Hai đoàn tàu số 6, 7 ​của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội

Ngày 13-7, hai đoàn tàu số 6 và 7 của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã cập cảng Khánh Hội, quận 4, TPHCM, để bốc dỡ, vận chuyển về depot Long Bình, TP Thủ Đức (TPHCM).
Hai đoàn tàu số 6, 7 ​của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội ảnh 1 Toa tàu của đoàn tàu số 6 được bóc dỡ đưa lên xe chuyên dùng chở về debot Long Bình, TP Thủ Đức. Ảnh: MAUR
Như vậy, tính đến thời điểm này, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã có 7/17 đoàn tàu đã nhập về TPHCM. 
Việc tháo dỡ và hạ tải mỗi toa metro xuống cảng diễn ra trong khoảng 2 tiếng. Sau đó, các toa thuộc đoàn tàu số 6, 7 sẽ được vận chuyển về depot Long Bình bằng xe siêu trường, siêu trọng vào lúc 0 giờ ngày 14-5.
Xe vận chuyển gồm tổ hợp ô tô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn, chở mỗi toa tàu dài 21m, rộng 3m, cao gần 4m, nặng 37 tấn.
Đoàn tàu số 6, 7 của tuyến metro khi về depot Long Bình được hạ xuống đường ray T1 - nơi tất cả đoàn tàu trước đây đều hạ xuống, riêng tàu số 3 được hạ xuống một đường ray khác.
Việc vận chuyển đoàn tàu 6, 7 về depot tương tự như đoàn tàu trước đây, với quãng đường dài 26km theo lộ trình: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến depot Long Bình. Xe chạy tốc độ từ 5-10 km/giờ nên thời gian dự kiến từ cảng Khánh Hội về tới depot Long Bình khoảng 3 tiếng.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: vận hành thử nghiệm tại depot; vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...
Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn ngầm).
Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất phía trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng…
Cùng ngày, Công ty Hitachi (nhà thầu thi công gói thầu CP3 - Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) chính thức đóng điện Trạm biến áp Bình Thái nhằm chuẩn bị cho công tác vận hành thử nghiệm.
Trạm biến áp Bình Thái là 1 trong 2 trạm biến áp 110 kv cung cấp tổng công suất 50 MVA cho toàn tuyến metro số 1.
Trước đó, sau khi phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các thử nghiệm cần thiết, nhà thầu cho biết trạm biến áp này đã sẵn sàng đóng điện để đưa vào vận hành.
Liên qua về việc chạy thử tuyến số 1, theo MAUR, dự kiến công tác chạy thử khoảng cuối năm nay khi các hệ thống thử nghiệm thành công. Tuy nhiên, do dịch Covid-19, kế hoạch vận chuyển và điều động nhiều thiết bị và chuyên gia đã bị ảnh hưởng, có thể thời gian chạy thử sẽ phải điều chỉnh.
>> Một số hình ảnh bốc dỡ toa tàu tại cảng Khánh Hội, quận 4, TPHCM:
Ảnh: MAUR
Hai đoàn tàu số 6, 7 ​của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội ảnh 3 Ảnh: MAUR
Hai đoàn tàu số 6, 7 ​của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội ảnh 4 Ảnh: MAUR
Hai đoàn tàu số 6, 7 ​của tuyến metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội ảnh 5 Ảnh: MAUR

Tin cùng chuyên mục