Hai tàu Hải quân Ấn Độ thăm TPHCM

Sáng 24-6, hai tàu Hải quân Ấn Độ INS Sahyadri và INS Kadmatt đã cập cảng Sài Gòn bắt đầu chuyến thăm TPHCM trong 2 ngày 24 và 25-6.
Tàu INS Sahyadri cập cảng Sài Gòn
Tàu INS Sahyadri cập cảng Sài Gòn

Đón đoàn có đại diện Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân.

Tàu INS Sahyadri là con tàu thứ 3 thuộc lớp tàu khu trục tàng hình mang tên lửa dẫn đường P17. Tàu được lên thiết kế nội địa bởi Viện thiết kế của Hải quân Ấn Độ và được chế tạo bởi Cty TNHH Mazagaon Dock, Mumbai.

Hai tàu Hải quân Ấn Độ thăm TPHCM ảnh 1 Đại tá Lê Nam Sơn, Phó Lữ đoàn Trưởng, Lữ đoàn 125, Bộ Tư lệnh Vùng 2 tiếp Chuẩn Đô đốc Hải quân Ấn Độ, Thống soái Hạm đội hướng Đông, Sanjay Bhalla

Được đưa vào hoạt động vào ngày 21-7-2012, con tàu có một loạt các cảm biến vũ khí phù hợp cho phép tàu hoạt động hiệu quả trong môi trường có nhiều mối đe dọa. Hệ thống vũ khí tấn công và phòng thủ của tàu bao gồm tên lửa chống hạm/đất đối đất tầm xa, tên lửa đất đối không tầm trung và tầm ngắn, bệ súng tầm trung, hệ thống vũ khí tầm gần, ngư lôi chống ngầm, tên lửa chống ngầm và một thiết bị sonar tiên tiến được sản xuất nội địa để chống lại mọi mối đe dọa từ mặt đất, dưới nước hoặc trên không.

Ngoài ra, con tàu còn có khả năng mang theo hai máy bay trực thăng đa năng, tăng thêm lợi thế về khả năng chiến đấu và phòng vệ của tàu. Với các tính năng tàng hình, gói cảm biến vũ khí đáng gờm, các trang bị với công nghệ hiện đại và độ bền tốt, tàu INS Sahyadri là một nền tảng linh hoạt giúp góp phần bảo vệ các mục tiêu hàng hải của Ấn Độ.

Hai tàu Hải quân Ấn Độ thăm TPHCM ảnh 2 Tàu INS Sahyadri cập cảng Sài Gòn

Tàu INS Kadmatt (lớp tàu P29) là con tàu thứ 2 trong số 4 tàu hộ vệ tác chiến chống ngầm được sản xuất nội địa nằm trong kế hoạch 28 của Hải quân Ấn Độ hướng đến việc hiện đại hóa Hải quân thông qua hoạt động sản xuất các tàu hộ vệ tàng hình chống ngầm.

INS Kadmatt đưa vào hoạt động từ ngày 7-1-2016 được sản xuất dựa trên tầm nhìn nhằm hiện thực hóa giấc mơ "Sản xuất tại Ấn Độ" (Make in India) và nỗ lực tập trung hóa của Hải quân Ấn Độ, tàu được đóng với hơn 90% phụ tùng sản xuất nội địa.

Hai tàu Hải quân Ấn Độ thăm TPHCM ảnh 3 Họp báo trên tàu INS Sahyadri

Phát biểu tại cuộc họp báo trên tàu INS Sahyadri, Chuẩn Đô đốc Hải quân Ấn Độ, Thống soái Hạm đội hướng Đông, Sanjay Bhalla, trưởng đoàn hai tàu Hải quân Ấn Độ khẳng định chuyến thăm lần này có ý nghĩa đặc biệt vì diễn ra nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Ấn Độ-Việt Nam.

Ông Sanjay Bhalla đánh giá cao quan hệ Ấn Đô-Việt Nam, trong đó có quan hệ hợp tác Quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, mới nhất là chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tới Việt Nam từ ngày 8 đến ngày 10-6 và ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ đối tác quốc phòng Việt Nam - Ấn Độ đến năm 2030 cùng Bản ghi nhớ về tương hỗ hậu cần giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

Chuẩn Đô đốc Sanjay Bhalla khẳng định Ấn Độ và Việt Nam chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Tin cùng chuyên mục