Hà Tĩnh: Sạt lở nghiêm trọng tại dự án nâng cấp tuyến đê La Giang

Mặc dù mới ảnh hưởng vài trận mưa , nhưng tại Dự án nâng cấp tuyến đê La Giang, tỉnh Hà Tĩnh (với tổng nguồn vốn đầu tư 967,4 tỷ đồng) đã xuất hiện tình trạng sạt lở mái đê, chân đê đặc biệt nghiêm trọng.
Hà Tĩnh: Sạt lở nghiêm trọng tại dự án nâng cấp tuyến đê La Giang

Mặc dù mới ảnh hưởng vài trận mưa , nhưng tại Dự án nâng cấp tuyến đê La Giang, tỉnh Hà Tĩnh (với tổng nguồn vốn đầu tư 967,4 tỷ đồng) đã xuất hiện tình trạng sạt lở mái đê, chân đê đặc biệt nghiêm trọng.

Một điểm sạt lở chân đê tại Dự án nâng cấp tuyến đê La Giang, tỉnh Hà Tĩnh.

Một điểm sạt lở chân đê tại Dự án nâng cấp tuyến đê La Giang, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, trong tháng 8-2013, Công ty cổ phần Xuân Thành Group triển khai thi công phần tường chắn đất mái đê từ Km18+600 đến Km19+00, đoạn qua địa phận thị xã Hồng Lĩnh. Do hiện trường mở móng quá dài 400m, lực lượng thi công quá mỏng, ván khuôn không đồng bộ, thi công không dứt điểm, bỏ bê, nên khi gặp các đợt mưa lập tức gây sạt lở mái, chân đê, thậm chí có nhiều chỗ khoét hàm ếch ăn sâu vào thân đê hàng mét… làm ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Ngoài ra, trên suốt dọc tuyến đê, dự án này vẫn còn nhiều địa điểm chưa được triển khai thi công, nhiều mố trụ bằng bê tông bắt đầu hư hỏng, mặt đường xuất hiện vết rạn nứt nẻ, vá chằng vá đụp, phương tiện máy móc nằm đắp chiếu… trông rất nhếch nhác.

Tuyến đê La Giang có chiều dài gần 20km, đi qua địa bàn huyện Đức Thọ đến thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Dự án nâng cấp đê La Giang khởi công tháng 12-2009, với tổng nguồn vốn đầu tư 967,4 tỷ đồng (trong đó, giá trị xây lắp 750 tỷ đồng) - được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính Phủ, do Công ty Xuân Thành thi công. Đây là công trình phòng, chống lũ trọng điểm số 1 của tỉnh Hà Tĩnh, nên được chỉ định thầu và dự kiến hoàn thành trong vòng 2 năm. Thế nhưng, đến nay, sau gần 4 năm, công trình vẫn chưa hoàn thành và xuất hiện quá nhiều sự cố sạt lở, chậm tiến độ gây bức xúc trong nhân dân, chính quyền địa phương. Nếu nhà thầu không kịp thời thi công, khắc phục thì khi có mưa, lũ lụt, nguy cơ mái đê La Giang sẽ tiếp tục sạt lở, gây nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của hàng chục vạn hộ dân và hàng ngàn hécta đất sản xuất nông nghiệp của huyện Đức Thọ, thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc, Nghi Xuân, Thạch Hà…

Trước sự cố sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại Dự án đê La Giang, ông Bùi Lê Bắc - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đê điều và phòng, chống lụt bão - Kiêm Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản hỏa tốc số 97/PCLB đình chỉ việc thi công phần tường chắn đất từ Km18+600 đến Km19+00, yêu cầu Ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN-PTNT, Công ty cổ phần Xuân Thành Group phải huy động lực lượng, phương tiện xe máy đắp hoàn trả mái đê như hiện trạng ban đầu. Đồng thời phải tiến hành lập biện pháp thi công trong mùa mưa lũ trình chủ đầu tư phê duyệt, chỉ cho phép mở móng trong phạm vi chiều dài 20 - 25m, phải có bạt để che chắn, hạn chế mưa lớn gây xói lở, thi công đến đâu dứt điểm đến đó và phải chủ động phương án ứng phó khi có mưa lũ xảy ra…

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục