Hai miền Triều Tiên: Cầu truyền hình đoàn tụ các gia đình ly tán

Hai miền Triều Tiên: Cầu truyền hình đoàn tụ các gia đình ly tán
  • Họp trù bị Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần hai
Hai miền Triều Tiên: Cầu truyền hình đoàn tụ các gia đình ly tán ảnh 1

Các gia đình hai miền Triều Tiên đoàn tụ qua cầu truyền hình.

Cầu truyền hình vòng sáu về đoàn tụ các gia đình ly tán được tổ chức tại nhiều địa điểm ở Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên trong hai ngày 13 và 14-8. Hàn Quốc bố trí 12 điểm cầu truyền hình tại các TP trên phạm vi cả nước. CHDCND Triều Tiên cũng bố trí 10 điểm truyền hình tại thủ đô Bình Nhưỡng. Trong hai ngày 13 và 14-8, các gia đình sẽ có hai cơ hội đoàn tụ vào lúc 8 giờ sáng và 6 giờ tối.

Lần đoàn tụ qua cầu truyền hình này diễn ra trong bối cảnh cuộc gặp cấp cao liên Triều lần thứ hai dự kiến tổ chức từ ngày 28 đến 30-8 tại Bình Nhưỡng. Lãnh đạo hai miền Triều Tiên thông báo hai bên đã nhất trí tổ chức phiên họp trù bị vào ngày 14-8 tại TP biên giới Kaesong của CHDCND Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều.

Phía Hàn Quốc hy vọng tại cuộc gặp thượng đỉnh lần này hai bên sẽ ký hiệp định hòa bình vĩnh viễn cho bán đảo Triều Tiên thay thế Hiệp định đình chiến sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Nhiều nhà phân tích cho rằng CHDCND Triều Tiên muốn nhân cơ hội này để một lần nữa thúc giục Hàn Quốc hủy bỏ liên minh quân sự với Mỹ.

Để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh liên Triều thành công, chính phủ Hàn Quốc ngày 13-8 đã quyết định hoãn tiến hành cuộc diễn tập quân sự chống các phần tử nổi dậy theo kế hoạch được tổ chức vào cuối tháng này, nhưng vẫn tiến hành cuộc tập trận chung hàng năm với quân đội Mỹ mang tên “Ống kính tiêu cự” từ ngày 20 đến 31-8.

H.A. (Theo AFP, Korea Herald)

Tin cùng chuyên mục