Hai chương trình thám hiểm sao Kim

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố hai chương trình thám hiểm mới tới sao Kim, hành tinh gần nhất của Trái đất. Chi phí cho mỗi chương trình khoảng 500 triệu USD, dự kiến được thực hiện từ năm 2028 đến 2030.
Ảnh chụp sao Kim do NASA công bố
Ảnh chụp sao Kim do NASA công bố

Chương trình thứ nhất có tên Davinci +. Davinci + sẽ đo thành phần khí quyển của sao Kim để biết được cách hành tinh này hình thành và phát triển, cũng như xác định liệu nơi đó từng có đại dương hay không.

Theo kế hoạch, vệ tinh hình cầu Davinci + sẽ lao qua bầu khí quyển dày của sao Kim, thực hiện các phép đo chính xác về khí quý và các nguyên tố khác.

Ngoài ra, Davinci + sẽ ghi lại những bức ảnh có độ phân giải cao đầu tiên về các đặc điểm địa chất độc đáo trên sao Kim, được gọi là “tesserae”, có thể so sánh với các lục địa của Trái đất, cho thấy sao Kim cũng có mảng kiến tạo. 

Chương trình thứ hai mang tên Veritas sẽ lập bản đồ bề mặt sao Kim để xác định lịch sử địa chất của hành tinh này và hiểu tại sao nó lại phát triển khác với Trái đất.

Cụ thể, vệ tinh Veritas quay quanh sao Kim sẽ lập biểu đồ độ cao trên bề mặt gần như toàn bộ hành tinh để tạo ra hình ảnh 3D địa hình và xác nhận liệu các quá trình như kiến tạo mảng và núi lửa có còn hoạt động trên sao Kim hay không. Veritas cũng sẽ lập bản đồ phát xạ tia hồng ngoại từ bề mặt sao Kim để lập bản đồ các loại đá của hành tinh này, phần lớn chưa được biết đến, và xác định xem các núi lửa đang hoạt động có giải phóng hơi nước vào bầu khí quyển hay không. 

Tin cùng chuyên mục