cảnh giác, thực hiện nghiêm ngặt các quy trình khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở y tế.

Đối với khu công nghiệp, cần thường xuyên đánh giá an toàn Covid-19 trong khu công nghiệp; tổ chức kiểm tra các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch, tuyệt đối không để lây nhiễm vào khu công nghiệp.

Hà Tĩnh mở rộng điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 ảnh 3 Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Triển khai điểm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để triển khai xét nghiệm nhanh, sàng lọc phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh vừa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai điểm xét nghiệm dịch vụ virus SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên trên địa bàn.

Theo đó, mỗi huyện, thị xã, thành phố lựa chọn và chỉ đạo 1 cơ sở y tế trên địa bàn có đủ điều kiện để triển khai xét nghiệm dịch vụ sàng lọc virus SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho người dân, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.

Cơ sở xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 bằng test nhanh phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các quy định phòng dịch của ngành y tế và chính quyền địa phương.

Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2, phải báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tại địa phương và triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời gửi mẫu xét nghiệm về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh để thực hiện xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Realtime RT-PCR. 

Tính từ ngày 4-6 đến chiều 13-6, tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận 47 ca mắc Covid-19.

Tin cùng chuyên mục